Cảnh sát Thái Lan ra tay giải tán biểu tình

15/02/2014 05:00 GMT+7

Ngày 14.2, cảnh sát Thái Lan bắt đầu chiến dịch giải tán các điểm bị người chống đối chiếm đóng nhưng chính phủ lại đang gặp áp lực lớn từ nông dân.

Người biểu tình giằng co với cảnh sát gần tòa nhà chính phủ sáng qua - Ảnh: Minh Quang
Người biểu tình giằng co với cảnh sát gần tòa nhà chính phủ sáng qua - Ảnh: Minh Quang 

Sáng sớm qua, hàng ngàn cảnh sát được triển khai bao vây khu vực người biểu tình chiếm đóng gần Tòa nhà chính phủ. Theo quan sát của phóng viên Thanh Niên, họ chặn hết các ngả không cho ra vào, tháo dỡ lều trại và hàng rào bảo vệ, rồi chuyển lên xe tải đưa ra khỏi khu vực.

Một nhóm người cố tiến vào bên trong, dẫn đến xô xát nhỏ. Hai bên đang giằng co thì xuất hiện những tiếng nổ lớn khiến ai nấy đều hoảng loạn. Sau đó, cảnh sát xác nhận đây có thể là một vụ nổ bom tự chế và đã làm 2 cảnh sát, 1 người biểu tình cùng 1 phóng viên địa phương bị thương. Chưa rõ thủ phạm và động cơ vụ này. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng tổ chức giải tỏa một số địa điểm khác rồi nhanh chóng rút khỏi hiện trường.

Tuy không khí tương đối căng thẳng nhưng nhìn chung không xảy ra bạo lực quá nghiêm trọng. Một số người biểu tình tự nguyện rời khỏi khu vực chiếm đóng còn cảnh sát Thái Lan vẫn chưa dám mạnh tay vì sợ gây bạo động. Theo giới quan sát, trong hôm qua, cảnh sát Thái Lan chỉ muốn thử phản ứng của phe chống đối trước khi thực sự tổng lực tiến hành chiến dịch giải tán được cho là sẽ kéo dài này. 

Cơn giận dữ của nông dân

Vững vàng trong nhiều tháng qua trước áp lực từ phe chống đối nhưng chính phủ Thái Lan đang đau đầu vì món nợ 110 tỉ baht (khoảng 71.000 tỉ đồng) với nông dân. Một nhóm 50 nông dân đầu tiên đã vừa nộp đơn kiện Thủ tướng Yingluck Shinawatra, mở đường cho nhiều vụ kiện tiếp theo trong thời gian tới. Chưa hết, nông dân từ 15 tỉnh miền bắc Thái Lan đang đổ dồn về Bangkok để tham gia đại biểu tình đòi nợ chính phủ dự kiến vào tuần sau. Chưa rõ số người tham dự nhưng các chuyên gia dự đoán thủ đô Thái Lan sẽ càng hỗn loạn khi nông dân đã dọa sẽ bao vây sân bay. Nghiêm trọng hơn, cuộc xuống đường này được cho là gây nguy hiểm cho chính phủ của bà Yingluck hơn cả phe chống đối.

Kể từ khi quốc hội Thái bị giải tán cuối năm ngoái, người trồng lúa ở Thái Lan chưa nhận được đồng nào theo chương trình trợ giá dù gạo đã được chuyển vào kho. Nông dân ở nhiều tỉnh cho biết ngay từ trước đó, họ cũng chưa được thanh toán tiền gạo mà chỉ nhận giấy ghi nợ. “Nông dân đang rất tức giận và hậu quả sẽ rất khó lường”, một luật gia giấu tên thuộc Hội Luật gia Thái Lan nói với Thanh Niên. Theo ông này, nông dân là lực lượng ủng hộ chủ chốt của đảng Pue Thai cầm quyền và trước đây họ dồn phiếu cho đảng vì tin vào chính sách trợ giá gạo. Nay khi đã mất lòng tin thì nông dân có thể làm khó đảng này và cả Thủ tướng Yingluck. “Ba tháng nay, chính phủ vẫn cầm cự được trước phe biểu tình nhưng nếu mất tín nhiệm với nông dân thì có thể bà Yingluck sẽ rất khó khăn”, vị luật gia phân tích.

Để cứu vãn tình hình, Thủ tướng Yingluck thúc giục các bộ mau chóng tìm giải pháp và chỉ đạo xuất quỹ 712 triệu baht (hơn 460 tỉ đồng) thanh toán nợ khẩn cấp để giảm căng thẳng. Bà cũng kêu gọi nông dân và cả phe biểu tình không bao vây các ngân hàng liên quan đến chính sách trợ giá gạo vì sẽ làm ảnh hưởng đến việc giải ngân.

Tuy nhiên, phe biểu tình đang ra sức lợi dụng cơ hội để lôi kéo nông dân. Thủ lĩnh Suthep Thaugsuban trực tiếp xuống đường quyên góp tiền để ủng hộ họ và đã kiếm được hơn 17 triệu baht trong 2 ngày giữa tuần. Đáp lại, một lãnh đạo của đảng Puea Thai gọi hành động của phe biểu tình là “đạo đức giả” và chỉ ra rằng chính phe này hồi tháng trước kéo đến bao vây và uy hiếp một ngân hàng nhằm ngăn cản ngân hàng cho chính phủ vay để thanh toán nợ lúa gạo.

Ảnh hưởng thị trường gạo thế giới

Để có tiền thanh toán nợ, chính phủ Thái Lan lên kế hoạch bán gạo với giá thấp hơn thị trường để sớm thu hồi vốn. Ý định được dự đoán sẽ gây biến động cho thị trường gạo thế giới một khi Thái Lan xả hàng ào ạt.

Phe biểu tình quyên tiền ủng hộ nông dân
Phe biểu tình quyên tiền ủng hộ nông dân - Ảnh: Minh Quang

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề xuất chính phủ mua 1 kg gạo thì trả lại 1,5 kg cho nông dân để bù lỗ và họ sẽ tự tìm thị trường. Ngoài ra, nhiều lãnh đạo, trong đó có cả Thủ tướng Yingluck, đang đối mặt với cuộc điều tra tham nhũng về chính sách lúa gạo.

Minh Quang
(VP Bangkok)

 >> Thái Lan bắt đầu chiến dịch giải tán biểu tình
 >> Thái Lan sẽ dẹp loạn biểu tình
 >> Nông dân Thái Lan biểu tình đòi chính phủ trả tiền mua gạo
 >> Phe đối lập Thái Lan dự định quyên tiền cho nông dân
 >> Phe đối lập Thái Lan đòi hủy bầu cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.