Mỹ: Tranh chấp ở biển Đông phải theo luật quốc tế

17/02/2014 17:35 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 17.2 lên tiếng yêu cầu Trung Quốc cần giải quyết các tranh chấp ở biển Đông theo luật pháp quốc tế, chứ không phải thông qua các cuộc đàm phán song phương mà Bắc Kinh đang theo đuổi.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 17.2 lên tiếng yêu cầu Trung Quốc cần giải quyết các tranh chấp ở biển Đông theo luật pháp quốc tế, chứ không phải thông qua các cuộc đàm phán song phương mà Bắc Kinh đang theo đuổi.

>> Ông Kerry bàn về biển Đông ở Indonesia


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Jakarta, thủ đô Indonesia, ông Kerry nói rằng sự ổn định của khu vực châu Á - Thái Bình Dương phụ thuộc vào việc hoàn tất Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), theo Reuters.

COC giúp các nước giải quyết các tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại biển Đông một cách hòa bình và giúp tránh xảy ra xung đột, theo Ngoại trưởng Mỹ Kerry.

“Thật không có gì quá đáng khi cho rằng sự ổn định trong tương lai của khu vực này phụ thuộc một phần vào thành công và tính hợp thời điểm của nỗ lực tạo ra bộ quy tắc”, ông Kerry nói trong một cuộc họp báo ở Jakarta.

“Quá trình xây dựng COC càng lâu, căng thẳng càng kéo dài và gia tăng mạnh hơn, đồng thời nguy cơ xảy ra một sai lầm nào đó có thể làm bùng phát xung đột cũng lớn hơn. Đây là điều mà không ai muốn”, Ngoại trưởng Mỹ Kerry nhận định.

Được biết, thông qua cái gọi là “đường lưỡi bò”, Trung Quốc đã ngang ngược tuyên bố chủ quyền đến 90% tổng diện tích rộng 3,5 triệu km2 của biển Đông.

Hoàng Uy

>> Chuyến đi bận rộn của ông Kerry
>> Ngoại trưởng Kerry 'hàn gắn' Nga - Mỹ bằng... khoai tây
>> John Kerry và đối thủ mới tại Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.