15 năm Tư vấn mùa thi: Giải đáp những thắc mắc cụ thể

22/02/2014 03:00 GMT+7

Trong hai ngày 20 và 21.2, chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức đã đến với gần 2.000 học sinh của H.Di Linh và TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Đài phát thanh truyền hình Lâm Đồng trực tiếp chương trình từ 8 - 10 giờ hôm nay
Số điện thoại nóng: 0633.648881 - 0633.648882

15 năm Tư vấn mùa thi: Giải đáp những thắc mắc cụ thể

Học sinh Trường THPT Tây Sơn nhận CD trắc nghiệm tại chương trình Tư vấn mùa thi - Ảnh: Đào  Ngọc Thạch

Các chuyên gia tư vấn đã đến tận lớp học của các trường THPT Di Linh, Trần Phú, Tây Sơn, Hermann Gmeiner, Bùi Thị Xuân và Langbiang để giải đáp thắc mắc, cập nhật những thông tin mới và quan trọng nhất của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Học phí theo tín chỉ là gì ?

 

Đơn vị duy nhấtđến với học sinh nhiều tỉnh Tây Nguyên

Sáng nay (22.2), Đài phát thanh truyền hình Lâm Đồng sẽ phát sóng trực tiếp chương trình Tư vấn mùa thi tại Trường THPT Đức Trọng (H.Đức Trọng). Gần 2.000 học sinh lớp 12 trong huyện sẽ tham gia trực tiếp. Phụ huynh và học sinh có thể đặt câu hỏi qua đường dây nóng: 0633.648881 - 0633.648882 để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp.

Từ ngày 23.2 đến 2.3, chương trình tiếp tục tại các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, Báo Thanh Niên là đơn vị duy nhất tổ chức được chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh rộng khắp các tỉnh Tây nguyên (trừ Đắk Nông). Với hơn 100.000 thí sinh dự thi ĐH, CĐ hằng năm, việc nhiều trường ĐH, CĐ ở TP.HCM cùng tham gia đoàn tư vấn có ý nghĩa rất quan trọng và hết sức cần thiết. Việc thay đổi một số quy định tuyển sinh, một số trường ĐH, CĐ tổ chức tuyển sinh riêng, điều chỉnh ưu tiên liên quan đến khu vực 1 và đối tượng 1... là những thông tin mà thí sinh đang quan tâm và sẽ được các chuyên gia giải đáp cặn kẽ.

Trần Thị Lan Anh, học sinh lớp 12B10 Trường THPT Tây Sơn, thắc mắc: “Em nghe nói các trường đào tạo theo tín chỉ, vậy học phí có khác gì so với trước đây không? Một học kỳ phải đóng bao nhiêu?”. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, giải thích: “Trước đây đa số các trường đào tạo theo niên chế thì học phí sẽ tính cố định theo học kỳ. Hiện nay hầu hết đào tạo theo tín chỉ thì học phí mỗi học kỳ phụ thuộc vào số lượng tín chỉ mà các em đăng ký học”. Tiến sĩ Trần Mạnh Thành lưu ý thêm, ngay đầu năm học, thí sinh phải biết được chương trình học gồm bao nhiêu tín chỉ để sắp xếp số lượng phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế gia đình.

Tại Trường THPT Di Linh, H.Di Linh, vì nhiều học sinh thuộc gia đình khó khăn, nên cả phụ huynh và thí sinh đều quan tâm tới học phí của các trường ĐH-CĐ. Thạc sĩ Nguyễn Trọng Thể, Giám đốc Trung tâm khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết các trường ĐH công lập mỗi năm học phí từ 5 - 6 triệu đồng. Trường ngoài công lập có mức học phí riêng, trên 10 triệu đồng trở lên tùy ngành học.

Theo ông Lê Quang Ổn, Hiệu trưởng Trường THPT Di Linh, năm 2013, sau khi đoàn tư vấn của Báo Thanh Niên đến trường, học sinh đã biết chọn nghề chính xác, phù hợp bản thân hơn. Ngoài ra, học sinh rất cần biết mức học phí phải đóng suốt 4 năm học để xem có khả năng theo học trường nào. “Có nhiều em Trường THPT Di Linh học ĐH rất giỏi nhưng chỉ vì không đủ tiền học mà chỉ học được 1, 2 học kỳ phải bỏ giữa chừng. Điều đó rất tội cho các em”, ông Ổn cho hay.

Điểm sàn và điểm chuẩn

Liên quan đến điểm sàn và điểm trúng tuyển, Lê Thị Thu Hà, học sinh Trường THPT Hermann Gmeiner, hỏi: “Em thấy Bộ có điểm sàn, rồi có trường cũng công bố điểm sàn của riêng mình, rồi lại điểm chuẩn? Như vậy, điểm sàn và điểm chuẩn khác nhau như thế nào?”. Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, giải thích: “Điểm sàn do Bộ GD-ĐT quy định, là mức điểm tối thiểu để các trường căn cứ vào đó xây dựng điểm chuẩn. Còn điểm chuẩn là điểm mà mỗi trường quy định riêng, căn cứ vào chỉ tiêu, số lượng thí sinh dự thi và chất lượng điểm của thí sinh thi vào trường”. Thạc sĩ Vũ cho biết thêm có trường lấy điểm trúng tuyển chung cho tất cả các ngành, có trường lấy điểm theo nhóm ngành, sau 3, 4 học kỳ mới phân ngành. Cũng có trường quy định điểm chuẩn riêng của mỗi ngành là khác nhau.

Một số học sinh Trường THPT Hermann Gmeiner thắc mắc nếu học lực trung bình, không đạt cả điểm sàn ĐH thì có cơ hội xét tuyển vào những trường CĐ nào? Ông Nguyễn Đức Lịch, đại diện Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Vinatex, tư vấn: “Hiện nay có rất nhiều trường CĐ đào tạo đa ngành đa nghề chỉ lấy điểm chuẩn, điểm xét tuyển nguyện vọng bổ sung bằng mức điểm sàn CĐ của Bộ, nghĩa là thấp hơn mức điểm sàn ĐH. Cơ hội vào CĐ luôn rộng mở với thí sinh có học lực trung bình khá”.

Tặng CD Luyện thi trắc nghiệm

Bạn đọc cắt phiếu này mang đến tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc các điểm diễn ra chương trình Tư vấn mùa thi 2014 theo lịch trình.

- Tòa soạn tại TP.HCM: 248 Cống Quỳnh, Q.1 (TP.HCM).

- Tuần này chương trình  Tư vấn mùa thi diễn ra  tại Tây nguyên: Lâm Đồng: Trường THPT Đức Trọng (H.Đức Trọng) từ 8 - 10 giờ ngày 22.2; Đắk Lắk: Trường THPT Hồng Đức (số 3 Lê Hồng Phong, TP.Buôn Ma Thuột ) từ 14 -16 giờ ngày 23.2; Gia Lai: Nhà văn hóa thiếu nhi tỉnh (60 Hai Bà Trưng, P.Tây Sơn, TP.Pleiku) từ 14 giờ 30 - 16 giờ 30 ngày 1.3; Kon Tum: Trung tâm văn hóa  thể thao thanh thiếu nhi tỉnh (QL24, P.Duy Tân), từ 14 giờ 30 -16 giờ 30 ngày 2.3.

Mỹ Quyên - Đăng Nguyên

>> Tư vấn mùa thi đến với học sinh Đồng Nai
>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Giúp hoc sinh tiếp cận thông tin mới
>> Sôi nổi chương trình ‘Tư vấn mùa thi’ tại Đồng Nai
>> Tư vấn mùa thi diễn ra ở Đồng Nai và Bình Phước
>> Khai mạc chương trình 'Tư vấn mùa thi 2014
>> Khởi động tư vấn mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.