Hàng ngàn người Ukraine thân Nga biểu tình phản đối thay đổi chính trị

24/02/2014 09:10 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người dân tại thành phố cảng Sevastopol (Ukraine) vào hôm 23.2 đã xuống đường biểu tình phản đối thay đổi chính trị trong nước và kêu gọi Nga giải cứu họ.


Hàng ngàn người dân tại thành phố cảng Sevastopol (Ukraine) cầm cờ Nga và áp phích phản đổi thay đổi chính trị trong nước, tràn xuống đường biểu tình hôm 23.2 - Ảnh: AFP

Sevastopol, thuộc Khu Tự trị Crimea của Ukraine, là căn cứ của hạm đội Hắc Hải (Nga) trong khoảng 200 năm qua và là nơi người dân có khuynh hướng ủng hộ mạnh mẽ Moscow, theo AFP.

Do lo sợ vùng này sẽ trở thành nơi bùng phát của phong trào đòi ly khai tại Ukraine, nên Mỹ, Đức, Pháp và Ba Lan vào hôm 23.2 đã kêu gọi duy trì toàn vẹn lãnh thổ cho quốc gia Đông u này.

Được biết, ngày 23.2, Quốc hội Ukraine đã định ra một tổng thống lâm thời để điều hành đất nước, một ngày sau khi lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovich.

Nga đã lên tiếng phản đối tình hình tại Ukraine, cho rằng đây là một cuộc đảo chính, và gọi những người biểu tình tại Kiev là những phần tử quá khích nguy hiểm, AFP cho biết.

Và quan điểm này cũng được thể hiện trên đường phố Sevastopol vào hôm 23.2.

“Bọn phát xít đã đoạt lấy quyền lực tại Kiev”, một người diễn thuyết la lớn trước đám đông khoảng 10.000 người biểu tình đang vẫy cờ Nga và cờ hải quân tại thành phố cảng này.

“Lũ ăn cướp đã chiếm quyền ở Kiev. Tôi ở đây để bảo vệ thành phố mình”, một người biểu tình tên Stanislav Bolotnikovsky, 53 tuổi, cho hay.

Doanh nhân Evgeny, 39 tuổi, nói: “Một cuộc đảo chính đã diễn ra ở Kiev”.

Cuộc biểu tình tại Sevastopol không chỉ có duy nhất một mục tiêu là phản đối người biểu tình ở thủ đô Kiev, mà người dân tại đây còn trút giận vào ông Yanukovych và cách ông này giải quyết khủng hoảng trong nước.

“Yanukovych không còn là tổng thống của tôi nữa. Ông ta đã bộc lộ sự yếu hèn khi điều động những sĩ quan cảnh sát không được bảo vệ đối phó với bọn cướp có vũ trang”, một người biểu tình tại Sevastopol nói.

Hoàng Uy

>> Ukraine chưa nguôi sóng gió
>> Anh cảnh báo Nga không nên can thiệp vào tình hình Ukraine
>> Nữ hoàng khí đốt' Ukraine sẽ sớm gặp Thủ tướng Đức
>> Ukraine bổ nhiệm tổng thống lâm thời
>> Mỹ sẵn sàng giúp đỡ Ukraine cải cách kinh tế 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.