Tuyến metro số 1 sẽ hoạt động năm 2018

25/02/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Sáng nay 25.2, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân có buổi làm việc với ông Akihito Tanaka, Chủ tịch JICA (Nhật Bản) và đoàn công tác đang có chuyến viếng thăm TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân tại buổi làm việc với ông Akihito Tanaka, Chủ tịch JICA (Nhật Bản) sáng nay 25.2 - Ảnh: Mai Vọng
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân tại buổi làm việc với ông Akihito Tanaka, Chủ tịch JICA (Nhật Bản) sáng nay 25.2 - Ảnh: Mai Vọng

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Lê Hoàng Quân đã cám ơn nhân dân và Chính phủ Nhật Bản, đặc biệt là JICA trong những năm qua hỗ trợ vốn ODA cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng để xây dựng, phát triển hạ tầng.

Tại TP.HCM, Nhật Bản đã hỗ trợ vốn cho các dự án: Đại lộ Đông - Tây và hầm vượt sông Sài Gòn; Môi trường nước giai đoạn 1 (lưu vực kênh Tàu Hũ  - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ); Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự án Cải thiện môi trường nước (giai đoạn 2), trong đó 2 dự án đầu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Trong 2 dự án còn lại, tuyến metro số 1 là dự án có vốn đầu tư nhiều nhất, có ý nghĩa quan trọng đối với TP.HCM.

Dự án này đang được TP tập trung chỉ đạo các đơn vị thực hiện hoàn tất việc đền bù giải tỏa trong tháng 2.2014 để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Hiện còn 18 hộ chưa giải tỏa xong.

Lãnh đạo TP đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với đơn vị tổng thầu triển khai thi công, để phấn đấu đến khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Dự án Môi trường nước TP.HCM (giai đoạn 2) cũng có ý nghĩa rất quan trọng đối với TP, giúp cải thiện môi trường tại một số quận trung tâm, trong đó có việc nâng công suất nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (huyện Bình Chánh) từ 150.000 m3 hiện nay lên 450.000 m3.

Chủ tịch Lê Hoàng Quân cũng đề nghị JICA hỗ trợ để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư vào TP.HCM. Phía TP sẽ xây dựng Khu công nghiệp Việt - Nhật, xây dựng sẵn nhà xưởng cho các doanh nghiệp Nhật Bản vào lắp đặt máy móc, thiết bị sản xuất.

Mai Vọng

>> Gấp rút giải phóng mặt bằng tuyến metro đầu tiên của TP.HCM
>> Vay 500 triệu USD xây dựng tuyến metro số 2
>> TP.HCM chi 8.000 tỉ đồng mua 17 đoàn tàu cho tuyến metro số 1
>> Khởi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên ngày 28.8
>> Khởi công tuyến metro đầu tiên từ sau tháng 9.2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.