Người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam: Tín hiệu lạc quan từ Phú Mỹ Hưng

27/02/2014 06:05 GMT+7

Đầu năm 2014, tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, liên tục các cá nhân là người nước ngoài được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Đây thật sự là tín hiệu lạc quan cho một vấn đề nan giải khá lâu: người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở Việt Nam.

Người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam: Tín hiệu lạc quan từ Phú Mỹ Hưng

Khách nước ngoài mua nhà ở tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng được hỗ trợ tối đa về mặt thủ tục (ảnh minh họa) - Ảnh: Thanh Toàn

5 năm - 126 trường hợp

Chủ trương cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam vốn dĩ không phải là một đề tài mới. Ngay từ năm 2008, Quốc hội đã ra Nghị quyết 19/2008/QH12 về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà, sở hữu nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên, sau 5 năm triển khai Nghị quyết, theo thống kê của Bộ Xây dựng, chỉ có 126 trường hợp người nước ngoài mua được nhà ở, một con số quá thấp so với nhu cầu của hơn 80.000 người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam. Thực tế trên xuất phát từ nhiều quy định nghiêm ngặt của Nghị quyết 19/2008/QH12 như: bó hẹp đối tượng người nước ngoài được phép mua nhà ở tại Việt Nam, hạn chế quyền của chủ sở hữu nhà ở là người nước ngoài (chỉ sử dụng cho mục đích ở, không được cho thuê, kinh doanh)…

Trên tất cả, nút thắt lớn nhất khiến người nước ngoài ngại mua nhà ở tại Việt Nam là vấn đề thủ tục. Rất nhiều chuyên gia nước ngoài có quá trình làm việc tại Việt Nam lâu dài, có đủ các điều kiện để mua nhà ở nhưng vẫn chấp nhận ở nhà thuê vì “bó tay” trước  sự nhiêu khê, rườm rà khi làm thủ tục. Trong 5 năm qua, con đường ngắn nhất để người nước ngoài sở hữu một căn nhà ở Việt Nam là… kết hôn với công dân Việt. Cụ thể trong 126 trường hợp người nước ngoài được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở tại Việt Nam có đến 108 trường hợp thông qua kết hôn với công dân Việt.

Trước tình hình đó, cuối năm 2013, Bộ Xây dựng đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 19/2008/QH12, theo hướng cởi mở, thông thoáng hơn cho người nước ngoài mua nhà ở tại Việt Nam. Trong lúc chờ đợi đề xuất của Bộ Xây dựng được thông qua, nhiều nhà đầu tư bất động sản cũng đã có những nỗ lực riêng để hỗ trợ đối tượng khách hàng của mình là người nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam.

Phú Mỹ Hưng: Tín hiệu lạc quan

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng được biết đến là khu đô thị kiểu mẫu, hiện đại hàng đầu của Việt Nam và cũng là nơi thu hút đông đảo cư dân là người nước ngoài đến cư trú, làm việc (gần 10 ngàn người). Trước đây, với những hạn chế từ Nghị quyết 19/2008/QH12, nhiều cư dân nước ngoài mong muốn mua nhà ở tại khu đô thị này cũng vấp phải những khó khăn.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng nhiều người nước ngoài mong muốn sở hữu nhà tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng đã hỗ trợ tối đa khách hàng của mình về mặt thủ tục. Kết quả là liên tục các cá nhân là người nước ngoài được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại khu đô thị này trong những ngày đầu năm 2014.

Bà F.B (quốc tịch Pháp, giấu tên theo yêu cầu của nhân vật), người nước ngoài đầu tiên được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại Phú Mỹ Hưng, cho biết: “Tôi làm việc ở Việt Nam tổng cộng đã 16 năm. Tôi không thích ở thuê, tôi muốn được sở hữu một căn nhà trên đất nước này. Tôi đã tìm hiểu nhiều về quy định dành cho người nước ngoài khi mua nhà tại Việt Nam, rất dài dòng và phức tạp. Nếu ở một đất nước khác tại châu u, tôi chỉ mất khoảng 2 tuần để mua một căn nhà, thì ở Việt Nam phải hơn 9 tháng. Đã có lúc tôi muốn bỏ cuộc.

May mắn khi liên hệ với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, tôi được giải thích và tư vấn rất rõ ràng, thậm chí họ còn đứng ra hỗ trợ tôi gần như hoàn toàn về mặt thủ tục. Hiện tại, tôi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở của mình tại khu đô thị này”.

Ông Nguyễn Bửu Hội, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, cho biết: “Đây là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầu tiên được cấp cho người nước ngoài mua nhà tại Phú Mỹ Hưng. Sau bà F.B, thêm một khách hàng quốc tịch Hàn Quốc và một khách hàng quốc tịch Nhật nữa sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở trong vài tuần tới. Đáp ứng nhu cầu mua nhà ngày càng cao của người nước ngoài tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, bộ phận pháp vụ của công ty đã hoàn thiện quy trình thủ tục, hỗ trợ khách hàng tối đa, tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhanh gọn nhất để người nước ngoài được sở hữu nhà tại đây”.

Thanh Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.