Rộ tin Trung Quốc nhượng bộ Philippines

27/02/2014 03:35 GMT+7

Ngày 26.2, trang tin Rappler của Philippines dẫn các nguồn cấp cao giấu tên cho biết Trung Quốc đã đưa ra một số nhượng bộ bao gồm rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough và tăng cường đầu tư, nhằm ngăn chặn vụ kiện về tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Ngày 26.2, trang tin Rappler của Philippines dẫn các nguồn cấp cao giấu tên cho biết Trung Quốc đã đưa ra một số nhượng bộ bao gồm rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough và tăng cường đầu tư, nhằm ngăn chặn vụ kiện về tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

Theo đó, Trung Quốc muốn ngăn Philippines nộp hồ sơ vụ kiện ra Tòa án quốc tế về luật Biển (ITLOS) trước ngày 30.3. Khi được hỏi về vấn đề này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tuyên bố “không có thông tin cung cấp”. Trong khi đó, cựu Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez nhận định Trung Quốc có thể đang tìm cách thỏa hiệp.

Cũng theo Rappler, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã triệu tập nội các để thảo luận về đề nghị trên nhưng Ngoại trưởng Albert del Rosario vẫn giữ lập trường theo đuổi vụ kiện. Khi được hỏi liệu Philippines có đang cân nhắc từ bỏ vụ kiện hay không, một nguồn tin từ Phủ Tổng thống Philippines cho biết: “Vào thời điểm này thì không”.

Trùng Quang

>> Quan chức pháp y Trung Quốc từ chức trước phiên xử Bạc Hy Lai
>> Lũ lụt nghiêm trọng tại Trung Quốc, Nga
>> Trung Quốc lên giọng trước hội đàm với Mỹ
>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.