Lãnh đạo Crimea kêu gọi Tổng thống Nga giúp lập lại hòa bình

01/03/2014 15:45 GMT+7

(TNO) Tân Thủ tướng khu tự trị Crimea thuộc Ukraine, ông Sergiy Aksyonov, ngày 1.3 kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp lập lại 'hòa bình' tại bán đảo Crimea.

“Với trách nhiệm bảo đảm an ninh cho người dân, tôi kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp đỡ nhằm đảm bảo hòa bình và yên tĩnh ở Crimea”, AFP dẫn lời ông Aksyonov nói trong bài phát biểu phát sóng trên truyền hình địa phương.

Các nhà làm luật ở Crimea đã bầu chọn ông Aksyonov làm Thủ tướng, trong một động thái vốn không được phê chuẩn bởi chính phủ lâm thời Ukraine, mới được thành lập sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị phế truất.

Nhưng ông Aksyonov không nêu cụ thể Crimea cần sự giúp đỡ gì từ ông Putin và nước Nga.

Thủ tướng Aksyonov cho biết ông đã ra một quyết định, theo đó tất cả lực lượng an ninh ở Crimea là thuộc sự quản lý của ông và phải tuân thủ các chỉ thị của ông, cảnh báo ai không tuân lệnh sẽ bị sa thải.

Ông Aksyonov cho biết ông có quyết định kiểm soát hết tất cả lực lượng an ninh nhằm phản ứng lại việc chính quyền lâm thời Ukraine mới bổ nhiệm người đứng đầu lực lượng cảnh sát Crimea, một động thái mà ông cho rằng là bất hợp pháp và gây bất ổn ở Crimea.

Theo AFP, ông Aksyonov đưa ra lời kêu gọi trên giữa lúc chính quyền lâm thời Ukraine tố cáo Nga điều quân xâm lược Ukraine. Nga bác bỏ tố cáo này.

AFP dẫn lời các quan chức Ukraine cho rằng máy bay vận tải Nga đã chở khoảng 2.000 binh sĩ Nga đến khu tự trị Crimea, mặc dù Moscow đã có căn cứ ở Ukraine.

Ngoài ra, hàng trăm người đàn ông có vũ trang, trong những bộ quân phục không có quốc hiệu được cho là binh sĩ Nga đã chiếm giữ hai sân bay ở khu tự trị Crimea thuộc Ukraine ngày 28.2.

Cùng ngày 1.3, điện Kremlin cho biết Nga sẽ không phớt lờ lời kêu gọi giúp đỡ từ ông Aksyonov.

Khu tự trị Crimea nằm trên bán đảo Crimea, miền nam Ukraine, có dân số đa phần là người nói tiếng Nga. AFP và báo đài thế giới cho rằng khu tự trị Crimea hiện có thể chế là một Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine.

AFP cho biết Crimea thuộc về Nga từ thế kỷ 18 cho đến năm 1954, khi đó Crimea được nhập về Ukraine (lúc đó thuộc Liên Xô) như một “món quà”. Ukraine tuyên bố độc lập sau sự sụp đổ của Liên bang Xô viết.

Phúc Duy

>> Mỹ cảnh báo Nga 'sẽ phải trả giá' nếu can thiệp quân sự vào Ukraine
>> Nga bác bỏ cáo buộc xâm lược Ukraine
>> Cựu tổng thống Ukraine: Các người sẽ phải trả giá
>> Ukraine yêu cầu Nga dẫn độ ông Yanukovych về nước
>> Áo đóng băng tài sản 18 người Ukraine
>> Ukraine thỉnh cầu Anh, Mỹ bảo vệ chủ quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.