Đài Loan nói đe dọa quân sự từ Trung Quốc không giảm

05/03/2014 22:00 GMT+7

(TNO) Mặc dù quan hệ giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan có dấu hiệu ấm lên trong thời gian qua nhưng Cơ quan Phòng vệ Đài Loan khẳng định mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc đối với vùng lãnh thổ này vẫn không giảm.

Đài Loan dự kiến nhận thêm sáu chiếc AH-64E Apache vào ngày 17.3 - Ảnh: AFP
Đài Loan dự kiến nhận thêm 6 chiếc AH-64E Apache vào ngày 17.3 - Ảnh: AFP 

Hãng thông tấn CNA hôm nay 5.3 dẫn một báo cáo mới của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nói rõ Trung Quốc đang tiếp tục tăng cường khả năng tác chiến để đạt tới mức có thể tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào vùng lãnh thổ này. Báo cáo dự đoán khả năng tác chiến của Trung Quốc có thể đạt mức nói trên trước năm 2020.

Báo cáo còn lưu ý Trung Quốc chưa từ bỏ khả năng dùng vũ lực đối với Đài Loan và đã phát triển hoặc triển khai nhiều loại vũ khí tiên tiến nhằm vào đảo này. Trung Quốc hiện nay được cho là vẫn còn đặt hơn 1.000 tên lửa nhắm tới Đài Loan.

Báo cáo trên được đưa ra gần một tháng sau khi hai bên có cuộc hội đàm lịch sử kể từ năm 1949. Trong cuộc hội đàm đó, Chủ nhiệm Văn phòng phụ trách vấn đề Đài Loan (TAO) của Trung Quốc Trương Chí Quân và Chủ nhiệm Hội đồng phụ trách vấn đề đại lục (MAC) của Đài Loan Vương Úc Kỳ đã đồng ý sẽ thành lập văn phòng đại diện cho TAO và MAC càng sớm càng tốt và thiết lập liên lạc định kỳ, theo Tân Hoa xã.

Cuộc gặp trên được xem là cột mốc quan trọng cho quan hệ Trung - Đài, vốn ấm dần kể từ năm 2008, khi lãnh đạo Mã Anh Cửu lên nắm quyền ở Đài Loan vào năm 2008.

Tuy nhiên, báo cáo mới nói trên của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đã góp phần làm tăng độ chính xác cho đánh giá của giới quan sát lâu nay là quan hệ giữa hai bên bờ eo biển Đài Loan vẫn còn căng thẳng, dù quan hệ song phương này có dấu hiệu ấm lên.

Nhằm ứng phó mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc, Đài Loan không ngừng tăng cường khả năng phòng vệ bằng cách nâng cấp chiến đấu cơ, tàu chiến và đóng tàu mới…

Hôm 4.3, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan tuyên bố sẽ tiếp tục nỗ lực thuyết phục Mỹ bán tàu ngầm, nhưng cũng sẽ xem xét khả năng tự đóng tàu loại này, theo CNA.

CNA còn dẫn một số nguồn tin tiết lộ Mỹ đã đồng ý bán chiến đấu cơ F-16 sau khi Đài Loan bắt đầu tự chế tạo máy bay chiến đấu.

Ngoài ra, Đài Loan dự kiến sẽ hạ thủy chiếc tàu tuần tra 500 tấn được trang bị tên lửa siêu thanh Hùng Phong 3, vốn được xem là “sát thủ tàu sân bay”, vào ngày 14.3. Đài Loan có kế hoạch đóng từ 8-12 chiếc thuộc loại tàu mới này.

Chưa hết, Đài Loan sẽ nhận 6 trực thăng tấn công AH-64E Apache vào ngày 17.3.  Đây là một phần trong hợp đồng Đài Loan đặt mua 30 trực thăng Mỹ trị giá 2 tỉ USD.

Văn Khoa

>> Đối thoại lịch sử giữa hai bờ eo biển Đài Loan
>> Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc vượt qua eo biển Đài Loan
>> Đài Loan trang bị tên lửa Harpoon cho tàu ngầm
>> Đài Loan tăng cường tàu tuần tra phi pháp gần đảo Ba Bình
>> Mỹ giao tên lửa đối hạm tối tân Harpoon cho Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.