Muỗi hoành hành, sốt xuất huyết gia tăng

06/03/2014 09:00 GMT+7

Mặc dù đang là mùa khô, nhưng người dân nhiều nơi ở TP.HCM đang khổ sở vì muỗi và đối diện bệnh sốt xuất huyết tăng cao.

Mặc dù đang là mùa khô, nhưng người dân nhiều nơi ở TP.HCM đang khổ sở vì muỗi và đối diện bệnh sốt xuất huyết tăng cao.

 Muỗi hoành hành, sốt xuất huyết gia tăng
Nhiều trẻ mắc SXH điều trị ở Bệnh viện Nhi đồng 1 chiều 5.3 - Ảnh: Lương Ngọc

Sốt xuất huyết tăng 20%

Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, Sở Y tế TP.HCM vừa có khuyến cáo gửi trung tâm y tế dự phòng các quận, huyện, và các đơn vị của TP về nguy cơ bệnh sốt xuất huyết (SXH) xảy ra nhiều trong tháng 3. Mặc dù đang là mùa khô, nhưng theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Y tế TP, trong 2 tháng đầu năm nay bệnh SXH đã tăng với hơn 1.780 trường hợp mắc phải nhập viện, tăng 20% so với cùng thời điểm năm 2013 (1.335 ca). Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua tại Khoa SXH Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), bình quân mỗi ngày có 50 - 60 bệnh nhi điều trị nội trú. Theo các bác sĩ, mặc dù là mùa nắng, nhưng khoa vẫn thường xuyên tiếp nhận trẻ mắc SXH.

 

Muỗi nhiều do công trình xây dựng

Ông Nguyễn Lê Đăng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Q.7, cho biết do công trình nâng cấp, lắp đặt cống hộp đường Nguyễn Thị Thập mấy tháng nay bít dòng xả gây nhiều lăng quăng và muỗi nhiều ở hai phường (P.Tân Quy, P.Tân Kiểng). Còn nguyên nhân gây muỗi nhiều ở khu vực cầu Mé (P.3, Q.11) cũng do công trình thi công cải tạo kênh trên địa bàn làm ngăn dòng chảy lâu nay

Điều khiến nhiều người lo ngại là thời điểm này bệnh sởi đang xảy ra nhiều, trong khi bệnh này dễ nhầm lẫn với bệnh SXH. Theo bác sĩ Đinh Anh Tuấn, Phó khoa SXH Bệnh viện Nhi đồng 1, hai bệnh trên có thể giống nhau thời kỳ đầu của bệnh, đó là triệu chứng sốt. Nhưng sốt ở bệnh sởi thường kèm theo ho, sổ mũi, đỏ mắt; còn sốt do SXH thì thường không kèm những triệu chứng đó, nhưng lại dễ rơi vào sốc nặng ở ngày thứ 4 - 5 của bệnh... Với trẻ nhũ nhi, trẻ dưới 1 tuổi thì không dễ phân biệt giữa hai bệnh.

Dời nhà vì muỗi

Một trong những nguyên nhân chính khiến bệnh SXH gia tăng là muỗi bùng phát tại nhiều khu vực. Tiếp xúc với chúng tôi, các hộ dân sống ở đường Lạc Long Quân, dọc khu vực cầu Mé (thuộc P.3, Q.11) than những ngày gần đây, cuộc sống, sinh hoạt người dân nơi này rất khổ sở, đảo lộn vì muỗi hoành hành quá nhiều. Ban ngày, trẻ ngồi học cũng phải giăng mùng! Sáng sớm, chiều tối muỗi vo ve như ong, đứng đâu cũng bị muỗi chích...

Tương tự là các khu vực P.Tân Kiểng, P.Tân Quy (Q.7), xã Phước Kiển (H.Nhà Bè); khu vực P.13 (Q.Tân Bình)... Chị Hồng (ở đường C1, P.13, Q.Tân Bình) cho biết: “Năm nay lạ là từ Tết Nguyên đán đến nay, dù trời nắng, khô nhưng muỗi lại rất nhiều, giống như mùa mưa hằng năm vậy”.

Khu vực dọc cầu Băng Ky (Q.Bình Thạnh) muỗi cũng bùng phát dữ dội. “Con trai và con dâu tôi phải bồng con của chúng đi khu vực khác thuê nhà ở tạm thời gian để tránh muỗi!”, bà Lê Thị Lan Nương, sống sát cầu Băng Ky (P.11, Q.Bình Thạnh), cho biết.

Phát hiện chùm ca bệnh thủy đậu tại trường học

Ngày 5.3, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, cho biết vừa phát hiện 10 học sinh (HS) mắc bệnh thủy đậu tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3), trong đó có 9 HS cùng một lớp. Phía y tế dự phòng phối hợp cùng trường tổ chức ngăn chặn bệnh lây lan: cho HS mắc bệnh nghỉ học; vệ sinh sát khuẩn bàn ghế, phòng học... Bác sĩ Dũng cho biết thêm vừa có một bệnh nhân là người lớn tử vong do bệnh SXH. Bệnh nhân quê An Giang, tạm trú ở Q.8, TP.HCM. Y tế dự phòng TP vẫn đến nơi bệnh nhân tạm trú để điều tra dịch tễ và triển khai công tác phòng chống bệnh.

Trong một động thái khác, UBND TP.HCM vừa giao Sở Y tế phối hợp UBND các quận, huyện, phường, xã rà soát, thống kê trẻ dưới 2 tuổi chưa được tiêm, hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin sởi; các đối tượng có nguy cơ cao trong ổ dịch sởi cần được tiêm vắc xin chống dịch theo chỉ định; lập kế hoạch tiêm vét theo đúng quy định.

Thanh Tùng - Đình Phú

Thanh Tùng - Lương Ngọc

 >> Tử vong do sốt xuất huyết
>> Sốt xuất huyết vẫn phức tạp vào cuối dịch
>> Dịch sốt xuất huyết bùng phát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.