Giúp nông dân tái sản xuất

07/03/2014 11:25 GMT+7

Trong buổi giải quyết vụ nông dân khiếu nại doanh nghiệp sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) lúa cho năng suất kém ở xã Hiếu Thành, H.Vũng Liêm, lãnh đạo Sở NN-PTNT Vĩnh Long khẳng định: “Phải giúp nông dân tái sản xuất”.

Giúp nông dân tái sản xuất
Ông Lâm Văn Đôi, ngụ xã Thới Hòa, H.Trà Ôn (giáp ranh xã Hiếu Thành, H.Vũng Liêm) sử dụng thuốc “9 trong 1” đạt năng suất hơn 1 tấn/công  - Ảnh: Đình Tuyển

Không phải tại thuốc dỏm

Ngày 4.3, tại xã Hiếu Thành, H.Vũng Liêm, hơn 70 nông dân đã gặp lãnh đạo Sở NN-PTNT Vĩnh Long, Chi cục BVTV và Công ty TNHH Hóa Nông Lúa Vàng (Công ty Lúa Vàng, Bình Dương) để giải quyết dứt điểm những phát sinh sau khi nông dân sử dụng thuốc “9 trong 1” của công ty.

Trước đó, tháng 12.2013, Công ty Lúa Vàng tổ chức ngày hội giới thiệu thuốc “9 trong 1” tại xã Hiếu Thành, thu hút hàng ngàn nông dân tham gia. Khoảng 600 - 700 người mua sản phẩm trên về sử dụng cho vụ lúa đông xuân 2013 - 2014. Nhưng đến cuối tháng 1.2014, bệnh đạo ôn cổ bông hoành hành, một số nông dân đã có đơn khiếu nại chất lượng thuốc “9 trong 1” gửi đến chính quyền địa phương và ngành chức năng. Sau đó, Sở NN-PTNT Vĩnh Long chỉ đạo lấy mẫu lô hàng thuốc “9 trong 1” của Công ty Lúa Vàng để kiểm định chất lượng. Mới đây, kết quả kiểm định của Trung tâm kiểm định và khảo nghiệm thuốc BVTV phía Nam (Cục BVTV) cho thấy thuốc “9 trong 1” của Công ty Lúa Vàng không phải là thuốc dỏm; các chỉ tiêu về chất lượng đều đạt theo quy định. Tuy nhiên, theo ông Trần Quế Hiệp, Trưởng phòng Pháp chế, Chi cục BVTV Vĩnh Long, Công ty Lúa Vàng cần giúp nông dân vượt qua khó khăn. “Không thể đổ lỗi cho công ty nhưng theo tôi, có thể cán bộ kỹ thuật của công ty chưa sâu sát, để chỉ cho nông dân cách dùng thuốc hiệu quả nhất. Trong khi đây là mùa đầu tiên nông dân ở đây dùng thuốc “9 trong 1” nên bà con khó nắm bắt cũng như làm đúng nguyên tắc sử dụng”, ông Hiệp nói. Ngoài ra, ông Hiệp cũng cho rằng thời tiết không thuận lợi, giống lúa IR 50404 dễ mắc bệnh… cũng là những yếu tố làm giảm năng suất lúa.

Cần chia sẻ với nông dân

Ông Nguyễn Văn Liêm, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Vĩnh Long, cho rằng: “Nông dân mất mùa một vụ có khi nghèo 3 năm. Vì thế, công ty và chính quyền địa phương phải làm sao giúp nông dân đủ sức tái sản xuất”. Về việc tại sao dùng thuốc BVTV lúa cho năng suất thấp, ông Liêm phân tích: “Có hai vấn đề là chất lượng thuốc và cách sử dụng. Về chất lượng thì đã có kết quả kiểm định sơ bộ nên không phải là nguyên nhân chính. Hơn nữa, lô hàng công ty sản xuất cho nhiều nơi sử dụng chứ không riêng gì ở địa phương”.

Thực tế ở H.Vũng Liêm, nhiều hộ sử dụng “9 trong 1” cho năng suất cao. Có mặt tại buổi gặp gỡ, anh Lê Châu Long (37 tuổi, ngụ ấp Hiếu Tín, xã Hiếu Nghĩa, H.Vũng Liêm) cho biết: “Vụ rồi, tôi có 17 công lúa dùng thuốc “9 trong 1”, năng suất đạt hơn 1 tấn/công. Lần đầu dùng thuốc tôi nghe hướng dẫn sử dụng rất kỹ và làm theo chứ chẳng có bí quyết gì khác”. Theo kinh nghiệm của anh Long, bệnh đạo ôn cổ bông lây lan rất nhanh, chỉ cần chậm vài giờ không can thiệp cũng mất cả mùa, nên phải theo dõi ruộng lúa thường xuyên. “Tôi thấy nhiều nhà mắc lỗi phun thuốc không đúng thời điểm, người ta hướng dẫn phun 3 cử thì chỉ phun 2 cử, có khi lại tự ý tăng liều. Phát hiện bệnh trễ rồi phun thì thuốc sao mà hiệu quả”, anh Long nói. 

Sau khi đối thoại trực tiếp với nông dân, Chủ tịch UBND xã Hiếu Thành Nguyễn Văn Hăng và bà Trần Thị Mai Phương, Trưởng Bộ phận triển khai giải pháp kỹ thuật, Công ty Lúa Vàng đã cùng khẳng định công ty sẽ phối hợp với chính quyền địa phương giúp các hộ dân một cách thỏa đáng nhất để đảm bảo nông dân đủ sức tái sản xuất trong vụ hè thu tới và được những người có mặt đồng tình. Ông Ngô Văn Trưởng (54 tuổi, ngụ ấp Hiếu Xuân Tây, xã Hiếu Thành), một trong những hộ mất mùa, chia sẻ: “Mất mùa là rất khổ, nghe doanh nghiệp và chính quyền địa phương cam kết giúp bà con như thế là chúng tôi thực sự yên tâm rồi”.

Đình Tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.