Dân bao vây nhà máy xi măng gây ô nhiễm

08/03/2014 03:00 GMT+7

Từ khoảng 13 giờ ngày 6.3 đến 10 giờ ngày 7.3, hàng trăm người dân thuộc hai phường Hương Vân và Hương Văn (TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) đã bức xúc kéo nhau đến khóa cổng Nhà máy xi măng Luks (P.Tứ Hạ, thị xã Hương Trà), yêu cầu nhà máy bồi thường thiệt hại do gây ô nhiễm môi trường. Chỉ khi có sự chứng kiến của lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà, Sở TN-MT và các phóng viên báo chí, người dân mới chịu đối thoại với lãnh đạo nhà máy.

Từ khoảng 13 giờ ngày 6.3 đến 10 giờ ngày 7.3, hàng trăm người dân thuộc hai phường Hương Vân và Hương Văn (TX.Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) đã bức xúc kéo nhau đến khóa cổng Nhà máy xi măng Luks (P.Tứ Hạ, thị xã Hương Trà), yêu cầu nhà máy bồi thường thiệt hại do gây ô nhiễm môi trường. Chỉ khi có sự chứng kiến của lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà, Sở TN-MT và các phóng viên báo chí, người dân mới chịu đối thoại với lãnh đạo nhà máy.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo nhà máy hứa sẽ giải quyết về môi trường trong thời gian sớm nhất, hỗ trợ di dời những hộ dân bị ảnh hưởng tới khu tái định cư (TĐC) chậm nhất trong tháng 7.2014. Chị Nguyễn Thị Hiền (P.Hương Vân) cho biết: “Nhà máy đã thất hứa quá nhiều lần với dân mà không chịu đền bù thỏa đáng. Nhà tôi ở cách khu vực sản xuất xi măng của nhà máy hơn 50 m, từ trong nhà ra sân vườn không chỗ nào không có bụi, trong lúc đó việc hứa TĐC cho dân đến ở nơi khác từ hơn 10 năm nay vẫn không giải quyết”. Chị Nguyễn Thị Hương (P.Hương Văn) cũng bày tỏ bức xúc: “Chúng tôi sống ở đây rất khổ. Cây cối không trồng được đã đành, buôn bán ngày càng ế ẩm phần vì bụi bặm, phần vì tiếng ồn do nhà máy hoạt động 24/24 giờ. Không năm nào tôi không gửi đơn kêu cứu nhưng rồi đều nhận được cái im lặng đáng sợ!”.

Ông Phạm Hy, Chủ tịch UBND P.Hương Văn, cho biết nguyên nhân dân kéo đến bao vây, khóa cổng và phong tỏa nhà máy là do công ty này chậm khắc phục ô nhiễm môi trường, đền bù thiệt hại, hỗ trợ TĐC; sa thải công nhân là con em địa phương không có lý do chính đáng. Địa phương đã nhiều lần kiến nghị lên huyện, tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Nhà máy xi măng Luks (đóng tại P.Tứ Hạ, TX.Hương Trà) thuộc Công ty hữu hạn xi măng Luks VN do Tập đoàn Luks Industrial Limited (Hồng Kông) đầu tư 100% vốn.

B.N.L

>> Phơi lúa gây ô nhiễm
>> Ô nhiễm ở kênh An Hạ
>> Trại chăn nuôi gây ô nhiễm
>> Ô nhiễm cảng cá đầu mối
>> Dân chặn xe chở rác vì không chịu nổi ô nhiễm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.