Hai hộ chiếu bị mất cắp khiến Mỹ lo ngại máy bay Malaysia mất tích bị khủng bố

09/03/2014 08:20 GMT+7

(TNO) Quan chức Mỹ đang điều tra về khả năng chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines bị khủng bố sau khi có thông tin 2 hành khách đi máy bay với hộ chiếu ăn cắp.

(TNO) Quan chức Mỹ đang điều tra về khả năng chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines bị khủng bố sau khi có thông tin 2 hành khách đi máy bay với hộ chiếu ăn cắp.

Hướng đi của chiếc máy bay bị mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: AFP
Hướng đi của chiếc máy bay bị mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines - Ảnh: AFP

Hãng tin NBC News (Mỹ) hôm 8.3 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết ngoài nghi vấn bị khủng bố, còn có nghi ngờ rằng máy bay mất tích vì những lý do tội phạm khác, chẳng hạn như buôn ma túy, vì hộ chiếu ăn cắp đã được sử dụng.

Được biết, danh tính 2 hành khách trên chuyến bay trùng với tên trên 2 hộ chiếu đã bị đánh cắp ở Thái Lan, gồm một người Ý và một người Áo.

Thông tin này đã làm thay đổi đáng kể đánh giá của các quan chức Mỹ đối với vụ việc nhiều giờ sau khi chiếc máy bay chở theo 239 người mất tích ở biển Đông.

Các quan chức cho biết đang kiểm tra lại danh sách hành khách trên máy bay và nhờ tình báo rà soát lại.

“Chúng tôi được biết về thông tin 2 hộ chiếu bị mất cắp được dùng trên máy bay. Chúng tôi vẫn chưa quyết định đã có mối liên hệ nào giữa vụ việc và chủ nghĩa khủng bố”, một quan chức cấp cao Mỹ nói với NBC News.

FBI cũng đã điều động nhân viên và chuyên gia đến Malaysia để hỗ trợ công tác điều tra nguyên nhân chiếc máy bay mất tích, theo Los Angeles Times (Mỹ).

Hơn 24 tiếng đồng hồ sau khi bộ phận không lưu mất tín hiệu của chiếc máy bay, hiện vẫn chưa có dấu hiệu gì của nó, vốn theo lịch trình sẽ bay từ Kualar Lumpur (Malaysia) sang Bắc Kinh (Trung Quốc).

NBC News cho biết chiếc máy bay mất tích trong điều kiện thời tiết tốt mà không phát đi bất kỳ tín hiệu kêu cứu nào và các chuyên gia phân tích cho rằng điều này rất bất thường.

Anh Luigi Maraldi, người Ý, 37 tuổi, có tên trong danh sách hành khách trên chuyến bay khởi hành vào ngày 8.3.

Ông Walter Maraldi, cha của anh này kể lại rằng cũng trong ngày 8.3, Luigi đã gọi về nhà khi đang đi nghỉ mát ở Thái Lan. Ông Walter cho biết hộ chiếu của con trai mình đã bị đánh cắp ở Thái Lan cách đây 1 năm.

Còn tại Áo, bộ ngoại giao nước này xác nhận với NBC News rằng đã liên lạc được với công dân có tên trong danh sách hành khách. Người này đã báo mất hộ chiếu cách đây 2 năm.

“Chúng tôi cho rằng hộ chiếu của anh này đã bị một người không rõ danh tính sử dụng để lên máy bay”, một phát ngôn viên của bộ ngoại giao Áo nói.

Các chuyên gia về khủng bố phân tích việc 2 người mang hộ chiếu ăn cắp cùng lên một chuyến bay là rất hiếm khi xảy ra.

Hoàng Uy

>> Tiếp cận được vùng nghi máy bay Malaysia rơi
>> Cận cảnh bên trong chiếc AN 26 tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay bốc cháy khi hạ cánh
>> Video: Tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Boeing 777-200 mất liên lạc là 'hết sức bất thường
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Cơ trưởng có kinh nghiệm 18.365 giờ bay
>> Boeing 777 là loại máy bay có độ an toàn cao
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Máy bay QĐND Việt Nam đã bay đi ứng cứu
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Thân nhân chờ đợi trong hoảng loạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.