Những nguyên nhân có thể gây ra vụ máy bay Malaysia mất tích

09/03/2014 15:30 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia hàng không đã đưa ra những kịch bản khả dĩ nhất đối với chiếc máy bay bị mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines.

(TNO) Các chuyên gia hàng không đã đưa ra những kịch bản khả dĩ nhất đối với chiếc máy bay bị mất tích bí ẩn của hãng hàng không Malaysia Airlines.


Boeing 777 là một trong những mẫu máy bay an toàn nhất trong lịch sử hàng không - Ảnh: Reuters

Hãng tin AP ngày 8.3 dẫn lời giới chuyên gia hàng không khẳng định thời điểm nguy hiểm nhất của các chuyến bay là lúc cất cánh và hạ cánh. Tai nạn hiếm khi xảy ra khi máy bay đã bay trên không trung.

Vì vậy, vụ mất tích đột ngột của chiếc Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines vào rạng sáng 8.3 (giờ Việt Nam) khiến các nhà phân tích phỏng đoán rằng đã có gì đó xảy ra rất nhanh, khiến cho phi công không có thời gian gọi cấp cứu.

“Tại thời điểm ban đầu này, chúng tôi tập trung vào những chi tiết mà chúng tôi không rõ”, AP dẫn lời ông Todd Curtis, cựu kỹ sư Boeing, người đã tham gia phát triển phần thân mẫu máy bay 777 và hiện đang là giám đốc của Quỹ Airsafe.com.

Cho dù là sự cố máy móc nhỏ nhặt hoặc thậm chí là những tình huống nghiêm trọng hơn như chết động cơ, phi công vẫn có đủ thời gian để kêu cứu, theo ông William Waldock, chuyên gia điều tra tai nạn tại Trường đại học Hàng không Embry-Riddle ở bang Arizona (Mỹ).

Việc phi công chiếc máy bay mất tích không gọi cầu cứu “cho thấy đã có chuyện gì đó xảy ra rất bất ngờ và rất mãnh liệt”, ông Waldock phỏng đoán. 

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nghi ngờ rằng đã có khủng bố hoặc phi công cố tình cho rơi máy bay.

“Hoặc là đã có một thảm họa xé toang chiếc máy bay, hoặc là có một hành động tội phạm. Điều này xảy ra rất nhanh và họ (phi công) đã không điện báo”, ông Scott Hamilton, Giám đốc điều hành hãng tư vấn hàng không Leeham (Mỹ), nhận định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhận định manh mối rõ nhất để làm sáng tỏ vụ này là hộp đen của chiếc máy bay, cũng như phải thông qua tìm hiểu xác máy bay nếu nó được tìm thấy.

Được biết, chỉ có 9% các vụ tai nạn máy bay gây chết người diễn ra vào thời điểm máy bay đang bay trên không, theo số liệu thống kê của hãng Boeing.

Cơ trưởng John M. Cox, người có 25 năm bay cho hãng hàng không US Airways (Mỹ) và hiện đang là tổng giám đốc của công ty tư vấn hàng không Safety Operating Systems, cho biết điều gì xảy đến cho chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines ắt hẳn phải rất nhanh.

Ông Cox nói: "Vụ việc phải nghiêm trọng đến nỗi đã ngăn hệ thống truyền tin trên máy bay thông báo vị trí của nó, mặc dù hệ thống cũng có thể đã bị ai đó từ buồng lái cố tình ngắt đi".

Các chuyên gia cũng cho biết một trong những dấu hiệu đầu tiên cho thấy điều gì đã diễn ra chính là quy mô hiện trường vụ rơi máy bay.

Nếu hiện trường vụ rơi máy bay lớn và trải dài gần 2 km, thì chiếc máy bay nhiều khả năng đã nổ trên không. Và có thể đã có một quả bom hay một lỗi khung máy bay nghiêm trọng, theo AP.

Còn nếu hiện trường nhỏ, thì nhiều khả năng chiếc máy bay vẫn còn nguyên vẹn sau khi rơi từ độ cao gần 11 km và vỡ ra khi chạm mặt nước, theo các chuyên gia phỏng đoán.

Được biết, Boeing 777 được đánh giá là một trong những mẫu máy bay an toàn nhất trong lịch sử hàng không.

Mẫu máy bay này chở khách lần đầu vào tháng 6.1995 và đã hoạt động 18 năm mà không gặp sự cố chết người nào.

Kỷ lục này kết thúc vào tháng 7.2013 sau sự cố khi hạ cánh của máy bay hãng hàng không Asiana (Hàn Quốc). Ba trong số 307 hành khách trên máy bay đã thiệt mạng.

Hoàng Uy

>> Một phi công nghe được tín hiệu bí ẩn từ máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích từng định quay về Kuala Lumpur
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Lập sở chỉ huy tìm kiếm đặc biệt ở Phú Quốc
>> Singapore đưa tàu cứu hộ hải quân tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích
>> Đồ họa toàn cảnh vụ máy bay Malaysia chở 239 hành khách mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.