VN có thể chủ trì công tác điều tra máy bay Malaysia mất tích

09/03/2014 15:25 GMT+7

(TNO) Trong trường hợp phát hiện máy bay mất tích tại vùng FIR của VN, theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), VN sẽ chủ trì trong công tác điều tra, nên VN phải chuẩn bị về người, máy bay...

(TNO) Chiều nay 9.3, Sở chỉ huy của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không tiếp tục cuộc họp bàn về các phương án cứu nạn cần thiết lập. Theo đó, trong trường hợp phát hiện máy bay mất tích tại vùng FIR của VN, theo quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), VN sẽ chủ trì trong công tác điều tra, nên VN phải chuẩn bị về người, máy bay...

>> Máy bay Malaysia mất tích từng định quay về Kuala Lumpur


Lên phương án tìm kiếm - Ảnh: Nguyễn Tuấn

VN cũng có quyền tiếp cận thông tin, và ra kết luận điều tra vụ việc. Cuộc họp đang lên phương án cho phép và tiếp nhận người, máy bay, tàu tìm kiếm của các nước khác cùng tham gia tìm kiếm, cứu hộ tại VN trong trường hợp trên.

Thông tin của Sở chỉ huy cũng cho biết đến 14 giờ chiều nay Malaysia đã mở rộng phạm vi tìm kiếm về phía quốc gia này. Phía VN cũng mở rộng khu vực tìm kiếm ở đảo Thổ Chu và vùng biển Cà Mau. Mỹ cũng đã điều động tàu bay săn ngầm sang hỗ trợ tìm kiếm, máy bay này có thể phát hiện được kim loại.

Cũng trong chiều nay, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải sẽ chủ trì cuộc họp tại Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia về các phương án tìm kiếm, cứu nạn máy bay mất tích.

Sở chỉ huy tìm kiếm trực tiếp cũng đã được thiết lập tại Phú Quốc và Cà Mau.

Tại Sở chỉ huy của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng không, các bên đã chuẩn bị và lên phương án khả năng điều tra, bảo vệ hiện trường và thu thập mảnh vỡ.

Tìm kiếm hộp đen và ghi âm buồng lái VN chưa có khả năng đảm nhận, nên sẽ lên phương án nhờ hỗ trợ quốc tế.

Trường hợp máy bay bị khủng bố, hộp đen rơi xuống biển có thể bị biến dạng và bị cháy. Phân tích thông tin sẽ nhờ nước ngoài giúp đỡ.

VN có khả năng đọc, giải mã hộp đen với sự tham gia của các tổ chức quốc tế.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.