Bát nháo chợ tự phát

12/03/2014 09:30 GMT+7

Người bán sẵn sàng ôm hàng chạy khi cơ quan chức năng xuất hiện, nhưng sau đó thì quay lại bán tiếp.

Bát nháo chợ tự phát

Hàng hóa được bày bán ngay tại biển cấm họp chợ thuộc P.An Phú, TX. Thuận An -Ảnh H.A

Từ cổng trường học, bệnh viện, nhà máy, xí nghiệp, lòng, lề đường, gầm cầu, ngã ba, ngã tư... đâu có cũng có thể là điểm họp chợ. Đây là tình trạng chung rất dễ bắt gặp ở những địa phương tập trung đông dân cư và nhiều khu công nghiệp (KCN) như Bình Dương.

Họp chợ giữa lòng đường

 

“Theo Sở Công thương tỉnh Bình Dương, trong năm 2013 các cơ quan chức năng đã dẹp bỏ 29 điểm chợ tự phát. Hiện tại, toàn tỉnh còn 55 chợ tự phát tập trung quanh các KCN và chợ truyền thống. Nhiều nhất là ở TX.Thuận An (20 chợ), TX.Dĩ An (12 chợ) và TP.Thủ Dầu Một (12 chợ)”.

Tại các KCN như Đồng An, Sóng Thần, VN –Singapore, Việt Hương I, Việt Hương II, Mỹ Phước… mặc cho xe cộ qua lại đông đúc, những xe hàng rong rau, củ, quả, trái cây, thực phẩm tươi sống…từ các chợ tự phát ngang nhiên bày bán la liệt ngay trên vỉa hè, thậm chí giữa lòng đường. Nhiều nơi, người bán còn “sáng tạo” ra cách xếp hàng hóa lên những miếng ván trượt, một đầu móc vào thành xe để dễ chạy nếu có cơ quan chức năng đi kiểm tra.

Nhiều chợ tự phát ăn theo chợ truyền thống mọc lên xung quanh tạo thành một hệ thống chợ bát nháo, ồn ào như chợ An Phú (P. An Phú, TX. Thuận An), chợ Mỹ Phước I (KCN Mỹ Phước I, H.Bến Cát), Chợ Thủ Dầu Một (TP. Thủ Dầu Một)... Đa phần phía bên ngoài những chợ này, người bán chủ yếu buôn bán thực phẩm, rau củ quả, trái cây, quần áo giá rẻ cho công nhân, hoạt động khá khuya và thu hút rất nhiều công nhân đến mua sắm về đêm gây ồn ào, mất an ninh vì nạn móc túi.

Tại các khu dân cư tại đường N5, KCN Mỹ Phước I, nhiều người mang hàng hóa ra bán lấn chiếm lề đường, có người còn ngang nghiên bày bán ngay giữa đường gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Chị Lan Vy, người dân sống tại đường N5, KCN Mỹ Phước I cho biết: “ Trong chợ Mỹ Phước I còn nhiều chỗ trống những một số người vẫn thích mang hàng ra đường bán. Gần 1 km lòng đường trong KCN được bày bán thịt,cá, rau, củ…gây ách tắc giao thông. Cơ quan chức năng ở đây cũng thường xuyên tuần tra nhưng cứ khuất bóng là hàng hóa lại bát nháo như cũ”.

“Giết chết” chợ truyền thống

Chợ tự phát mọc lên ăn theo các chợ truyền thống làm cho lượng khách vào trong chợ mua hàng giảm mạnh. Một tiểu thương bán thịt trong chợ 434 (P. Bình Hòa, TX. Thuận An) bức xúc: “Chợ tự phát mọc lên ở khu này nhiều năm nay nhưng không giải tán được. Khách không muốn mất thời gian vào chợ nên dừng xe mua ngay ngoài lề đường. Cứ thế, chúng tôi buôn bán bên trong chợ dần dần mất hết khách”. Bà Hương (tiểu thương bán gạo trong chợ 434) than vãn: “Vốn không nhiều, buôn bán trong chợ lại ế ẩm. Nếu ban quản lý chợ không có biện pháp mạnh mà cứ để tình trạng này kéo dài chắc tiểu thương chúng tôi bỏ chợ ra ngoài bán như bà con bên chợ Đông Phú I” ( chợ Đông Phú I tại P. Thuận Giao, TX. Thuận An đã phải đóng cửa do không cạnh tranh nổi với chợ tự phát – PV).

Việc hình thành các chợ tự phát trên thực tế đã gây không ít những hệ lụy, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội. Từ việc gây ách tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, bày bán thực phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và văn minh thương mại…còn kéo theo nạn bảo kê, trộm cắp, móc túi, cướp giật và làm thất thu nguồn thuế đáng kể của nhà nước.

Huy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.