Không để ngư dân bám biển phải vay nặng lãi

12/03/2014 02:00 GMT+7

Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi làm việc với Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại Văn phòng Chính phủ vào ngày 11.3.

Tại phiên họp này, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Trần Thanh Hải đã trình bày nguyện vọng người lao động (NLĐ), công đoàn cả nước mong muốn Chính phủ sớm có các giải pháp hữu hiệu nhằm hạn chế tối đa tình trạng trốn đóng dẫn tới nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH) của các DN, đồng thời chỉ đạo cơ quan soạn thảo bộ luật Hình sự (sửa đổi) là Bộ Tư pháp bổ sung tội danh chiếm đoạt tiền BHXH vào bộ luật.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ KH-ĐT hiện cả nước có 289 khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất với hơn 2 triệu lao động trực tiếp. Tuy nhiên, NLĐ vẫn còn rất nhiều khó khăn. “LĐ nữ không dám cưới chồng, cưới thì không dám sinh con. Nếu sinh thì phải gửi về quê vì không có chỗ trông con”, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Nguyễn Thị Thu Hồng nói. Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh không thể không xã hội hóa việc xây dựng nhà trẻ, trường mầm non. Trước mắt Thủ tướng yêu cầu cần triển khai ngay các biện pháp hỗ trợ để giảm tiền thuê nhà trọ cho công nhân, hỗ trợ tiền điện như đã hỗ trợ cho các hộ nghèo. Những việc này cần phải làm bằng các chính sách cụ thể.

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám phản ánh chủ trương thí điểm đóng tàu cá hiện đại cho ngư dân tại Quảng Ngãi đang gặp khó khăn khi vốn tín dụng cho các đối tượng này chưa được ưu đãi. Thủ tướng yêu cầu cần phải triển khai lắp đặt thật nhiều hệ thống định vị; hỗ trợ phương tiện cho ngư dân thông qua các chương trình cho vay ưu đãi. “Tôi yêu cầu Ngân hàng Nhà nước không được để cho ngư dân bám biển phải vay nặng lãi. Tôi đã nói với Thống đốc hiện nay hệ thống dư tiền, nếu không làm được thì phải chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nói. Thủ tướng cũng nhấn mạnh các bộ, ngành và Tổng LĐLĐ VN phải sớm vào cuộc triển khai chính sách bảo hiểm thân thể, tính mạng cho các đối tượng này.

Ngoài ra, Thủ tướng cho biết đã giao cho Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì đề án cải cách lương, trong đó có lộ trình điều chỉnh lương tối thiểu. Hiện đề án đang được lấy ý kiến rộng rãi và dự kiến Bộ Chính trị sẽ họp bàn vào tháng 4 tới.

Anh Vũ

>> Hỗ trợ ngư dân bám biển
>> Gần 150 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân bám biển xa
>> Giúp ngư dân bám biển, bảo vệ biên giới hải đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.