Máy bay Malaysia mất tích: Radar Thái Lan từng phát hiện máy bay lạ

19/03/2014 08:45 GMT+7

(TNO) Radar quân sự Thái Lan đã phát hiện một chiếc máy bay lạ, có thể là chiếc máy bay Malaysia mất tích, cách đây 10 ngày, nhưng người Thái đã không chú ý đến nó.

(TNO) Radar quân sự Thái Lan đã thu nhận được các tín hiệu của một chiếc máy bay lạ, có thể là chiếc máy bay Malaysia mất tích, cách đây 10 ngày, nhưng người Thái đến nay mới thông tin về vụ việc, vì họ đã không chú ý đến nó, tờ The Malaysia Insider (Malaysia) cho biết ngày 19.3.

>> Chiếc máy bay Malaysia mất tích có thể đã hạ cánh an toàn
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích vạch trần sự kém cỏi của phòng không Đông Nam Á 


Tàu hải quân Ấn Độ INS Kesari tham gia tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích tại quần đảo Andaman và Nicobar vào ngày 17.3 - Ảnh: Reuters

Ngày 18.3, quan chức quân sự Thái Lan cho biết radar quân sự của họ đã từng phát hiện một máy bay lạ, có thể là chiếc MH370, bay hướng vào eo biển Malacca, vài phút sau thời điểm bộ phát sóng trên chiếc máy bay mất tích bị tắt.

Phát ngôn viên Không lực Thái Lan Montol Suchookorn nói rằng quân đội Thái không thể khẳng định chiếc máy bay lạ này có phải là chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines hay không.

Chiếc máy bay Boeing số hiệu MH370 đã cất cánh từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 41 (giờ Malaysia) hôm 8.3 và bộ phát tín hiệu nhận dạng trên máy bay đã bị tắt vào lúc 1 giờ 21, theo thông báo của chính phủ Malaysia.

Người phát ngôn của Không lực Thái Lan Montol nói vào lúc 1 giờ 28 (ngày 8.3), radar quân sự Thái “đã phát hiện ra một tín hiệu, không phải là tín hiệu bình thường, của một chiếc máy bay đang bay nghịch hướng với đường bay của chiếc MH370”.

Chiếc máy bay này sau đó rẽ phải, hướng về phía thị trấn Butterworth, thuộc bang Penang, nằm dọc theo eo biển Malacca, phía tây Malaysia.

Tín hiệu mà radar quân sự Thái Lan nhận được từ chiếc máy bay ngắt quãng và không chứa bất kỳ dữ liệu nào, chẳng hạn như số hiệu chuyến bay, theo ông Montol.

Khi được hỏi vì sao đến tận ngày 18.3 Thái Lan mới công bố thông tin trên, người phát ngôn của Không lực Thái Lan cho biết: “Vì chúng tôi đã không để ý đến nó. Không lực Hoàng gia Thái Lan chỉ theo dõi những mối hiểm họa đe dọa đất nước chúng tôi mà thôi”.

Kênh truyền hình CBC (Canada) dẫn lời ông Montol cho biết chiếc máy bay lạ đã không tiến vào không phận của Thái Lan. Ông Montol đồng thời than phiền rằng yêu cầu chia sẻ thông tin của Malaysia trong những ngày đầu tìm kiếm đã không rõ ràng.

“Khi họ hỏi lại và khi Thủ tướng Malaysia Najib Razak đưa ra thông tin mới, chúng tôi mới rà soát lại dữ liệu của chúng tôi một lần nữa”, ông Montol nói.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc triển khai 20 vệ tinh truy tìm máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Thêm bằng chứng củng cố nghi vấn không tặc
>> Loại trừ khả năng hành khách Trung Quốc cướp hoặc khủng bố máy bay Malaysia mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích bị khống chế theo kế hoạch 'rất tỉ mỉ
>> Hải quân Mỹ không tìm thấy máy bay Malaysia mất tích ở biển Andaman
>> Vụ máy bay mất tích: Phòng không Malaysia 'có cũng như không'?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.