Vùng tìm kiếm chiếc MH370 rất hoang vu, khắc nghiệt

21/03/2014 14:30 GMT+7

(TNO) Cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích đang diễn ra tại một trong những nơi khắc nghiệt và hoang vu nhất thế giới.

(TNO) Cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích đang diễn ra tại một trong những nơi khắc nghiệt và hoang vu nhất thế giới ở phía nam Ấn Độ Dương, gần Nam Cực, theo AFP ngày 21.3.


Phi hành đoàn trên chiếc máy bay trinh sát P-3C Orion của Không lực Hoàng gia Úc đang tìm kiếm hai vật thể tình nghi là mảnh vỡ máy bay mất tích tại vùng biển nam Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

Hiện nhóm tìm kiếm do Úc dẫn đầu đang tập trung rà soát vùng biển nằm cách thành phố cảng Perth, Úc, 2.500 km về phía tây nam. Khu vực này lộng gió, có sóng lớn và ít tàu thuyền qua lại, theo AFP.

“Điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, một khi bạn đến đó rồi, bạn sẽ thấy ảnh hưởng rõ ràng của Nam Cực đến vùng biển này”, ông Erik van Sebille, một nhà hải dương học tại Trường đại học New South Wales (Úc), cho hay.  

Từng đến khu vực này để nghiên cứu vào tháng 12.2013, ông Van Sebille cho biết ngay cả trong điều kiện thời tiết ôn hòa, vùng biển thuộc nam Ấn Độ Dương cũng là một thách thức cho thuyền bè đến đây.

Và với việc mùa thu tại nam bán cầu đang đến gần, thời tiết tại vùng biển này sắp trở nên tồi tệ hơn, nhà hải dương học cho biết.

“Đây không phải là nơi bạn muốn ở lâu dài, chẳng hạn như việc lưu lại một tuần để tìm một chiếc máy bay”, ông này nói với AFP.

“Đây là khu vực rất hoang vu, nên nếu có mảnh vỡ, nhiều khả năng đây là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích hoặc của tàu thuyền bị đắm dưới biển trồi lên mặt nước, vì không có nhiều tàu thuyền qua lại nơi đó”, chuyên gia hải dương học Van Sebille nói.

Ông Nathan Bindoff, giáo sư vật lý hải dương học tại Trường đại học Tasmania (Úc), cũng có chung nhận định: “Khu vực nam Ấn Độ Dương là một vùng có gió mạnh và sóng lớn. Đây là khu vực đại dương lộng gió nhất ở nam bán cầu”.

Còn ông Tim Huxley, Tổng giám đốc công ty vận tải hàng hải Wah Kwong tại Hồng Kông, thì cho biết “đó là một nơi rất, rất hẻo lánh, hoang vu”.

Hoàng Uy

>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Trung Quốc gửi tàu chiến đến Ấn Độ Dương
>> Vụ máy bay mất tích: Cư dân mạng đòi trừng phạt Malaysia vì giấu giếm thông tin
>> Vụ máy bay Malaysia mất tích: Úc làm hết sức mình để tìm máy bay
>> Đột phá mới trong vụ tìm kiếm máy bay Malaysia
>> Máy bay Malaysia mất tích: Mưa, mây mù cản trở tìm kiếm ở Ấn Độ Dương
>> Máy bay Malaysia mất tích: Úc nói vật thể lạ dài đến 24m
>> Máy bay Malaysia mất tích: Úc phát hiện mảnh vỡ nghi của máy bay MH 370 ở nam Ấn Độ Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.