Vụ công ty Nhật khai hối lộ 80 triệu yen cho quan chức Việt Nam: Có thể lập đoàn điều tra độc lập

23/03/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt VN cho biết, chiều nay 23.3, Tổng công ty này sẽ họp với Ban quản lý dự án đường sắt và các đơn vị liên quan về thông tin một công ty Nhật hối lộ cho một số lãnh đạo ngành đường sắt.

(TNO) Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt VN cho biết chiều nay 23.3, Tổng công ty này sẽ họp với Ban quản lý dự án đường sắt và các đơn vị liên quan về thông tin một công ty Nhật hối lộ cho một số lãnh đạo ngành đường sắt.

>> 2.000 tỉ đồng cho tổng công ty đường sắt


Thông tin về vụ việc được đăng tải trên trang tin Japan News của tờ báo lớn nhất Nhật Bản The Yomiuri Shimbun - Ảnh chụp màn hình

Trước đó, báo Nhật đã đưa tin Công ty tư vấn đường sắt JTC thừa nhận hối lộ 80 triệu yen (tương đương với hơn 16 tỉ VND) để đổi lấy gói thầu dự án ODA trị giá 4,2 tỉ yen.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Trần Ngọc Thành cho biết đã nắm được thông tin Công ty JTC thừa nhận lại quả cho một số cán bộ ngành đường sắt, để được nhận hợp đồng dự án ODA.

“Chiều thứ 6 (21.3) ngay khi nắm được thông tin này, tôi đã yêu cầu các đơn vị liên quan như ban quản lý triển khai xác minh, báo cáo lại sự việc có liên quan. Chiều nay chúng tôi sẽ họp để nghe các báo cáo này, xác minh lại vụ việc đảm bảo khách quan, trung thực. Nếu có hành vi vi phạm, Tổng công ty đường sắt cam kết sẽ xử lý nghiêm. Tùy thuộc vào thông tin có được, có thể sẽ thành lập đoàn kiểm tra độc lập để điều tra”, ông Thành nói.

Trước đó, năm 2009, theo thông tin công bố từ báo Nhật, cơ quan điều tra Việt Nam đã khởi tố ông Huỳnh Ngọc Sĩ, nguyên Phó giám đốc Sở Giao thông công chính TP.HCM, giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM về tội nhận hối lộ của một nhà thầu tư vấn Nhật là công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) trúng thầu gói tư vấn thiết kế đại lộ Đông Tây. Ông Huỳnh Ngọc Sĩ hiện đang thụ án cho mức án 20 năm tù vì hành vi này.

Ông chủ tịch của Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đã thừa nhận JTC đã hối lộ cho các quan chức nước ngoài, trong đó có Việt Nam, để giành được hợp đồng trong các dự án hỗ trợ phát triển sử dụng vốn ODA, tờ báo lớn nhất Nhật Bản The Yomiuri Shimbun đưa tin ngày 21.3.

Chủ tịch JTC ông Tamio Kakinuma (65 tuổi), đã thừa nhận việc hối lộ này trong phiên chất vấn với đội điều tra đặc biệt thuộc Văn phòng Công tố viên Tokyo.

Theo The Yomiuri Shimbun, ông Kakinuma đã ký nhận tội và các công tố viên sẽ tiến hành cuộc điều tra tội hình sự, theo hướng vi phạm luật Chống cạnh tranh không bình đẳng của Nhật Bản.

Các nguồn tin cho The Yomiuri Shimbun biết ông Kakinuma đã tự nguyện đến Văn phòng Công tố viên Tokyo vào ngày 18.3.

Trong quá trình thẩm vấn, ông Kakinuma thừa nhận JTC đã hối lộ tiền cho các quan chức Việt Nam, Indonesia và Uzbekistan, nói rõ cụ thể về số tiền và thời điểm hối lộ, các nguồn tin tiết lộ cho The Yomiuri Shimbun.

Trong giai đoạn từ tháng 2.2008 - 2.2014, JTC hối lộ quan chức 3 nước trên tổng cộng 40 lần với tổng số tiền lên đến 130 triệu yen (gần 1,3 triệu USD) để giành lấy hợp đồng 5 dự án ODA, theo các nguồn tin của The Yomiuri Shimbun.

Cũng theo các nguồn tin này, trong số 130 triệu yen, JTC hối lộ 80 triệu yen (782.640 USD) cho các quan chức Việt Nam để giành lấy hợp đồng dự án ODA trị giá lên đến 4,2 tỉ yen (41 triệu USD), hối lộ 30 triệu yen cho các quan chức Indonesia và 20 triệu yên cho các quan chức Uzbekistan.

Trong số 5 quan chức chính phủ Việt Nam mà JTC đưa tiền hối lộ có một quan chức cấp cao thuộc ngành đường sắt Việt Nam, theo The Yomiuri Shimbun.

Phúc Duy

Mai Hà

>> Xúc tiến đầu tư đường sắt TP.HCM - Cần Thơ quy mô 3,6 tỉ USD
>> Gần 40.000 tỉ đồng nâng cấp tuyến đường sắt bắc - nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.