Bàn giao mặt bằng quốc lộ 1: Bình Thuận về đích sớm

26/03/2014 10:27 GMT+7

Bình Thuận là một trong 4 tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và biểu dương do làm tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng QL1. Tính đến ngày 24.3, toàn tuyến QL1 đi qua tỉnh này (dài 169,38 km) đã giải phóng mặt bằng đạt 99,7%, nhanh nhất so với cả nước .

Bình Thuận là một trong 4 tỉnh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và biểu dương do làm tốt công tác  đền bù, giải phóng mặt bằng QL1. Tính đến ngày 24.3, toàn tuyến QL1 đi qua tỉnh này (dài 169,38 km) đã giải phóng mặt bằng đạt 99,7%, nhanh nhất so với cả nước .

Bàn giao mặt bằng quốc lộ 1: Bình Thuận về đích sớm
 “Điểm nóng” chợ Phú Long thuộc H.Hàm Thuận Bắc đã bàn giao xong mặt bằng để triển khai thi công - Ảnh: Quế Hà

Bí thư Tỉnh ủy ra tay!

 
Lãnh đạo huyện phải xuống tận nhà dân nắm bắt tâm tư nguyện vọng xem vì sao họ chưa bàn giao mặt bằng. Phải xử lý theo hướng vận dụng hết các chính sách có thể để cuộc sống của dân không bị ảnh hưởng sau khi di dời nhà cửa
Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Huỳnh Văn Tí

Cứ mỗi sáng thứ 2 hằng tuần, đúng 7 giờ sáng, đích thân Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Huỳnh Văn Tí họp giao ban trực tuyến với các huyện có QL1 đi qua. Ông yêu cầu tất cả cán bộ lãnh đạo các huyện này, ngay sau giờ hành chính phải “xuống đường”. Vì vậy không lạ gì cảnh bí thư, chủ tịch các huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Thuận Bắc giữa trưa nắng nhưng luôn có mặt tại những “điểm nóng” trên quốc lộ 1. Riêng Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Văn Tí, không kể ngày nghỉ, ông có mặt tại những gia đình gặp khó khăn khi phải tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng làm đường quốc lộ. Ông tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của từng người dân và giải quyết từng hộ một. “Có những hộ dân nhất quyết không bàn giao mặt bằng, nhưng không nói lí do. Bí thư Tỉnh ủy đến tận nhà hỏi vì sao. Hóa ra họ không bằng lòng với chính quyền xã trong cách xử sự với dân về vụ việc khác. Lập tức ông trực tiếp chỉ đạo xã phải giải quyết ngay trong ngày. Vậy là họ vui vẻ tự tháo dỡ nhà mình để bàn giao”- một cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy kể.

Chỗ ở cho người dân là ưu tiên hàng đầu

Giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Nam cho biết, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, phải gấp rút triển khai các khu tái định cư nhằm ổn định cuộc sống người dân mất nhà. Hiện nay Sở GTVT đã tiếp nhận mặt bằng các khu tái định cư Phú Long (H.Hàm Thuận Bắc); Lương Sơn và Phan Rí Thành (H.Bắc Bình) và đang tiến hành triển khai khu tái định cư Chở Lầu (H.Bắc Bình) và Hàm Mỹ (H.Hàm Thuận Nam). “Nhận mặt bằng đến đâu chúng tôi giải ngân, cho thi công cơ sở hạ tầng ngay để giao đất cho người dân tiến hành xây dựng nơi ở mới”- ông Nam nói.

Hiện nay Bình Thuận đã giải ngân cho các  địa phương có QL1 đi qua là 174 tỉ đồng (trong số 376 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ). Như vậy Bình Thuận là một trong những tỉnh đầu tiên hoàn thành sớm việc bàn giao mặt bằng QL1 cho đơn vị thi công theo chỉ đạo của Chính phủ.

Q.H

>> Khởi công mở rộng 29 km quốc lộ 1 qua Quảng Nam
>> Mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua Long An
>> Khởi công mở rộng quốc lộ 1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.