Ngoại trưởng Singapore: 'ASEAN không giấu Malaysia điều gì' trong vụ MH370

28/03/2014 19:50 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng Luật pháp Singapore K.Shanmugam trong cuộc đối thoại kéo dài 2 giờ với các phóng viên nước ngoài tại đảo sư tử chiều ngày 28.3 nói 'ASEAN không giấu Malaysia điều gì trong vụ MH370

(TNO) Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng Luật pháp Singapore K.Shanmugam trong cuộc đối thoại kéo dài 2 giờ với các phóng viên nước ngoài tại đảo sư tử chiều ngày 28.3 nói "ASEAN không giấu Malaysia điều gì trong vụ MH370".

 Ngoại trưởng Singapore:
Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam khéo léo “làm giảm nhiệt” cảm giác căng thẳng đến từ Trung Quốc do vụ máy bay mất tích - Ảnh: Thục Minh

Chiếc Boeing 777-200 của hãng Malaysia Airlines với 239 người từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, (Trung Quốc) mất liên lạc với trạm điều khiển không lưu khoảng một giờ sau khi cất cánh vào rạng sáng 8.3.

Vị trí chiếc máy bay mang số hiệu MH370 mất liên lạc ban đầu được nói là trên vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, dẫn đến cuộc tìm kiếm kéo dài gần một tuần trên biển Đông với sự tham gia của nhiều nước.

“Nếu bạn để ý, Việt Nam, Singapore và Thái Lan đã ngay lập tức làm mọi việc có thể để tìm chiếc máy bay”, ông Shanmugam trả lời câu hỏi của một phóng viên có ý cho rằng thiếu sự hợp tác giữa các nước ASEAN trong cuộc tìm kiếm này.

“Tôi không đồng ý với bạn về điều này. Tôi nghĩ rằng giữa các nước ASEAN không thiếu nguyện vọng hợp tác với nhau”, ông nói.

Tuy nhiên, ông Shanmugam cũng thừa nhận các nước ASEAN không đủ phương tiện và nguồn lực để thực hiện việc tìm kiếm ở độ sâu lớn.

“Rõ ràng, về phương diện này, chúng ta không thể so sánh được với Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc. Vì vậy chúng ta đã kêu gọi sự hỗ trợ của các nước đó”, ông Shanmugam nói.

Một ngày sau khi máy bay mất tích, Singapore đã đưa tàu tìm kiếm và cứu hộ tàu ngầm SWIFT RESCUE ra biển Đông để tìm kiếm máy bay.

“Tôi không nghĩ các nước ASEAN cố giấu điều gì với Malaysia trong cuộc tìm kiếm này”, ông Shanmugam khẳng định.

Căng thẳng vì Trung Quốc

Là quốc gia có nhiều công dân đi chuyến bay MH370 nhất, 153 người, Trung Quốc có lý do để đưa các phương tiện quân sự hùng hậu của mình vào khu vực tìm kiếm gần bờ biển các nước khác, đặc biệt là vùng biển Đông, nơi nước này ngang ngược tuyên bố chủ quyền trùm lên vùng biển của 4 nước ASEAN.

Bên cạnh đó, nhân vụ này, một số tướng lĩnh Trung Quốc còn ngang nhiên đòi xây bến cảng và sân bay ở Trường Sa để phục vụ công tác cứu hộ.

Những hành động này khiến “ngay lập tức chúng ta nhìn thấy tình hình biển Đông trở nên căng thẳng”, một phóng viên Pháp nhận định.

Đặc biệt, theo phóng viên này, việc Trung Quốc “lớn tiếng dọa dẫm” Malaysia cho thấy “thế lực bên ngoài” có phần uy hiếp một ASEAN còn thiếu sự thống nhất nội bộ.

Đáp lại nhận định này, Ngoại trưởng Shanmugam nói có nhiều tầng nấc lý giải các hành động của Trung Quốc.

Theo ông, Trung Quốc phải chịu áp lực lớn từ gia đình các nạn nhân là phải chứng tỏ mình có thể làm được gì. Vậy nên, việc Trung Quốc cấp tập đưa phương tiện vào vùng biển của nước khác là “không vượt ngoài thông lệ bình thường”, ông Shanmugam nói.

Với sự khéo léo của một nhà ngoại giao, ông Shanmugam cũng “làm giảm nhiệt” cảm giác căng thẳng đến từ Bắc Kinh, bằng cách nói rằng: “Nếu chuyện này xảy ra ở nước Pháp, tôi tin chính phủ nước bạn cũng sẽ chịu áp lực lớn từ báo chí, công chúng và đặc biệt là thân nhân các nạn nhân, dẫn đến những hành động có thể hiểu được như vậy”.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương: Mất nhiều năm để tìm thấy xác máy bay mất tích
>> Hoãn tìm kiếm máy bay mất tích MH370 vì thời tiết xấu
>> Máy bay mất tích rơi gần Úc, không ai sống sót
>> Thêm manh mối về máy bay mất tích
>> Lại phát hiện vật thể nghi của máy bay mất tích  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.