Tàu ngầm tự chế ra hồ thử nghiệm

28/03/2014 11:30 GMT+7

Hôm nay 28.3, ông Nguyễn Quốc Hòa (TP.Thái Bình) sẽ mang chiếc tàu ngầm tự chế đầu tiên ở Việt Nam ra một hồ nước rộng khoảng 3 ha, sâu khoảng 2 m để chạy thử nghiệm.

Hôm nay 28.3, ông Nguyễn Quốc Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Hòa (KCN Phong Phú, TP.Thái Bình), sẽ mang chiếc tàu ngầm tự chế đầu tiên ở Việt Nam ra một hồ nước rộng khoảng 3 ha, sâu khoảng 2 m để chạy thử nghiệm.

'Tàu ngầm' Trường Sa rời bể, chuẩn bị ra nơi chạy thử - Ảnh: HL
"Tàu ngầm" Trường Sa rời bể, chuẩn bị ra nơi chạy thử - Ảnh: H.L 

Ông Hòa cho biết đã thử nghiệm thiết bị này tới 7 lần trong bể nước xây trong công ty, lần thử nghiệm cuối cùng diễn ra vào ngày 24.3 vừa qua. Các cuộc thử nghiệm cho thấy “tàu” đã cơ bản đáp ứng các yêu cầu khi lặn.

Để kiểm tra khả năng hoạt động của tàu khi nổi, ngày 25.3, ông Hòa đã đập chiếc bể này để đưa tàu ra ngoài, sau đó cẩu ra hồ chạy thử. Ngoài việc thử nghiệm khả năng di chuyển, ông Hòa cho biết sẽ tập lái để chuẩn bị cho con tàu mang tên Trường Sa này ra biển. Chủ nhân của chiếc tàu ngầm tự chế này cũng cho biết sẽ đề nghị Chính phủ, Quốc hội, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân, Bộ đội Biên phòng để được cấp phép cho tàu ra biển.

Theo ông Hòa, rất nhiều người đã cổ vũ cho sáng chế này, nhiều cơ quan chức năng đã về thăm, kiểm tra và tỏ thái độ đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên chiều 27.3, đại tá Nguyễn Xuân Cẩn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (Công an tỉnh Thái Bình) khẳng định “tàu ngầm” kể trên chưa được ra sông, biển. “Nếu chưa được cấp phép, chúng tôi sẽ đình chỉ ngay lập tức, dù là chạy thử nghiệm”, ông Cẩn nhấn mạnh. Về cuộc thử nghiệm, ông Cẩn cho biết do chỉ thử trong hồ nên đơn vị này không xử lý mà chỉ cử trinh sát đến nắm tình hình.

Cũng trong chiều 27.3, đại diện Sở KH-CN Thái Bình cho biết cơ quan này chưa hề nhận được đề nghị cấp phép nào của ông Nguyễn Quốc Hòa. Sở này đã báo cáo với UBND tỉnh Thái Bình và Bộ KH-CN để xin ý kiến chỉ đạo việc xử lý.

Hoàng Long

>> Tàu ngầm mini tự chế lại chạy thử nghiệm trong hồ
>> Tàu ngầm Việt tự chế 'Trường Sa': Đường nào ra biển?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.