Xuất khẩu cá tra vào Mỹ bị đánh thuế cao

02/04/2014 02:20 GMT+7

Ngày 1.4, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) họp báo về việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 9 (POR9) về vụ kiện chống bán phá giá cá tra tại thị trường Mỹ áp dụng đối với các lô hàng xuất khẩu từ ngày 1.8.2011 đến 31.7.2012.

Ngày 1.4, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) họp báo về việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) chính thức công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 9 (POR9) về vụ kiện chống bán phá giá cá tra tại thị trường Mỹ áp dụng đối với các lô hàng xuất khẩu từ ngày 1.8.2011 đến 31.7.2012.

Theo quyết định này, mức thuế của hai doanh nghiệp (DN) bị đơn bắt buộc đối với Công ty Vĩnh Hoàn là 0,03 USD/kg và Công ty Hùng Vương là 1,20 USD/kg. Riêng mức thuế suất toàn quốc là 2,11 USD/kg không thay đổi so với kết quả sơ bộ, còn mức thuế riêng lẻ là 0,42 USD/kg.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, cho biết với quyết định này cho thấy DOC vẫn giữ nguyên quan điểm và lập luận trong việc chọn Indonesia là quốc gia tính giá trị thay thế, bất chấp những phản đối quyết liệt từ các DN. Chỉ số thu nhập quốc dân (GNI) và tổng sản phẩm nội địa GDP của Indonesia lần lượt gấp đôi và gấp bốn lần VN, do đó các giá trị thay thế của Indonesia mà DOC áp dụng cho VN như giá cá sống, con giống, thức ăn, phụ phẩm... gây thiệt hại lớn cho DN xuất khẩu VN. Kết quả POR9 chứng tỏ DOC ngày càng siết chặt quy trình tính toán các dữ liệu, chọn quốc gia tính giá trị thay thế để tính biên độ phá giá áp cho VN một cách không thống nhất, mang tính bảo hộ trong các kỳ xem xét gần đây, gây bất lợi cho các DN xuất khẩu cá tra VN.

Quang Thuần

 >> Mỹ tiếp tục tăng thuế chống bán phá giá cá tra
>> Mỹ chọn Indonesia để tính thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam
>> Thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam về mức thấp nhất
>> Mỹ xem xét lại thuế chống bán phá giá cá tra VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.