Cảm hứng cho học sinh miền biển

07/04/2014 03:00 GMT+7

Những suất học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên được trao ngày 5.4 tại xã biển Bình Minh, H.Thăng Bình (Quảng Nam) đã tạo niềm cảm hứng cho nhiều học sinh nghèo hiếu học.

Những suất học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên được trao ngày 5.4 tại xã biển Bình Minh, H.Thăng Bình (Quảng Nam) đã tạo niềm cảm hứng cho nhiều học sinh nghèo hiếu học.

Cảm hứng cho học sinh miền biển
Ông Phan Nghĩa, Bí thư Huyện ủy Thăng Bình trao học bổng động viên các học sinh giỏi đoạt giải cấp tỉnh và quốc gia - Ảnh: H.X.H

“Nếu không được chọn trao học bổng đợt này, nhiều học sinh THPT sẽ phải bỏ học”, ông Trương Công Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Bình Minh quả quyết với PV Thanh Niên về sự trợ giúp kịp thời những suất học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên. Nguy cơ bỏ học luôn rình rập tại xã biển đã trải qua thảm nạn bão Chanchu năm 2005, chủ yếu do điều kiện kinh tế khó khăn. “Ở đây có rất nhiều em học giỏi, nhưng tiếc là không có sự kích thích  kịp thời để các em phấn đấu. Học bổng trao cho các em lần này là một cú hích lớn”, ông Hùng nói thêm.

Từ sáng sớm, 105 học sinh từ mẫu giáo đến bậc THPT là con em miền biển Bình Minh đã có mặt trước UBND xã. Thật khó cho địa phương khi “chọn” giới thiệu các em nhận học bổng, bởi trường hợp nào cũng quá đặc biệt. Trần Công Phi (5 tuổi, Trường mẫu giáo Bình Minh) chào đời mà không bao giờ biết mặt cha, hiện sống với người mẹ bị câm. Chị em Trần Thị Minh Anh (lớp 3/4 Trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ) cũng tương tự và bà ngoại là nơi nương tựa cuối cùng.

Mái ấm gia đình chông chênh vì thiếu cha hoặc mất mẹ, đã xô đẩy nhiều cảnh ngộ ở miền biển này. Đó là Đặng Thị Mai Ly (lớp 9/2 Trường THCS Phan Đình Phùng). Mẹ mất từ năm em học lớp 2, ba lấy mẹ kế. Mỗi kỳ nghỉ hè hay lễ tết, em phải đi phụ giúp chế biến cá để kiếm thêm tiền nhưng vẫn học giỏi suốt 9 năm qua. “Con mang số tiền học bổng này về cho ba, để dành ăn học”, Ly rụt rè. Cậu bé 14 tuổi Bùi Văn Đạt (lớp 8/2, cùng Trường THCS Phan Đình Phùng) đang đà học giỏi bỗng giảm sút hẳn kể từ khi mẹ mất vì suy thận năm 2013. Riêng Vương Quốc Huy (ở thôn Bình Tân) mới 5 tuổi đã trải qua nhiều bất hạnh. Không có cha, mẹ lấy chồng khác, Huy được gửi vào trại trẻ mồ côi. Xót lòng, bà ngoại nghèo khó vẫn lặn lội “xin” lại mang về nuôi nấng…

Thầy Trương Văn Dưỡng, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Đình Phùng lo ngại năm học 2013-2014 này nhà trường sẽ trở lại... vị trí xã có tỷ lệ học sinh bỏ học cao nhất huyện (năm ngoái đứng thứ 2). “Vùng biển có đặc thù: hễ trẻ cỡ lớp 8, lớp 9 là đã muốn bỏ học để đi biển, hoặc vô Sài Gòn may vá. Buổi sáng, chừng 9 giờ đã có em trốn học ra biển mót cá”, thầy Dưỡng kể. Nhiều em bỏ học đi làm thuê, tết về xài điện thoại đắt tiền cũng khiến bạn bè ở quê “dao động”. Nhà trường và cha mẹ vận động mãi nhưng các em vẫn lén bỏ đi… “Cho nên, những suất học bổng hôm nay là niềm cảm hứng lớn cho học sinh nghèo hiếu học. Đầu tuần sau tôi sẽ thông báo chi tiết hơn cho học sinh toàn trường, để các em thấy được sự quan tâm của xã hội mà ráng theo đuổi cái chữ”, thầy Dưỡng tâm sự.

5 nhà tài trợ đồng hành

Đợt trao học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên lần này có tổng cộng 104 suất, trị giá 120 triệu đồng. Trong đó, có 4 học sinh giỏi đoạt giải cấp tỉnh và quốc gia (2 - 3 triệu đồng/suất), 10 học sinh Trường THPT Nguyễn Thái Bình (2 triệu đồng/suất), 70 học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ và THCS Phan Đình Phùng (1 triệu đồng/suất), 21 học sinh Trường mẫu giáo Bình Minh (500.000 đồng/suất)... cùng với khoản hỗ trợ cho Hội Khuyến học xã Bình Minh. Báo Thanh Niên xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của 5 nhà tài trợ ở TP.HCM: Công ty Đông Hải - Bộ Công an (hỗ trợ 50 triệu đồng), Trường phổ thông dân lập nội trú Thanh Bình, Tổng công ty Cảng hàng không VN, Bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ Thanh Vân (mỗi đơn vị 20 triệu đồng), Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn (10 triệu đồng).

Học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên được trao nhân dịp xã Bình Minh tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập xã.

Hứa Xuyên Huỳnh 

>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên cho học sinh Lâm Đồng
>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên cho sinh viên TP.HCM
>> 100 triệu đồng ủng hộ chương trình học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên
>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình Báo Thanh Niên cho con em chiến sĩ Trường Sa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.