Mỹ đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho Philippines

13/04/2014 03:00 GMT+7

Không chỉ sắp ký thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng, Mỹ còn tăng viện trợ quân sự cho Philippines ở mức kỷ lục.

Không chỉ sắp ký thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng, Mỹ còn tăng viện trợ quân sự cho Philippines ở mức kỷ lục.

 Mỹ đẩy mạnh hỗ trợ quân sự cho Philippines
Binh sĩ Mỹ và Philippines trong một cuộc tập trận đổ bộ chung - Ảnh: Reuters

Ngày 12.4, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Pio Lorenzo Batino tuyên bố Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao (AEDC) sắp được ký với Mỹ sẽ cung cấp “hỗ trợ kịp thời và thiết yếu” cho quân đội Philippines trong việc hiện đại hóa để đạt được khả năng phòng thủ tin cậy tối thiểu. Ông Batino đưa ra tuyên bố trên sau khi hai bên đạt được sự đồng thuận về những điểm quan trọng của AEDC trong vòng đàm phán thứ 8 và cũng là vòng cuối cùng, kết thúc vào ngày 11.4.

Cuộc đàm phán về AEDC bắt đầu từ tháng 8.2013 trong bối cảnh Philippines đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở biển Đông. Dự kiến, AEDC sẽ được ký trong chuyến công du Philippines của Tổng thống Barack Obama vào ngày 28 và 29.4. Theo AEDC, quân đội Mỹ không chỉ được phép sử dụng các các căn cứ quân sự ở Philippines mà còn có thể mang mọi trang thiết bị và khí tài “trừ vũ khí hạt nhân” đến nước Đông Nam Á này. Một số nguồn tin còn tiết lộ với Reuters rằng một khi AEDC được ký, Mỹ sẽ triển khai chiến đấu cơ, máy bay giám sát biển tầm xa và một chiến hạm cận bờ tới Philippines. AEDC được thành viên ban đàm phán Philippines Lourdes Yparraguirre mô tả là “mô hình phối hợp an ninh mới” giữa Philippines và Mỹ. Bà Yparraguirre khẳng định tình hình an ninh khu vực đang thay đổi, Philippines và Mỹ không còn lựa chọn nào khác là phải củng cố liên minh, nếu muốn duy trì ổn định khu vực và quốc tế.

Một trong những dấu hiệu của việc tăng cường hợp tác giữa hai nước là sự gia tăng viện trợ quân sự dành cho Manila. Cụ thể, trong năm nay, Philippines sẽ nhận 50 triệu USD từ chương trình tài trợ quân sự nước ngoài của Mỹ (mức cao nhất trong 13 năm qua) và 40 triệu USD từ Quỹ dự phòng an ninh toàn cầu của Mỹ. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tiết lộ số tiền đó sẽ được dùng để tăng cường năng lực hải quân Philippines. Theo đó, Manila có thể sẽ mua thêm tàu tuần duyên lớp Hamilton của Mỹ, sau khi đã mua 2 chiếc và biến chúng thành tàu chiến hiện đại nhất, lớn nhất của hải quân Philippines.

Đại sứ Philippines tại Mỹ Jose Cuisia tiết lộ quân đội nước ông muốn sắm một máy bay tuần tra tầm xa và máy bay vận tải quân sự C-130. Ông Cuisia còn xác nhận quân đội Mỹ đã hỗ trợ vạch ra kế sách giúp tàu Philippines chọc thủng vòng vây của tàu công vụ Trung Quốc để chuyển hàng tiếp tế và binh sĩ tới bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện bị Manila kiểm soát, hồi cuối tháng rồi. Ông Cuisia cho hay sự hỗ trợ của Mỹ là hoạt động bình thường trong cam kết bảo vệ Phillipines theo các hiệp ước mà hai bên đã ký trước đó. Ngoài ra, Philippines cũng tìm cách đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Nhật, một nước đồng minh khác của Mỹ hiện cũng có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Theo Kyodo News, Ngoại trưởng Philippines Rosario và người đồng cấp Nhật Fumio Kishida ngày 11.4 đã nhất trí tăng cường hợp tác song phương về an ninh biển giữa hai nước.

Văn Khoa 

>> Mỹ - Philippines đạt thỏa thuận quốc phòng mới
>> Philippines chuẩn thuận luật kiểm soát sinh sản
>> Ngoại trưởng Philippines tiết lộ về thỏa thuận hợp tác quốc phòng với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.