Nhờ loạt bài về Edward Snowden, Washington Post và Guardian chia sẻ giải Pulitzer

15/04/2014 10:55 GMT+7

(TNO) Tờ The Guardian (Anh) và The Washington Post (Mỹ) chia sẻ giải Pulitzer danh giá vào ngày 14.4 nhờ loạt bài về cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden rò rỉ tài liệu mật.

(TNO) Tờ The Guardian (Anh) và The Washington Post (Mỹ) chia sẻ giải Pulitzer danh giá vào ngày 14.4 nhờ loạt bài về cựu nhân viên Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden rò rỉ tài liệu mật.

Tài liệu được tiết lộ cho thấy NSA đã tiến hành chương trình do thám hàng triệu người trên thế giới.

Hai tờ báo của Anh và Mỹ được Ủy ban Pulitzer tại Đại học Columbia (thành phố New York, Mỹ) trao giải Pulitzer trong lĩnh vực báo chí về dịch vụ công vì đã phơi bày chương trình do thám bí mật trên toàn cầu của NSA, tạo ra làn sóng tranh luận gay gắt trên thế giới về vấn đề an ninh và quyền riêng tư, theo AFP.

Giải thưởng được trao cho hai tờ báo, nhưng không nêu tên các nhà báo. Nhưng theo AFP, hai phóng viên Glenn Greenwald (không còn làm việc cho The Guardian) và Ewen MacAskill - là người viết bài về NSA cho tờ The Guardian - còn nhà báo Barton Gellman, từng đoạt 2 giải Pulitzer, viết các loạt bài về NSA cho The Washington Post.

Dựa vào tài liệu mật của NSA mà Snowden cung cấp, The GuardianThe Washington Post đã gây chấn động dư luận thế giới khi phơi bày thông tin chính quyền Mỹ bí mật theo dõi, giám sát dữ liệu hàng triệu người.

Hiện, Snowden đang sống tị nạn ở Nga và bị Mỹ truy nã về tội gián điệp, theo AFP.

Vụ Snowden rò rỉ thông tin về chương trình do thám bí mật của NSA đã làm hục hặc quan hệ của Mỹ và các nước vì NSA không chỉ do thám dân thường mà còn nghe lén điện thoại lãnh đạo các nước.

Ngoài ra, còn có nhiều tờ báo khác được trao giải Pulitzer trong lĩnh vực báo chí về những mảng khác.

Pulitzer được xem như một trong những giải thưởng danh giá nhất đối với báo chí.

Phúc Duy

>> Snowden được đề cử giải Nobel Hòa bình 2014
>> Edward Snowden lo ngại không được xét xử công bằng ở Mỹ
>> Luật sư của Edward Snowden sợ thân chủ bị thủ tiêu
>> Ấn Độ nghi Mỹ điều Edward Snowden sang nghe lén từ 2010
>> Snowden còn giữ nhiều thông tin mật về mối quan hệ Mỹ - Israel
>> Snowden tuồn cho báo chí 200.000 tài liệu mật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.