Phe nổi dậy Syria đang sử dụng vũ khí hạng nặng của Mỹ?

16/04/2014 14:14 GMT+7

(TNO) Các đoạn video truyền tải trên mạng internet cho thấy các chiến binh thuộc phe nổi dậy Syria sử dụng tên lửa chống tăng được cho là của Mỹ

(TNO) Các đoạn video truyền tải trên mạng internet cho thấy các chiến binh thuộc phe nổi dậy Syria sử dụng tên lửa chống tăng được cho là của Mỹ. Đây là lần đầu tiên loại vũ khí hạng nặng do Mỹ sản xuất này xuất hiện tại cuộc nội chiến Syria, Reuters dẫn lời các chuyên gia vũ khí ngày 16.4.


Các tay súng thuộc phe nổi dậy tại Syria - Ảnh: Reuters

Các chuyên gia này cảnh báo đây là những dấu hiệu cho thấy cuộc nội chiến Syria vẫn đang tiếp tục bị quốc tế hóa. Theo các chuyên gia, tên lửa Nga và máy bay không người lái Iran cũng được đang sử dụng bởi lực lượng quân đội trung thành với Tổng thống Syria Bashar al Assad.  

Reuters cho biết hiện không thể xác định được tính xác thực của các đoạn video cho thấy phe nổi dậy Syria dùng tên lửa chống tăng BGM-71 TOW do Mỹ sản xuất, hoặc xác định được nguồn cung cấp vũ khí này cho phe nổi dậy.

Một số nhà phân tích phỏng đoán Ả Rập Xê Út, một đồng minh của Mỹ, có thể là quốc gia đã tuồn loại vũ khí này sang Syria với sự đồng ý ngầm từ Washington.

Các quan chức Mỹ từ chối bình luận về các đoạn video nói trên, theo Reuters.

Phát ngôn viên Ủy ban An ninh Quốc gia Mỹ Bernadette Meehan xác nhận chính quyền Obama đang viện trợ cho phe nổi dậy tại Syria, nhưng từ chối cho biết danh mục viện trợ.

Các chuyên gia cho biết, mặc dù số lượng tên lửa chống tăng Mỹ được phát hiện ở Syria vẫn còn nhỏ lẻ, nhưng đang có ngày càng nhiều bản tin nói về sự hiện diện của chúng.

Harakat Hazm, nhóm quân nổi dậy sử dụng tên lửa Mỹ trong các đoạn video trực tuyến, đã từ chối bình luận về điều này, Reuters cho hay.

Một nhà hoạt động đối lập tại vùng đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, người từng là thành viên của Harakat Hazm, khẳng định với hãng tin Reuters rằng nhóm Harakat Hazm được Mỹ cung cấp tên lửa.

Người này, tự xưng là Samer Muhammad, cho biết Harakat Hazm đã nhận được 10 tên lửa chống tăng TOW hồi đầu tháng 4 tại một địa điểm gần Aleppo và Idlib, 2 thành phố Syria ngằm gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Harakat Hazm đã dùng 5 trong số 10 tên lửa nói trên để tiêu diệt 4 xe tăng và đã giành thắng lợi trong một cuộc chiến ở ngoại ô Idlib, theo nguồn tin của Reuters.

Hoàng Uy

>> Vũ khí hóa học lại được dùng tại Syria
>> Hãng tin Iran: Mỹ nhờ Israel đánh Syria
>> Rò rỉ đoạn ghi âm Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch 'đánh' Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi chiến đấu cơ Syria
>> Syria lập cơ quan không gian
>> Chiến hữu của bin Laden bị ám sát tại Syria   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.