Bệnh sởi tiếp tục lan rộng

18/04/2014 03:15 GMT+7

Chiều 17.4, Bộ Y tế công bố đã có 8.441 ca mắc sởi và phát ban dạng sởi (tăng 1.000 ca so với số công bố chiều 16.4) lan rộng tại 61/63 tỉnh, thành phố.

Số mắc sởi nhập viện vẫn tăng mạnh gây quá tải - Ảnh: Ngọc Thắng
Số mắc sởi nhập viện vẫn tăng mạnh gây quá tải - Ảnh: Ngọc Thắng 

Số trẻ tử vong có nguyên nhân liên quan đến sởi đã tăng lên 112 trường hợp. Tuy nhiên ông Trần Đắc Phu vẫn khẳng định chưa công bố dịch sởi với lý do: “Sởi là dịch nhóm B, Bộ Y tế chỉ công bố dịch sau khi đã có hai tỉnh, thành phố công bố có dịch sởi. Bộ Y tế chỉ công bố trong trường hợp dịch bất thường, ví dụ như số mắc tăng cao hơn bình thường và vi rút đã có biến đổi. Nhưng tại thời điểm này vẫn chưa ghi nhận các yếu tố trên”.

Trước bất thường về tình hình bệnh sởi lan rộng, Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư gấp rút triển khai nghiên cứu về đặc điểm lâm sàng, vi rút trên các ca bệnh sởi nhập viện và nghiên cứu về nền miễn dịch sởi trong cộng đồng. Theo đó, sẽ lấy máu cuống rốn từ trẻ sơ sinh xét nghiệm tìm kháng thể với sởi. Trên kết quả các mẫu nghiên cứu sẽ thống kê cơ bản về tỷ lệ có miễn dịch từ mẹ truyền sang. Trong các ngày qua, việc lấy mẫu máu cuống rốn đã được thực hiện tại BV Phụ sản T.Ư.

“23 triệu trẻ từ 1 - 14 tuổi sẽ tiêm phòng sởi và rubella trong năm 2014 - 2015 trên toàn quốc. Chiến dịch sẽ khởi động từ 26.4 nhằm nâng tỷ lệ nền miễn dịch sởi trong cộng đồng, ngăn chặn dịch sởi bùng phát trong các năm tới”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Cùng ngày, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cho biết đã tăng cường giám sát dịch sởi trong nhà trường. 26 ca sốt phải nghỉ học tại Trường THCS Đống Đa đã đi học bình thường, có 2/26 ca điển hình với sởi có sức khỏe ổn định đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả có trong tuần này. 30% số mắc sởi tại Hà Nội là trên 15 tuổi và người lớn, vì vậy có nguy cơ dịch xuất hiện và lây lan trong các trường học.

Bổ sung máy thở hỗ trợ phòng chống dịch

Thủ tướng vừa ký quyết định xuất cấp trang thiết bị dự trữ quốc gia và bổ sung kinh phí cho Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Bộ Y tế xuất cấp (không thu tiền) 12 máy thở chức năng cao thuộc hàng dự trữ quốc gia để trang bị cho 3 bệnh viện (BV) phục vụ cấp cứu, điều trị người mắc dịch bệnh và phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Trong đó, BV Nhi T.Ư được hỗ trợ 4 máy, BV Thanh Nhàn 4 máy, BV Đống Đa 4 máy.

Thủ tướng cũng quyết định bổ sung 80,875 tỉ đồng cho Bộ Y tế từ nguồn dự phòng ngân sách T.Ư 2014 để mua sắm một số trang thiết bị cho các BV như Bạch Mai, Nhi T.Ư, Nhiệt đới T.Ư và mua thuốc Gamaglobulin phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Bảo Cầm

Liên Châu

 >> Thời tiết chuyển mùa, bệnh sởi gia tăng
 >> Tiêm ngừa vắc xin không hiệu quả, bệnh sởi tiếp tục gia tăng
 >> Vẫn chờ bệnh sởi 'hạ nhiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.