Chìm phà ở Hàn Quốc: Thợ lặn tiến vào bên trong xác phà

18/04/2014 12:20 GMT+7

(TNO) Một nhóm 8 thợ lặn vào ngày 18.4 đã tiến vào bên trong chiếc phà bị chìm ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc và đang tiến hành tìm kiếm các nạn nhân.

(TNO) Một nhóm 8 thợ lặn vào ngày 18.4 đã tiến vào bên trong chiếc phà bị chìm ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc và đang tiến hành tìm kiếm các nạn nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ít khả năng có người còn sống trong xác chiếc phà sau hơn 48 tiếng đồng hồ tính từ lúc phà bắt đầu chìm. 

>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng bỏ phà, thuyền phó cầm lái
>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Đã có 25 người chết, nhiều thi thể trôi nổi trên biển
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Hy vọng tắt dần


Thợ lặn tiếp cận xác chiếc phà bị chìm ở ngoài khơi bờ biển phía nam Hàn Quốc - Ảnh: Reuters

Các thợ lặn đã tìm kiếm trong sảnh phục vụ ăn uống của phà Sewol, nơi được cho là có nhiều hành khách, phần lớn là học sinh trung học, đang có mặt khi chiếc phà bắt đầu gặp sự cố vào hôm 16.4, Reuters dẫn bản tin của kênh truyền hình YTN (Hàn Quốc) cho biết.

Hãng tin AP cho biết các thợ lặn đã bơm khí vào bên trong chiếc phà nhằm giúp nó nổi lên. Trong khi đó, tờ Wall Street Journal đưa tin đã có 3 tàu trang bị cần cẩu hạng nặng được huy động đến hiện trường để trục vớt chiếc phà.

Theo báo cáo của các điều tra viên, thuyền trưởng phà Sewol đã không có mặt trong buồng lái tại thời điểm chiếc phà bị nghiêng và sau đó lật úp.

“Ông ta có lẽ đã chạy khỏi buồng chỉ huy…, và người cầm lái tại thời điểm đó là một thuyền phó”, ông Park Jae-eok, một quan chức chịu trách nhiệm điều tra vụ chìm phà, cho biết.

Reuters nhận định việc cho thuyền phó cầm lái là chuyện bình thường và hải trình dài 400 km từ cảng Incheon đến đảo du lịch Jeju là chuyến đi bình thường trong vùng biển quen thuộc.

Hiện số người chết đã lên đến 25 người, ít nhất 179 người được cứu thoát, nhưng còn khoảng 271 người vẫn còn kẹt bên trong xác chiếc phà, với phần lớn trong số này là học sinh một trường trung học ở ngoại ô Seoul.


Một tàu trang bị cần cẩu đi đến nơi phà Sewol bị chìm để hỗ trợ hoạt động cứu hộ - Ảnh: AFP

Vụ việc xảy ra ở vùng biển nông và các nhà điều tra đang tập trung tìm hiểu vai trò của thuyền trưởng và thủy thủ đoàn vì theo ghi nhận, chiếc tàu đạt đủ tiêu chuẩn an toàn.

Phụ huynh các học sinh còn kẹt lại trong phà cho rằng thuyền trưởng là người phải chịu trách nhiệm cho thảm họa này sau khi có các nhân chứng kể lại rằng đã thấy thuyền trưởng và một số thủy thủ rời khỏi phà sau khi đưa ra thông báo yêu cầu hành khách ở yên tại chỗ.

Hiện có nhiều giả thuyết về nguyên nhân khiến chiếc phà lật ngang. Các điều tra viên đã từ chối bình luận về các bản tin cho biết phà Sewol đã quẹo trước khi lật ngang, rồi sau đó bị lật úp và chìm xuống nước, theo Reuters.

Được biết, Lee Joon-seok, 69 tuổi, thuyền trưởng phà Sewol và cả lãnh đạo hãng quản lý chiếc phà, đã lên tiếng xin lỗi gia đình hành khách thiệt mạng, nhưng không nhận trách nhiệm gây ra vụ việc.

“Làm sao mà ông ta có thể yêu cầu mấy đứa nhỏ ở yên tại chỗ, trong khi mình thì nhảy ra khỏi chiếc thuyền đang chìm”, Ham Young-ho, ông của học sinh Lee Da-woon, 17 tuổi, một trong số những nạn nhân xấu số, chất vấn.

Thuyền trưởng Lee đã không đưa ra bất kỳ bình luận gì về việc có hay không hoặc vì sao ông này rời khỏi thuyền trước nhiều hành khách khác.

Hoàng Uy

>> Tổng thống Hàn Quốc bị thân nhân hành khách trên phà Sewol chửi bới
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Giám đốc điều hành phà nhập viện vì đột quỵ
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: Yêu cầu ‘Đừng di chuyển’ khiến nhiều người kẹt lại
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng 'không có gì để nói
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Bi thảm tình cảnh chờ tin con
>> Hé lộ nguyên nhân vụ chìm phà ở Hàn Quốc
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: 'Bà ơi, chắc con sắp chết
>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Đã tìm thấy 6 thi thể, còn 290 người mất tích
>> Chìm phà ở Hàn Quốc, 284 người mất tích
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: Gần 300 người mất tích dưới làn nước lạnh 12 độ C
>> Chìm phà chở trên 400 người ở Hàn Quốc, 2 người chết  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.