Phó chủ tịch IOC: Cần gấp rút tìm quốc gia thay Việt Nam đăng cai ASIAD 18

18/04/2014 16:12 GMT+7

(TNO) Phó chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Ng Ser Miang cho biết Ủy ban Olympic châu Á (OCA) phải gấp rút tìm thành phố đăng cai ASIAD 18 sau khi Việt Nam quyết định rút lui không đăng cai sự kiện này.

(TNO) Phó chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Ng Ser Miang cho biết Ủy ban Olympic châu Á (OCA) phải gấp rút tìm thành phố đăng cai ASIAD 18 sau khi Việt Nam quyết định rút lui không đăng cai sự kiện này.

>> Việt Nam có thể bị phạt 1 triệu USD vì rút đăng cai ASIAD 18
>> OCA ủng hộ Việt Nam rút lui không đăng cai ASIAD 18
>> Tiền tổ chức ASIAD có thể lên đến 1 tỉ USD

Phó chủ tịch IOC: Cần gấp rút tìm quốc gia thay thế Việt Nam đăng cai ASIAD 18
Phó chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế Ng Ser Miang - Ảnh: AFP

Trả lời Reuters ngày 18.4, ông Ng Ser Miang nói: “Với quá trình chọn và chuẩn bị một thành phố thay thế đăng cai tổ chức ASIAD thì thời gian sẽ là điều cốt yếu bởi chỉ còn 5 năm nữa. Ông này cũng bác bỏ việc Singpore sẽ không phù hợp cho việc thay thế Việt Nam đăng cai ASIAD 18 bởi đất nước này đang tập trung cho việc đăng cai SEA Games vào năm tới.

“Chúng tôi đang đặt hết nguồn lực và nhân lực để đảm bảo tổ chức một SEA Games thành công. Việc đăng cai ASIAD năm 2019 là không thích hợp vào lúc này”, ông Ng Ser Miang, người trước đó vừa thất bại trong cuộc tranh cử Chủ tịch IOC vào tháng 9 năm ngoái, nhấn mạnh.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn AP, Tổng thư ký OCA Randhir Singh cho biết tổ chức khá “ngạc nhiên” và vẫn chưa nhận được quyết định rút lui chính thức từ Việt Nam.

Nói về việc tìm quốc gia thay thế đăng cai ASIAD 18, ông Singh nói: “Vấn đề này phải được thảo luận tại OCA và xem xét kỹ càng phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau”. Trước đó, OCA đã bắt đầu kế hoạch chuẩn bị cho ASIAD 18 bằng một video quảng bá sự kiện này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào năm 2019.

Sau khi Singapore gần như không quan tâm đến việc đăng cai ASIAD 18, theo AP, những ứng viên thay thế sẽ là các thành phố từng chạy đua đăng cai sự kiện này. Đó là thành phố Surabaya của Indonesia (thất bại trong cuộc bỏ phiếu đăng cai ASIAD 18 với Hà Nội vào năm 2012) và Dubai (UAE), thành phố đầu tiên ứng cử đăng cai nhưng sau đó bất ngờ rút lui.


Quảng Châu (Trung Quốc) là thành phố đăng cai ASIAD năm 2010 - Ảnh: AFP

Theo báo giới quốc tế, không loại trừ thủ đô Bangkok (Thái Lan) và New Delhi (Ấn Độ) cũng có thể lọt trong tầm ngắm của OCA để thế chỗ Hà Nội. Tuy nhiên, dù từng “chữa cháy” đăng cai thay thế ASIAD 1970 và 1978 do Hàn Quốc và Pakistan rút lui vì khủng hoảng kinh tế và mối lo ngại chiến tranh, nhưng Thái Lan hiện đang trong cuộc khủng hoảng chính trị.

Trong khi đó, New Delhi từng bị dư luận quốc tế chỉ trích nặng nề sau hàng loạt bê bối đăng cai tổ chức Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung 2010 (Commonwealth Games).

Trong thời gian tới OCA sẽ có cuộc họp với phía Việt Nam để thảo luận về việc rút lui. Sau đó, OCA sẽ đứng ra vận động các quốc gia đủ tiềm lực nhận đăng cai thay thế hoặc sẽ đàm phán lại với phía Việt Nam trong mọi vấn đề xung quanh phù hợp để Hà Nội vẫn đăng cai sự kiện, hoặc Việt Nam sẽ bị phạt 1 triệu USD theo điều khoản trong hợp đồng ký kết đăng cai.

Việt Nam cũng sẽ tự thân vận động, thuyết phục các quốc gia khác thay thế đăng cai ASIAD năm 2019. Trong trường hợp mọi nỗ lực giữa OCA và Việt Nam đều thất bại, vụ việc sẽ được đưa ra Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) để phân xử.

Nguyên Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.