Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Đề nghị bắt trưởng phà Sewol

19/04/2014 03:00 GMT+7

Thuyền trưởng trong vụ chìm phà ở Hàn Quốc đang đối mặt nguy cơ bị bắt và truy tố trong lúc các lực lượng tăng tốc chiến dịch tìm kiếm.

Thuyền trưởng trong vụ chìm phà ở Hàn Quốc đang đối mặt nguy cơ bị bắt và truy tố trong lúc các lực lượng tăng tốc chiến dịch tìm kiếm.

 Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Đề nghị bắt trưởng phà Sewol
Gia đình các nạn nhân tổ chức cầu nguyện cho những người mất tích - Ảnh: AFP


Ngày 18.4, Yonhap dẫn lời giới chức tuần duyên Hàn Quốc cho AFP hay Đội điều tra hỗn hợp về vụ chìm phà Sewol đã xin lệnh bắt thuyền trưởng Lee Jun-seok và 2 thành viên hải đoàn. Theo kết quả sơ bộ, ông Lee, 69 tuổi, đã để thuyền phó thứ ba điều khiển phà trước khi thảm kịch xảy ra. Trưởng nhóm điều tra Park Jae-eok cho hay viên thuyền phó 26 tuổi này chỉ mới có 1 năm kinh nghiệm. Trong buổi thẩm vấn ngày 17.4, ông Lee nói không biết chuyện gì đã xảy ra và ông cũng không nghe bất cứ tiếng động lớn bất thường nào. Lời khai này trái ngược với lời kể của nhiều người sống sót rằng họ nghe một âm thanh bất thường trước khi phà bị nghiêng vào sáng 16.4 gần đảo Jeju và có thể phà đã đụng phải đá ngầm. 

Khi được hỏi tại sao bỏ mặc hành khách và nhảy khỏi phà ngay sau tai nạn, ông Lee trả lời ông rất hoảng loạn và không nhận ra mình nằm trong số những người đầu tiên được cứu, theo tờ Chosun Ilbo. Trong lần xuất hiện công khai đầu tiên trên truyền hình vào tối 17.4, thuyền trưởng Lee cúi gằm mặt, trùm áo khoác che kín đầu và lên tiếng xin lỗi các nạn nhân và gia đình. “Tôi cảm thấy rất nhục nhã và xấu hổ. Tôi không biết nói gì hơn”, ông Lee nói.

Những giây phút hoảng loạn

Hôm qua, các phương tiện truyền thông bắt đầu đăng tải đoạn clip do một người sống sót họ Kim quay cho thấy chiếc phà bị nghiêng dữ dội khiến các hành khách mặc áo phao hoảng loạn bám lấy một bên tàu. Trong đoạn phim có thể nghe được thông báo yêu cầu họ ngồi yên. AP dẫn lời hành khách Oh Yong-seok kể lại sau khi phà phát tín hiệu cấp cứu, thuyền trưởng Lee ra lệnh mọi người mặc áo phao nhưng bảo họ đứng yên tại chỗ rồi cố đưa phà về lại vị trí. Mãi sau 30 phút, ông Lee mới phát lệnh sơ tán nhưng đã quá trễ và chiếc phà đã nghiêng tới mức không thể cứu vãn. Hải đoàn cố triển khai thuyền cứu sinh nhưng độ dốc quá lớn nên các thủy thủ không thể tiếp cận và hỗ trợ hành khách. Một người sống sót khác tên Koo Bon-hee nói với AP: “Phản ứng quá chậm chạp. Chúng tôi đã mặc áo phao và đáng lẽ vẫn có thời gian thoát thân nếu sớm nhảy khỏi phà nhưng chúng tôi lại được bảo hãy ngồi yên”. Hôm qua, Trưởng công tố viên Hàn Quốc Lee Seong-yoon nhấn mạnh sẽ không có giới hạn trong phạm vi điều tra và sẽ buộc những người có trách nhiệm chịu sự trừng phạt thích đáng, theo AFP.

Cùng ngày, Chosun Ilbo dẫn lời giới điều tra khẳng định phà Sewol đã đột ngột rẽ phải trước khi chìm, có thể do tránh chướng ngại vật. Từ đó, họ đang tìm hiểu theo hướng có thể phà mất thăng bằng khi đổi hướng đột ngột rồi nhanh chóng bị nghiêng do lượng hàng hóa quá lớn đổ mạnh về một bên. Ngoài 475 người, phà Sewol còn chở khoảng 180 xe hơi và 1.157 tấn hàng. 

Đã vào được xác phà

Tính đến 23 giờ hôm qua, số nạn nhân tử vong đã tăng lên 28 người và vẫn còn 268 người mất tích, 179 người được cứu. Theo Yonhap, số người chết tăng lên do tàu bè phát hiện nhiều thi thể trôi nổi trên biển chứ vẫn chưa tìm được ai bên trong xác phà Sewol. Đến chiều qua, phà đã chìm hoàn toàn khiến cơ hội tìm được người sống sót càng mong manh hơn. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực chống chọi với nước xoáy, các thợ lặn đã vào được xác phà và bắt đầu bơm ô xy vào bên trong để giúp phà nổi lên cũng như người còn sống kẹt bên trong có thể thở được. Các chuyên gia ước tính những nạn nhân bị kẹt có thể sống sót được 72 giờ nếu ở trong các khoang kín có các túi khí.

Các lực lượng Hàn Quốc vẫn đang tăng tốc chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ với sự tham gia của hàng trăm binh sĩ, cảnh sát và 500 thợ lặn và chuẩn bị triển khai robot tìm kiếm dưới nước. Thủ tướng Chung Hong-won quyết định ở lại trực chiến gần nơi phà chìm để điều phối chiến dịch cứu hộ cũng như các biện pháp hỗ trợ nạn nhân và gia đình. Ngoài ra, vào tối 17.4, Tổng thống Park Geun-hye đã gọi điện cho một phụ huynh có con mất tích trong vụ chìm phà. Bà Park cam kết chính phủ sẽ nỗ lực tối đa để cứu những người mất tích.

Tuy nhiên, hy vọng đang ngày càng mong manh với các bậc phụ huynh đang đau đớn ngóng tin con, một số người chỉ trích cách phản ứng của chính phủ đồng thời kêu gọi giúp đỡ. Yonhap dẫn lời một người đàn ông nói trong nước mắt: “Con chúng tôi chắc đang kêu cứu trong dòng nước lạnh. Xin hãy giúp chúng tôi cứu các cháu”. Từ ngày 17.4 đến hôm qua, nguyên thủ và lãnh đạo nhiều nước như Việt Nam, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản đã gửi điện chia buồn với Hàn Quốc.

Bé trai 6 tuổi nhường áo phao cho em

Tờ Korea Herald dẫn lời một số người sống sót kể lại họ đã thấy một bé trai 6 tuổi nhường áo phao cho em gái 5 tuổi của mình rồi cố chạy đi kiếm cha mẹ trong lúc phà Sewol đang chìm. Hiện nay, bé trai họ Kwon và cha mẹ em vẫn nằm trong danh sách mất tích. Chưa có xác định chính thức nhưng nhiều người tin rằng cậu bé là anh trai của Kwon Ji-young, 5 tuổi, người nhỏ tuổi nhất trong số những người được cứu sống. Kwon Ji-young đang được điều trị trong bệnh viện và được cho là người sống sót duy nhất trong gia đình sau thảm kịch.

Ngoài ra, trong ngày 18.4, cảnh sát phát hiện thi thể ông Kang Min-kyu, Phó hiệu trưởng của Trường trung học Danwon, chết trong tư thế treo cổ trên đảo Jindo. Hầu hết nạn nhân chìm phà là học sinh của trường này. Bản thân ông Kang cũng có mặt trên phà và được cứu đưa về trạm lánh nạn ở đảo Jindo cùng một số học sinh khác. Theo Yonhap, giới chức cho rằng có thể ông đã tự sát. Vụ việc càng gây thêm chấn động tâm lý cho các học sinh sống sót, vốn đang trầm cảm nghiêm trọng.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Vụ chìm phà Hàn Quốc: Đã có 25 người chết, nhiều thi thể trôi nổi trên biển
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Hy vọng tắt dần
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Giám đốc điều hành phà nhập viện vì đột quỵ
>> Chìm phà ở Hàn Quốc: Yêu cầu ‘Đừng di chuyển’ khiến nhiều người kẹt lại
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Thuyền trưởng 'không có gì để nói
>> Vụ chìm phà ở Hàn Quốc: Bi thảm tình cảnh chờ tin con 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.