Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Huy động 212 tàu, 34 máy bay, 556 nhân viên tìm kiếm

21/04/2014 09:32 GMT+7

(TNO) Các quan chức Hàn Quốc cho biết họ sẽ huy động tổng cộng 212 tàu (trong đó có 90 tàu tuần duyên, 32 tàu hải quân), 34 máy bay, và 556 nhân viên cứu hộ dân sự, quân sự và thợ lặn tham gia công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trong ngày 21.4.

(TNO) Ngày 21.4, số người chết trong vụ chìm phà Sewol ở Hàn Quốc đã tăng lên 64 người, trong khi công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích vẫn tiếp diễn và gần hết hy vọng tìm thấy người sống sót.

 
Pháo sáng được bắn lên để hỗ trợ công tác tìm kiếm hành khách mất tích trong đêm 20.4 - Ảnh: Reuters

Các quan chức Hàn Quốc cho biết họ sẽ huy động tổng cộng 212 tàu (trong đó có 90 tàu tuần duyên, 32 tàu hải quân), 34 máy bay, và 556 nhân viên cứu hộ dân sự, quân sự và thợ lặn tham gia công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích trong ngày 21.4, theo hãng tin Yonhap.

Nhưng hy vọng tìm ra hành khách mất tích còn sống sót tắt dần bởi vì đến ngày 21.4, các thợ lặn chỉ tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích kẹt bên trong chiếc phà chìm.

Các tàu lần lượt đưa thi thể nạn nhân bỏ trong túi đựng xác vào bờ ở đảo Jindo để nhận dạng, trong tiếng khóc than và kêu gào từ thân nhân.

 
Thi thể nạn nhân được trong túi đựng xác màu trắng trên một tàu tuần duyên Hàn Quốc, chuẩn bị được đưa vào bờ trên đảo Jindo - Ảnh: Reuters

Trong số 476 người trên phà Sewol, có 339 học sinh và giáo viên từ Trường trung học Danwon (thành phố Ansan).

Hiện vẫn còn trên 200 hành khách mất tích, đa số là học sinh, và chỉ có 176 người được cứu sống khi phà Sewol, đi từ Incheon để đến đảo Jeju, bị chìm vào ngày 16.4.

Vào thời điểm xảy ra vụ chìm phà, nữ thuyền phó, lần đầu tiên lái tàu, đã điều khiển con tàu trong khi thuyền trưởng Lee Joon-seok không cầm lái.

Hôm qua 20.4, những liên lạc cuối cùng giữa chiếc phà Sewol và Trung tâm dịch vụ lưu thông tàu thuyền (VTS) được công bố, cho thấy chiếc phà chìm quá nhanh khiến hành khách không thể lên xuồng cứu sinh trang bị trên phà để thoát thân.

Trong suốt cuộc liên lạc kéo dài nửa giờ, Sewol không hề đề cập đến việc hành khách được lệnh giữ nguyên vị trí trong cabin và thành viên thủy thủ đoàn bắt đầu tiến hành công tác sơ tán hành khách 40 phút sau khi gửi tín hiệu cầu cứu.

 
 Thân thân hành khách mất tích ngồi trên bờ ở đảo Jindo, ngóng trông tin tức người thân - Ảnh: Reuters

Truyền thông thế giới và cả Hàn Quốc cho rằng chiếc phà Sewol, tuổi thọ 20 năm, chìm trong vòng hai giờ.

Nhưng hành khách lại nhận được mệnh lệnh giữ nguyên vị trí trong cabin khi chiếc phà bắt đầu nghiêng và chìm.

Trong khi đó, thuyền trưởng Lee Joon-seok và thủy thủ đoàn lại là những người rời khỏi phà đầu tiên để leo lên các tàu cứu hộ khi chiếc phà đang chìm dần.

Trả lời phỏng vấn báo đài vào thời điểm bị bắt ngày 19.4, thuyền trưởng Lee nói ông đã trì hoãn việc sơ tán và đề nghị các hành khách giữ nguyên vị trí để đảm bảo an toàn vì lo ngại họ sẽ bị dòng nước biển cuốn trôi.

Tuy nhiên, các chuyên gia và thân nhân hành khách cho rằng chính quyết định của ông Lee đã cướp đi cơ hội sống sót của các hành khách trên phà.

 
 Lục lượng cứu hộ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm nạn nhân mất tích - Ảnh: Reuters

Ông Lee bị cáo buộc tắc trách, vi phạm luật hàng hải và không đảm bảo an toàn cho hành khách trên phà.

Hôm qua, khoảng 200 thân nhân hành khách mất tích đã tức giận, phát sinh đụng độ với cảnh sát trong một vụ biểu tình đòi gặp tổng thống Hàn Quốc và đề nghị đẩy mạnh công tác tìm kiếm nạn nhân mất tích, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Vì sao hành khách không thể thoát thân bằng xuồng cứu sinh?
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Gia hạn giam giữ thuyền trưởng
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Nhiều thân nhân hành khách mất tích muốn tự sát
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Lời khai của thuyền trưởng phà Sewol
>> Thảm kịch chìm phà ở Hàn Quốc: Thợ lặn tiến vào bên trong chiếc phà
>> Thảm kịch chìm phà: Chính phủ Hàn Quốc cân nhắc tuyên bố vùng thảm họa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.