Tổng thống Obama: Mỹ bảo vệ Nhật trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc

23/04/2014 10:56 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đảm bảo với Nhật Bản rằng vấn đề quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư nằm trong khuôn khổ hiệp ước an ninh song phương giữa Tokyo và Washington.


Một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Phát ngôn trên của ông Obama được đăng tải trên tờ báo Nhật Yomiuri vào ngày 23.4, vài giờ trước khi ông Obama đến thủ đô Tokyo nhằm tái khẳng định quan hệ vững mạnh giữa Mỹ và Nhật, vốn đang đối mặt với căng thẳng leo thang liên quan đến Trung Quốc.

“Chính sách của Mỹ rất rõ ràng, quần đảo Senkaku do Nhật Bản kiểm soát, vì thế nó nằm trong khuôn khổ Hiệp ước Hợp tác và An ninh giữa Mỹ và Nhật Bản”, Reuters dẫn lời phát biểu của ông Obama trả lời phỏng vấn với tờ Yomiuri.

“Và chúng tôi phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm chống lại việc Nhật Bản kiểm soát quần đảo này”, cũng theo phát biểu của ông Obama.

Nhật Bản là điểm dừng chân đầu tiên của ông Obama trong chuyến công du 4 nước châu Á: Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Malaysia.

Chuyến công du này của ông Obama nhằm mục đích đảm bảo khối đồng minh then chốt, Hàn Quốc và Nhật Bản, sẽ vững mạnh hơn bao giờ hết, trong khi không muốn ảnh hưởng đến quan hệ với Trung Quốc.

Ông Obama cũng cho biết đã từng nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng tất cả các quốc gia đều quan tâm đến một giải pháp hòa bình trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Hoa Đông.

Căng thẳng Nhật Bản - Trung Quốc leo thang kể từ năm 2012 sau khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa các hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Tàu chiến hải quân và tàu tuần duyên Nhật - Trung thường xuyên đụng độ, chơi trò “mèo vờn chuột” ở vùng biển quanh quần đảo này.

Tổng thống Obama cho rằng bất kỳ tranh chấp biển đảo nào cũng nên được giải quyết thông qua các biện pháp ngoại giao và đối thoại chứ không phải gây hấn.

Ông Obama cũng tái khẳng định cam kết của Washington nhằm đảm bảo an ninh cho đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc, nhấn mạnh chương trình hạt nhân của Triều Tiên là không thể chấp nhận được.

“Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đoàn kết vì mục tiêu chung là hoàn tất việc giải trừ vũ khí hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên”, ông Obama cho hay.

Hôm 22.4, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể đang chuẩn bị tiến hành cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư, trước thềm chuyến công du châu Á của ông Obama.

Hôm 21.4, hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama sắp tới là “nguy hiểm và phản động”, chỉ nhằm mục đích làm gia tăng căng thẳng và “mang đến đám mây mù trong cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân” tại bán đảo Triều Tiên.

Phúc Duy

>> Nhật sẽ 'không tự ý' đưa quân vào bán đảo Triều Tiên
>> Hàn Quốc nói Triều Tiên sắp thử hạt nhân lần 4
>> Trung Quốc có thể dùng tàu cá chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Tướng Mỹ: Nếu Trung Quốc chiếm Senkaku/Điếu Ngư, quân Mỹ sẽ đánh chiếm lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.