Hội An hứa 'tươi cười' bán vé

27/04/2014 00:00 GMT+7

Lãnh đạo phố cổ Hội An thẳng thắn nhận lỗi, đồng thời đưa ra giải pháp chấn chỉnh cách soát vé “đuổi khách” thời gian qua.

Hội An hứa “tươi cười” bán vé

Việc xác định khách lẻ - khách tách lẻ tham quan Hội An có thể tiếp tục gây tranh cãi - Ảnh: Nguyễn Tú

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, người dân và du khách bức xúc khi Hội An chống thất thu 40% tiền vé tham quan bằng cách tăng chốt chặn vào khu vực 1 phố cổ (đường Trần Phú, Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thái Học, chùa Cầu, cầu An Hội…) cũng như cách kiểm vé vô lý.

 

TIẾP TỤC LẮNG NGHE GÓP Ý

Ông Nguyễn Sự cho biết Hội An sẽ tiếp tục lắng nghe các góp ý. Trước ý kiến thu phí tham quan sẽ khiến Hội An mất khách, ông Sự khẳng định nếu chứng minh được việc bán vé tham quan mà vắng khách, người dân kinh doanh khó khăn thì Hội An sẽ dẹp bán vé.

Tại buổi họp báo sáng 26.4, ông Võ Phùng, Giám đốc Trung tâm văn hóa thể thao Hội An, thừa nhận bản thân đã sai khi triển khai chủ trương nhưng không vận động doanh nghiệp du lịch, khách sạn phối hợp tuyên truyền đến du khách, không tập huấn nhân viên soát vé dẫn đến thái độ thiếu lịch sự. Ông Phùng khẳng định tăng cường soát vé nhắm vào khách đoàn nhằm đảm bảo sự công bằng cho du khách, vì khách mua tour đã bao gồm tiền vé tham quan nhưng doanh nghiệp trục lợi bằng cách trốn vé, khiến khách chỉ biết Hội An qua vài con đường đi dạo, mà không được vào di tích, không được nghe thuyết minh…

Ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP.Hội An, giải thích nguyên nhân Hội An bán vé tham quan trọn gói là do phương án bán vé theo từng điểm di tích thu không đủ chi. Ông Giảng dẫn chứng giai đoạn 1990 - 1991, giá vé khách nước ngoài là 5.000 - 10.000 đồng/lượt di tích, khách VN 1.500 đồng/lượt di tích, năm 1991 thu tiền vé 72 triệu đồng nhưng phải chi ra 77 triệu đồng, do đó từ năm 1992 phố cổ định lại giá vé đến 1994 thì bắt đầu có dư chút ít và từ 1995 chính thức bán vé tham quan trọn gói đến nay.

Ông Nguyễn Sự, Bí thư Thành ủy Hội An, cho biết nếu chỉ trông vào thuế thì tiền thu không đủ trùng tu di tích. Nhờ tiền vé tham quan, từ năm 2000 đến nay theo ông Sự, phố cổ đã thu được 255 tỉ đồng, trong đó 94 tỉ đồng gồm các khoản vận hành bộ máy và chi 12% cho các di tích có khách tham quan. Đối với 160 tỉ đồng nộp ngân sách còn lại, Hội An chi 100 tỉ đồng trùng tu di tích, 35 tỉ đồng tổ chức lễ hội, duy trì hoạt động thường xuyên trong phố cổ, 18 tỉ đồng dành cho công tác nghiên cứu, tổ chức các hội thảo và 6,6 tỉ đồng cho tổ chức Đêm phố cổ. Do vậy, ông Sự khẳng định Hội An là một quần thể với nhà cổ, đình chùa miếu mạo… đặc biệt là phong tục tập quán, nếp sống đời thường, không gian sinh hoạt văn hóa mà chính quyền đã đầu tư bằng các khoản nêu trên nên phải bán vé trọn gói.

Trước phản ứng của dư luận về việc Hội An nên tách riêng vé tham quan phố cổ và vé tham quan di tích, ông Sự cho biết sẽ tiếp thu và trong thời gian tới sẽ mời các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ quan chức năng bàn giải pháp phù hợp.

Còn trước hết, UBND TP.Hội An khẳng định giữ nguyên chủ trương chống thất thu vé tham quan, nhưng sẽ thay đổi phương thức mời mua vé và kiểm soát vé, đó là bắt buộc hướng dẫn viên mua vé cho khách đoàn vì du khách đã mua vé thông qua mua tour của doanh nghiệp, phạt nặng hành vi trốn vé của hướng dẫn viên. Nhân viên mời khách lẻ nước ngoài mua vé phải lịch sự, thân thiện, tươi cười, nếu khách này không biết chủ trương và không đồng tình mua vé thì vẫn mời khách vào phố cổ. Khách lẻ VN (không đi du lịch theo tour) vào phố cổ không phải mua vé, miễn vé cho trẻ dưới 16 tuổi cũng như miễn giảm cho các đối tượng khác theo quy định.

Nguyễn Tú 

>> Bí thư Thành ủy Hội An: 'Chấn chỉnh ngay việc soát vé gây phiền hà
>> Thu phí tham quan phố cổ Hội An: Cần thuận lợi cho du khách
>> Thu phí tham quan phố cổ Hội An gây tranh cãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.