Ông Nguyễn Bá Thanh 'soi bệnh' né trách nhiệm của quan chức

28/04/2014 13:15 GMT+7

(TNO) Đối với tình trạng không ai chịu trách nhiệm khi xảy ra các vụ việc tiêu cực, ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng đây là tình trạng chung nhưng dần dần Trung ương sẽ tiến đến quy trách nhiệm cụ thể hơn.

(TNO) Sáng 28.4, nhằm chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 13, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP.Đà Nẵng gồm các ĐBQH Nguyễn Bá Thanh, Lê Văn Hoàng và Nguyễn Thị Kim Thúy đã tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng.


Cử tri Trần Hữu Nhã (phường Chính Gián) đề nghị việc lấy phiếu tín nhiệm chỉ có 2 mức là tín nhiệm và không tín nhiệm

Trong buổi sáng đã có 14 ý kiến của cử tri xoay quanh các vấn đề về lấy phiếu tín nhiệm, cải cách chương trình giáo dục phổ thông trước khi cải cách sách giáo khoa để chống lãng phí, chế độ khen thưởng cựu chiến binh còn cào bằng, tăng đầu tư giáo dục vùng sâu, vùng xa…

Các cử tri cũng rất quan tâm đến chủ quyền biển đảo, như cử tri Nguyễn Thành Nhân (tổ 69, phường Tân Chính, quận Thanh Khê) đề nghị nêu rõ Huyện đảo Hoàng Sa thuộc TP.Đà Nẵng, Huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa trong các bản tin thời tiết cũng như trên phương tiện thông tin đại chúng. Cử tri Nguyễn Thị Tám (phường Thạc Gián, quận Thanh Khê) thắc mắc về việc chưa có ai được phong tướng ở Trường Sa…

Nhiều ý kiến đề nghị xin được bãi bỏ thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy, cử tri Hồ Văn Hóa (tổ 65, phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho rằng theo quan điểm của Bộ GTVT việc thu phí này để giảm ùn tắc giao thông là không hợp lý vì xe máy là “đôi chân” của người Việt Nam, nếu thu phí cao thì người dân cũng đành nộp để đi lại.


Các ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy, Nguyễn Bá Thanh, Lê Văn Hoàng tiếp xúc cử tri

Theo cử tri Nguyễn Thị Hà (phường Thạc Gián), thuế xây dựng tư nhân tăng từ 4,9% lên 8% là quá cao, mặc dù đối tượng bị đánh thuế là chủ thầu nhưng chủ thầu đẩy giá, chi phí xây dựng nhà ở của dân cao lên làm đời sống khó khăn hơn, trong khi nhà ở là nhu cầu cấp bách, do đó cử tri này đề nghị nên đánh thuế vào những công trình thu lợi để tạo điều kiện chăm lo cho dân tốt hơn.

Cử tri Hà Ngọc Trúc (phường Thanh Khê Đông) băn khoăn hiện nay đề bạt cấp tá, cấp tướng trong quân đội và công an còn nhiều, nhiều vị trí không quan trọng như cấp dưỡng, lái xe lại mang cấp tá, trong khi đất nước còn nhiều khó khăn, dân chúng còn nghèo.

Ngoài ra, các cử tri còn lo lắng về các băng nhóm bảo kê, đòi nợ mà nguyên nhân xuất phát từ nạn thất nghiệp, quyền lợi của người phụ nữ, trẻ em chưa được bảo vệ.

Đặc biệt, cử tri Nguyễn Bá Trôi (phường Chính Gián) cho rằng vay vốn ODA lớn nhưng công tác quản lý chưa chặt chẽ.

Cử tri Nguyễn Thị Tám (phường Thạc Gián) cho rằng ở các nước có văn hóa từ chức trong quan chức khi xảy ra vụ việc nhưng ở nước ta chưa ai dám làm vậy.


Ông Nguyễn Bá Thanh

Ông Nguyễn Bá Thanh cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến về việc đề nghị bỏ, giảm các loại phí của cử tri và sẽ phản ánh trước Quốc hội. Đối với việc lấy phiếu tín nhiệm, ông Thanh cho rằng đây là vấn đề mới, nước ta vừa triển khai nhưng cũng rút kinh nghiệm và sắp tới sẽ còn bàn bạc để điều chỉnh duy trì ba hay chỉ còn hai mức là tín nhiệm và không tín nhiệm.

Đối với tình trạng không ai chịu trách nhiệm khi xảy ra các vụ việc tiêu cực, ông Thanh cho rằng đây là tình trạng chung nhưng dần dần Trung ương sẽ tiến đến quy trách nhiệm cụ thể hơn, điển hình như vừa qua Bộ GTVT đã tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục đường sắt Nguyễn Hữu Thắng về phát ngôn thiếu trách nhiệm liên quan đến công tác điều hành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Đối với ý kiến những đơn vị nước ngoài xây hàng rào lấn chiếm vỉa hè đường Trường Sa ven biển Đà Nẵng của cử tri Nguyễn Thành Nhân (tổ 69, phường Tân Chính, quận Thanh Khê), ông Nguyễn Bá Thanh cho biết sẽ yêu cầu cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, xử lý.

Nguyễn Tú

>> Ông Nguyễn Bá Thanh: 'Tiền chính sách, liệt sĩ linh thiêng lắm mà cũng kiếm ăn nữa
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Tham nhũng xử hết, xử từ lớn đến nhỏ
>> Làm việc với Viện KSND tối cao, ông Nguyễn Bá Thanh: “Nhiều vấn đề quá trời mà mình không làm”
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Siết lại việc cho tội phạm tham nhũng hưởng án treo
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Anh em nói vui Hà Nội không vội được đâu, thôi thì cũng biết thế
>> Ông Nguyễn Bá Thanh: Tôi và các lãnh đạo Đà Nẵng không ai có tài khoản ở nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.