Xe quá tải hoành hành ở Bình Dương

29/04/2014 09:00 GMT+7

Ngoài QL13, trên địa bàn Bình Dương có nhiều đường nhánh kết nối với TP.HCM, Đồng Nai… là điều kiện thuận lợi cho các loại xe quá tải né trạm cân, hoành hành trên các đường phố.

Xe quá tải hoành hành ở Bình Dương

Xe “khủng” chen chúc nhau qua giao lộ Mỹ Phước Tân Vạn-ĐT743 - Ảnh: Đỗ Trường

Trong các ngày từ 24 đến 28.4, ghi nhận của PV Thanh Niên trên các tuyến đường nhánh ở Bình Dương mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe “khủng” lưu thông qua lại nhằm né trạm cân trên QL.13. Ông Nguyễn Đỗ Vũ- Chánh Thanh tra giao thông (TTGT) Bình Dương nhìn nhận thực chất những chiếc xe “khủng” là xe chở quá tải. Theo quan sát của PV, những chuyến xe “khủng” chạy nhiều nhất ở các tuyến đường ĐT 741, ĐT 742 và ĐT 743 trải dài từ H.Phú Giáo, TX. Bến Cát về các thị xã: Tân Uyên, Thuận An, Dĩ An và trung tâm TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương). Trong khi đó, lực lượng CSGT và TTGT tỉnh Bình Dương tập trung nhiều ngày nay để xử lý xe quá tải trên QL.13. Thế nhưng, dường như các tài xế biết nên thông báo cho nhau về vị trí đặt trạm cân và các tuyến đường né trạm để đi về Đồng Nai, TP.HCM, do vậy tại trạm cân trên QL.13 khá thưa các chuyến xe tải nặng qua lại.

Mỗi ngày, lực lượng chức năng của Bình Dương chỉ xử lý được một số trường hợp vi phạm quá tải trên QL.13, khác hẳn với tình hình giao thông trên tuyến đường ĐT 743 đoạn qua TP.Thủ Dầu Một cứ vài phút lại có một chuyến xe “khủng” chạy qua. Nhất là vào lúc cao điểm, những chiếc xe “khủng” nối đuôi nhau thành những hàng dài trên đường, hoặc chen chúc nhau đi qua đoạn đường hẹp giao với đường Mỹ Phước Tân Vạn (TP.Thủ Dầu Một). Một số tuyến đường như Huỳnh Văn Lũy, đường Phú Lợi (một đoạn của đường ĐT 743-PV), Bùi Văn Bình… được xếp vào những tuyến đường nội ô của TP.Thủ Dầu Một. Thế nhưng, những chiếc xe tải “khủng” vẫn vô tư qua lại vừa để né trạm thu phí và né trạm cân, gây bức xúc cho người dân sinh sống ở khu vực này vì tai nạn thường xuyên xảy ra. Theo tìm hiểu của PV, những chuyến xe “khủng” tung hoành ở Bình Dương chủ yếu chở các loại gỗ, phân bón, hàng nông sản, sắt thép, vật liệu xây dựng… Tại đoạn giao nhau giữa đường ĐT 743 với Mỹ Phước Tân Vạn (TP.Thủ Dầu Một), ban ngày cũng như ban đêm, những chuyến xe “khủng” cứ rầm rập chạy qua đây, mặc dù đoạn đường này rất xấu do chưa xây dựng xong. Còn ở khu vực vòng xoay An Phú (TX.Thuận An) vào những lúc cao điểm thì tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra.

Dùng cân tay để xử lý xe quá tải

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đỗ Vũ- Chánh TTGT Bình Dương cho biết ngoài trạm cân đặt trên QL.13, lực lượng TTGT còn phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương thành lập một đội riêng, sử dụng cân tay để tuần tra, xử lý xe quá tải né trạm cân. Tuy nhiên, khi PV liên hệ với Đội sử dụng cân tay thì được biết cân tay đã bị hư hỏng từ nhiều ngày nay. Đội phải đưa ra biện pháp tình thế là căn cứ vào hóa đơn có ghi trọng lượng hàng hóa để xử phạt hoặc khi nghi ngờ xe quá tải thì đưa đến trạm cân tư nhân gần nhất để cân xe. Tuy vậy, cách xử lý mang tính “giải pháp tình thế” này của lực lượng chức năng Bình Dương là khá vất vả bởi mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe “khủng” qua lại trên các tuyến đường nhánh nhưng việc xử lý chỉ là con số rất nhỏ.

Đỗ Trường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.