Điện Biên Phủ trên tranh

03/05/2014 03:00 GMT+7

Điện Biên Phủ bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp không chỉ có khói lửa đạn bom, mà còn có những góc đời khác rất lãng mạn, lạc quan, yêu thương gắn bó. Và người phát hiện ra những góc khuất đó chính là họa sĩ Phạm Thanh Tâm, cũng từng là phóng viên chiến trường.


Tranh Sáo trúc và đàn nguyệt 

Tranh ông sau này được treo ở một bảo tàng của Anh quốc và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Nay ông đã 82 tuổi, được Công ty Mekong Artist in lại 300 bức tranh trong tập sách mang tên Trang sử vàng Điện Biên Phủ. Xem tranh mà ngỡ ngàng vì vẻ đẹp của vùng rừng núi Tây Bắc với hoa, với suối, cô gái Mường, em bé Thái, bà mẹ già cùng sinh hoạt với các anh bộ đội, những khoảng lặng êm đềm khi anh bộ đội khảy đàn, trồng rau, xem văn nghệ… Chính những khoảng lặng ấy làm nên một hậu phương vững chắc cho Điện Biên Phủ chiến thắng. Nét vẽ ngọt ngào và lạc quan của họa sĩ Phạm Thanh Tâm đã chinh phục được người xem cả trong thời bình. Sách bán tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Họa sĩ tâm sự: “Có chết tôi cũng vui lòng vì đã kể lại được một thời hào hùng của dân tộc”.

Vào 20 giờ ngày 7 và 8.5 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội sẽ diễn ra 2 đêm hòa nhạc chủ đề Điện Biên Phủ. Tham gia chương trình có nhạc trưởng người Nhật tài ba Honna Tetsuji, độc tấu violin Bùi Công Duy và các nghệ sĩ đến từ Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam.

Hoàng Kim - D.L

>> Triển lãm '60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
>> Triển lãm ảnh 'Từ chiến dịch Bắc Tây nguyên đến chiến thắng Điện Biên Phủ
>> Điện Biên Phủ - Quyết chiến, quyết thắng
>> Triển lãm ảnh kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.