Mỹ - Philippines tập trận chung sau cam kết bảo vệ Manila

05/05/2014 09:34 GMT+7

(TNO) Mỹ và đồng minh thân cận Philippines ngày 5.5 bắt đầu cuộc tập trận quân sự quy mô lớn sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố bảo vệ Manila giữa lúc căng thẳng tranh chấp biển đảo Trung Quốc-Philippines leo thang.


Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu trước các binh sĩ Mỹ và Philippines tại nhà thi đấu thể thao Fort Bonifacio ở thủ đô Manila của Philippines vào ngày 29.4 - Ảnh: Reuters

Cuộc tập trận Balikatan 2014, hay “vai kề vai”, kéo dài 2 tuần với sự tham gia của 5.500 lính Mỹ và Philippines bắt đầu vào hôm nay 5.5, chỉ vài ngày sau khi ông Obama đến thăm Philippines (ngày 28-29.4), tái khẳng định cam kết của Washington là bảo vệ Philippines trong khuôn khổ hiệp ước quốc phòng hai nước ký kết vào năm 1951.

AFP dẫn lời ông Ramon Zagala, người phát ngôn quân đội Philippines, cho biết cuộc tập trận bao gồm những bài diễn tập bắn đạn thật, diễn tập chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ...

“Balikatan 2014 được thiết kế nhằm hoàn thiện hơn khả năng lên kế hoạch tác chiến của quân đội Philippines trong tình huống khủng hoảng, tăng cường khả năng chống khủng bố hiệu quả và xúc tiến hợp tác hành động giữa Philippines và lực lượng vũ trang Mỹ”, theo ông Zagala.

Hồi tuần rồi, trước khi ông Obama đến Philippines vào ngày 28.4, Washington và Manila cũng đã ký kết một thỏa thuận tăng cường tăng cường hợp tác quốc phòng có thời hạn 10 năm, cho phép Mỹ hiện diện quân sự nhiều hơn ở Philippines, theo Reuters.

Theo AFP, Philippines, với lực lượng quân đội được cho là thuộc hàng yếu ớt nhất trong khu vực, thường xuyên kêu gọi đồng minh Mỹ giúp đỡ giữa lúc Trung Quốc tăng cường các hoạt động ngoại giao và quân sự nhằm kiểm soát các khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc-Philippines trên biển Đông.

Phúc Duy

>> Tổng thống Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế
>> Ông Obama cảnh báo Trung Quốc không nên dùng vũ lực trong tranh chấp biển đảo
>> Thỏa thuận an ninh Mỹ - Philippines giúp Mỹ tăng cường xuất khẩu vũ khí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.