Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam

10/05/2014 19:34 GMT+7

Ngày 10/5, Hội Người đi biển Việt Nam đã ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan HD-981 và nhiều tàu các loại vào hoạt động trái phép tại vùng biển của Việt Nam.

Nhiều tiếng nói phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam 
Sơ đồ vị trí giàn khoan HD981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Hội Người đi biển Việt Nam khẳng định, hành vi đưa giàn khoan HD 981 và tàu của Trung Quốc vào khu vực vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN, gây ảnh hưởng tới quyền tự do hàng hải và làm ảnh hưởng tới an toàn hàng hải trong khu vực.

Tuyên bố của Hội Người đi biển Việt Nam nhấn mạnh: "Hội cực lực phản đối và yêu cầu Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút giàn khoan HD-981 cùng các tàu hộ tống, kể cả các tàu quân sự, tàu hải cảnh, hải giám ra khỏi vùng viển của Việt Nam và phải cam kết không tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam”.

Hội Người đi biển Việt Nam kêu gọi cộng đồng những người đi biển trên toàn thế giới cùng các Hội Người đi biển của các quốc gia trên thế giới lên tiếng bảo vệ công lý, lên án những hành động đơn phương, ngang ngược của Trung Quốc đang gây ảnh hưởng tới quyền tự do hàng hải và gây nguy cơ mất an ninh, an toàn hàng hải trong khu vực Biển Đông, một địa bàn quan trọng của giao thương và hàng hải quốc tế.

* Ngư dân các nghiệp đoàn nghề cá tỉnh Quảng Ngãi quyết tâm bám biển, bảo vệ chủ quyền

Vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981 án ngữ ngay đường biển từ Lý Sơn ra vùng biển Hoàng Sa của ngư dân Quảng Ngãi, do vậy ảnh hưởng lớn đến việc hành nghề bình thường của ngư dân.

Ông Phan Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ngãi, kiêm Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, cho biết, trong những ngày qua, Hội nghề cá Quảng Ngãi liên tục có thông báo đến ngư dân về tình hình xung quanh khu vực giàn khoan mà Trung Quốc vừa đưa vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Các ngư dân Quảng Ngãi đều nắm bắt được thông tin về việc Trung Quốc tự ý đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để khoan thăm dò. Họ rất bức xúc về việc Trung Quốc có những hành động phi pháp như vậy.

Ngư dân vẫn tiếp tục ra khơi đánh bắt bình thường. Đồng thời, Hội nghề cá tỉnh đề nghị các ngư dân và tàu cá phối hợp với lực lượng chức năng khác để đấu tranh yêu cầu Trung Quốc đưa giàn khoan ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

*Hội người Việt Nam tại Nga gửi thư ngỏ về tình hình Biển Đông

Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Phạm Xuân Sơn cho biết, Đại sứ quán đã thông tin vắn tắt cho bà con cộng đồng tại Nga về việc Trung Quốc đưa giàn khoan trái phép HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hành động của hai nước trên thực địa và phản ứng của Việt Nam liên quan đến vấn đề này.

Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cũng đã có các cuộc tiếp xúc ngoại giao với chính quyền Nga để phản ánh tình hình và tiếp nhận chia sẻ của phía Nga liên quan xung đột hiện nay.

Đại sứ cho biết Nga giữ lập trường các nước liên quan cần giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình, thông qua đàm phán trên cơ sở tôn trọng lợi ích hợp pháp của nhau và pháp luật quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Ngày 9/5, Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga đã dành ra thời gian thảo luận tình hình Biển Đông và thống nhất gửi thư ngỏ về vấn đề Biển Đông của Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Thư ngỏ nêu rõ cộng đồng người Việt Nam tại Nga luôn theo dõi sát và vô cùng căm phẫn trước việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan HD-981 vào sâu trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; các tàu hải giám Trung Quốc liều lĩnh đâm vào lực lượng cảnh sát biển nước ta, làm hư hỏng phương tiện và gây thương tích cho các kiểm ngư viên; báo chí Trung Quốc đưa tin xuyên tạc tình hình, khiêu khích, kích động tâm lý hận thù dân tộc.

Hành động của Trung Quốc vi phạm thô bạo chủ quyền, quyền chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm Công ước quốc tế về Luật Biển năm 1982, chà đạp lên dư luận quốc tế, phá hoại “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên Biển Đông” đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai Nhà nước, làm tổn hại tình cảm và mong muốn của nhân dân Việt Nam xây dựng, củng cố mối quan hệ hữu nghị, truyền thống lâu đời với nhân dân Trung Quốc; đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định và an ninh khu vực.

Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga cực lực lên án hành động gây hấn của Trung Quốc và yêu cầu Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan trái phép HD-981 và các tàu khỏi vùng biển của Việt Nam.

Với tình cảm và ý chí của đồng bào sống xa Tổ quốc, Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga hoàn toàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, truyền thống và sức mạnh của dân tộc Việt nam trong bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Hội người Việt Nam tại Liên bang Nga nguyện sẵn sàng cống hiến tinh thần, sức lực, cơ sở vật chất và cả xương máu của mình để góp phần cùng đồng bào trong nước bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ 

>> Trung Quốc ngang ngược mở rộng vành đai bảo vệ giàn khoan
>> Chùm ảnh mới nhất về hành động hung hăng của tàu Trung Quốc quanh giàn khoan HD-981
>> Ngư dân Quảng Trị: Giàn khoan khổng lồ hay quái vật khổng lồ gì cũng mặc
>> Vụ giàn khoan HD-981: Trung Quốc ngang ngược nói tàu Việt Nam tông tàu nước này 171 lần
>> Trung Quốc dùng giàn khoan HD-981 để cố ôm các tuyên bố chủ quyền phi lý
>> Đưa giàn khoan phi pháp vào biển Đông, Trung Quốc ngang ngược tố Việt Nam 'can thiệp
>> Mỹ: Trung Quốc 'khiêu khích' khi đưa giàn khoan vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.