Trung Quốc điều máy bay tiêm kích đe dọa lực lượng chấp pháp trên biển

12/05/2014 03:43 GMT+7

Hôm qua 11.5, đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN cho biết lực lượng này đã phát hiện máy bay quân sự của Trung Quốc (TQ) xâm phạm vùng trời thuộc chủ quyền của VN.

Tàu hộ vệ tên lửa và tàu tuần tiễu tấn công nhanh của Trung Quốc liên tục xâm phạm vùng biển Việt Nam

Hôm qua 11.5, đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN cho biết lực lượng này đã phát hiện máy bay quân sự của Trung Quốc (TQ) xâm phạm vùng trời thuộc chủ quyền của VN.

Trung Quốc điều máy bay tiêm kích đe dọa lực lượng chấp pháp trên biển

Đại tá Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN - Ảnh: Đan Hạ

Theo lãnh đạo lực lượng Cảnh sát biển, trong ngày 10 và sáng 11.5, Cảnh sát biển VN đang làm nhiệm vụ chấp pháp tại vùng biển nơi TQ đang hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 (Haiyang Shiyou - 981) trái phép đã phát hiện 2 tốp máy bay quân sự của TQ bay phía trên các tàu của Cảnh sát biển và lực lượng kiểm ngư của ta với độ cao khoảng 800 - 1.000 m. Trong đó, có một tốp máy bay tiêm kích của TQ và một máy bay cánh bằng, mang số hiệu 9401 bay lượn phía trên tàu Cảnh sát biển 8003 của ta.

Cũng theo đại tá Thu, tình hình vùng biển nơi TQ đang hạ đặt giàn khoan vẫn tiếp tục diễn biến rất phức tạp. TQ đã tạo ra một vùng bán kính bảo vệ giàn khoan hình nan quạt, cách xa giàn khoan này khoảng 7 hải lý. Khi các lực lượng chấp pháp của VN đến gần thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đất nước liền bị các tàu dân sự, quân sự của TQ liên tục dùng vòi rồng hoặc đâm húc, ngăn cản các tàu của ta. Đồng thời, nhiều lần các máy bay của TQ bay áp sát phía trên gây áp lực lên các tàu của ta. Đến chiều qua, TQ vẫn duy trì 3 tàu quân sự là tàu hộ vệ tên lửa và tàu tuần tiễu tấn công nhanh, liên tục xâm phạm chủ quyền lãnh hải nước ta trái phép.

Về phía VN, đại tá Thu cho biết Cảnh sát biển vẫn đóng vai trò là lực lượng nòng cốt đấu tranh với các lực lượng xâm phạm chủ quyền trái phép của TQ. Chúng ta đã điều thêm tàu tuần tra đa năng cỡ lớn nhất mang số hiệu CSB 8003 trực tiếp tham gia thi hành nhiệm vụ, nhằm tăng cường sức mạnh cho lực lượng chấp pháp của ta tại vùng biển đang bị xâm phạm chủ quyền. Ông Thu cũng khẳng định, đến nay, các lực lượng chấp pháp của ta vẫn cơ bản giữ nguyên đội hình đấu tranh, bảo vệ chủ quyền đất nước.

Trong khi đó, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh Cảnh sát biển hôm qua cũng một lần nữa khẳng định, các biện pháp, phương pháp ngăn chặn, cản phá việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 của Cảnh sát biển VN đều mang tính chất tự vệ chính đáng, tôn trọng hòa bình, kiềm chế, lấy tuyên truyền là chính, tránh va chạm để hạn chế thương vong, tổn thất có thể xảy ra.

Đan Hạ

>> Người dân tuần hành phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam
>> Hội Nhà báo phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam
>> Phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan xâm phạm thềm lục địa Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.