Cụ thể theo ông Thanh, những căng thẳng tại khu vực này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường hàng không giữa VN và Trung Quốc, cũng như hoạt động của các máy bay quân sự của Trung Quốc trong vùng FIR (vùng thông báo bay) do VN quản lý sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động bay thông thường. Dù chưa có thống kê chính thức, nhưng theo ông Thanh, thị trường hàng không giữa VN - Trung Quốc sẽ suy giảm trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, biển Đông là một trong những khu vực có đường bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Việc gia tăng đột biến các hoạt động bay ngoài đường hàng không với tần suất cao của các máy bay quân sự Trung Quốc, có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động bay thường lệ của các chuyến bay bình thường tại khu vực này. Ông Thanh cho biết, Cục Hàng không đã yêu cầu Tổng công ty quản lý bay phải tăng cường điều hành, đảm bảo kịp thời phát hiện những ảnh hưởng tới hoạt động bay trong khu vực biển Đông, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay qua khu vực điểm nóng này.
Mai Hà
Bình luận (0)