Tùy vào diễn biến ở biển Đông, Việt Nam sẽ có những giải pháp phù hợp

15/05/2014 15:37 GMT+7

(TNO) Về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều nay 15.5, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình cho biết: liên tiếp những ngày qua, Việt Nam đã liên tục đối thoại với Trung Quốc ở nhiều cấp. Đáp lại thiện chí của Việt Nam, Trung Quốc tiếp tục hành vi sai trái của mình, đưa thêm nhiều tàu và máy bay.

(TNO) Khoảng 15 giờ ngày 15.5, cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao bắt đầu.

>> Nhà Trắng kêu gọi tránh đe dọa trên biển Đông
>> Hướng về biển Đông
>> Tiếp tục 'Chung tay góp sức bảo vệ biển Đông
>> Tiếp tục đồng lòng hướng về biển Đông
>> Ngoại trưởng Mỹ lên án hành động ‘hung hăng’ của Trung Quốc ở biển Đông

Nhưng từ trước đó, lúc 14 giờ 35 phút đã có trên một trăm phóng viên của nhiều tờ báo đã có mặt. Đáng chú ý trong số này có khá đông phóng viên là người nước ngoài. Vấn đề được các phóng viên quan tâm đó là Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển đặc quyền của Việt Nam.

15 giờ 10 phút, ở phần thông báo, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình cho biết: Liên tiếp trong những ngày qua, Việt Nam đã kiên trì giao thiệp thiện trí với Trung Quốc. Nhưng đáp lại thái độ thiện chí, Trung Quốc vẫn duy trì nhiều tàu Hải Giám, quân sự, tàu cá bọc thép, có sự hiện diện, hỗ trợ của máy bay.

Trong khi các tàu công vụ Việt Nam hết sức bình tĩnh thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thì tàu Trung Quốc rất manh động dùng vòi rồng chống trả.

Tùy vào diễn biến ở biển Đông, Việt Nam sẽ có những giải pháp phù hợp
Tàu Trung Quốc hung hăng tấn công tàu Việt Nam

15 giờ 20 phút, cuộc họp báo chuyển sang phần hỏi đáp.

Phóng viên Báo Dân Việt: Việt Nam đang hết sức kiềm chế để tránh xung đột, chúng ta có đặt ra cấp độ nào để giới hạn về sự kiềm chế hay không?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Việt Nam sẽ sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để bảo vệ quyền hợp pháp của mình. Tùy vào diễn biến thực tế, Việt Nam sẽ có phản ứng phù hợp.

Chính phủ gửi thông điệp nào đến người dân để tránh sự kích động?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Chúng tôi cho rằng việc thể hiện lòng yêu nước là chính đáng và tự nhiên. Tuy nhiên việc thể hiện tình cảm này phải phù hợp với quy định pháp luật và tinh thần hữu nghị giữa các nước trên thế giới.

Phóng viên AFP: Trung Quốc đang gia tăng quân đội ở khu vực biên giới phía Bắc?
Chúng tôi không có thông tin như phóng viên hỏi, các hoạt động giao thương giữa 2 bên vẫn diễn ra bình thường.

 Tùy vào diễn biến ở biển Đông, Việt Nam sẽ có những giải pháp phù hợp
Phóng viên tác nghiệp tại buổi họp báo - Ảnh: Minh Sang

Phóng viên VietNamNet: Kể từ sau cuộc hội đàm giữa Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và ông Dương Khiết Trì thì giữa Việt Nam và Trung Quốc đã có thêm cuộc hội đàm cấp cao nào nữa không?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Việt Nam đã và đang duy trì hoạt động đối thoại với Trung Quốc ở nhiều cấp độ, hình thức khác nhau để giải quyết bất đồng giữa 2 bên.

Trước việc Trung Quốc cho giàn khoan vào vùng biển Việt Nam, các hoạt động hợp tác giữa 2 bên có bị ảnh hưởng nhiều không?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Chúng tôi luôn coi trọng hợp tác hữu nghị toàn diện giữa 2 bên nhưng chúng tôi cũng cho rằng quan hệ 2 bên phát triển tốt đẹp trên cơ sở tôn trọng quyền lợi chính đáng của nhau cũng như giải quyết các bất đồng. Rõ ràng hoạt động sai trái của Trung Quốc đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động chính trị cũng như hợp tác, niềm tin của nhân dân Việt Nam. Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn cố gắng duy trì hoạt động bình thường vì lời ích của nhân dân 2 nước.

Đã thông báo sự việc ra Liên hiệp quốc, trong trường hợp Trung Quốc không rút giàn khoan thì có đưa sự việc ra Đại hội đồng Liên hiệp quốc không?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Việc giải quyết tranh chấp trên biển Đông là lợi ích của mọi quốc gia trong và ngoài khu vực. Trong bối cảnh các nước trong và ngoài khu vực đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình thì vụ việc ngày càng xấu đi.

Ngay 7.5, Việt Nam đã cho lưu hành tại Liên hiệp quốc công hàm phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam.

Tôi khẳng định, tùy vào diễn biến tình hình, Việt Nam sẽ có những giải pháp phù hợp.

Phóng viên Báo Tiền Phong: Hiện có thông tin mạng nói, người Việt Nam ở Trung Quốc đang bị trả đũa, thông tin này thế nào và cơ quan chức năng Việt Nam có biện pháp gì để bảo vệ công dân của mình?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Tôi khẳng định, chúng tôi chưa có thông tin như phóng viên nêu nhưng chúng tôi sẽ thông báo thông tin này đến cơ quan đại diện của Việt Nam ở Trung Quốc và đề nghị cơ quan chức năng Trung Quốc có biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho công dân Việt Nam.

Hãng tin của Đức: Xin khẳng định lại thông tin hàng trăm người Trung Quốc bỏ trốn khỏi Việt Nam qua Campuchia?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Chúng tôi không có thông tin như phóng viên hỏi nhưng chúng tôi khẳng định, các địa bàn có phức tạp đều đã ổn định tình hình. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

 Tùy vào diễn biến ở biển Đông, Việt Nam sẽ có những giải pháp phù hợp
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình - Ảnh: Minh Sang

Việt Nam vẫn đang kiên trì đối thoại với Trung Quốc

Những vụ bạo loạn trong thời gian qua có liên quan đến giàn khoan trên biển Đông?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Chúng tôi khẳng định một số vụ phá hoại tài sản của doanh nghiệp nước ngoài trong đó có Trung Quốc là hành động của một số đối tượng có tính kích động và bị Nhà nước và tuyệt đại đa số người dân Việt Nam lên án. Việt Nam vẫn đang kiên trì đối thoại với Trung Quốc để giải quyết tình hình trên biển Đông.

Một hãng tin Nhật Bản: Việt Nam Có kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế, nếu Trung Quốc không rút giàn khoan thì Việt Nam có sử dụng biện pháp quân sự hay không?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Chúng tôi khẳng định việc sử dụng biện pháp pháp lý đã được quy định trong Hiến chương Liên hiệp quốc và Công ước về Luật Biển 1982, Việt Nam sẽ sử dụng biện pháp này nếu cần thiết.

Một hãng tin nước ngoài: Qua báo chí, chúng tôi thấy có sự va chạm giữa 2 bên như bắn vòi rồng, húc nhau, liệu như vậy là chiến thuật để Trung Quốc phải rút đi?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Cho dù sử dụng chiến thuật gì thì Việt Nam vẫn dựa trên nguyên tắc kiên trì, quyết tâm để bảo vệ chủ quyền, chúng tôi phản đối mọi biện pháp sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.

Người Việt Nam ở nước ngoài đã phản ứng biểu tình nhiều nơi trên thế giới, Bộ Ngoại giao có đánh giá như thế nào về việc này?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Nhân dân Việt Nam có một lòng yêu nước nồng nàn, dù ở đâu thì đồng bào cũng luôn trăn trở với độc lập chủ quyền đất nước. Trong những ngày qua, đồng bào trên thế giới thể hiện lòng yêu nước đã khiến Đảng, Nhà nước và nhân dân trong nước hết sức xúc động với hành động chia ngọt sẻ bùi của đồng bào ta ở nước ngoài.

Báo Tuổi trẻ: Có phải hiện Trung Quốc không có đại sứ tại Việt Nam vì đại sứ trước đã hết nhiệm kỳ và về nước?

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao: Đại sứ mới của Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam từ ngày 11.5, hiện Bộ Ngoại giao đang thu xếp để đại sứ trình quốc thư trong thời gian sớm nhất để đại sứ bắt đầu công việc.

Thái Sơn - Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.