Mỹ muốn tăng cường hợp tác hải quân với Việt Nam

15/05/2014 17:00 GMT+7

(TNO) Hải quân Mỹ muốn tăng cường các tàu chiến đến thăm cảng biển ở Việt Nam. Còn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ tái khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác với Hải quân Việt Nam.

(TNO) Hải quân Mỹ muốn tăng cường các tàu chiến đến thăm cảng biển ở Việt Nam. Còn Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ tái khẳng định mong muốn tăng cường hợp tác với Hải quân Việt Nam, theo Reuters ngày 15.5.

 
Tàu khu trục USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7, hiện đang có mặt ở biển Đông - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi quan tâm đến việc hợp tác với tất cả các đối tác ở biển Đông và mong muốn tăng cường các chuyến thăm cảng biển Việt Nam”, người phát ngôn Hạm đội 7, ông William Marks, cho biết trong một email trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters về quan hệ hợp tác hải quân giữa Mỹ và Việt Nam.

Hải quân Mỹ cũng mong muốn tiến hành các cuộc tập trận với Hải quân Việt Nam vốn đang sở hữu các tàu chiến hiện đại và tàu ngầm Kilo do Nga sản xuất, theo Reuters.

Một cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn ở ngoài khơi vùng biển Việt Nam diễn ra hồi năm 2013 là lần đầu tiên Hải quân Mỹ và Việt Nam cùng nhau phối hợp thực hiện, Reuters cho hay.

Ông Marks nói: “Chúng tôi lúc nào cũng có thể tăng độ khó của các cuộc diễn tập, điều này sẽ giúp tăng cường thông tin liên lạc và khả năng tương tác giữa hai lực lượng hải quân. Mục tiêu chung là phối hợp cùng nhau để tăng cường an ninh và đảm bảo ổn định trong khu vực”.

Các quan chức Mỹ cho biết tàu khu trục USS Blue Ridge, soái hạm của Hạm đội 7, hiện đang có mặt ở biển Đông, theo Reuters.

Biển Đông đang "nóng" sau khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trung Quốc cũng điều máy bay và tàu quân sự đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Phúc Duy

>> Financial Times: Trung Quốc giở quẻ trong quan hệ với Việt Nam
>> Nhà Trắng kêu gọi tránh đe dọa trên biển Đông
>> Vì sao Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan vào vùng biển Việt Nam?
>> Sức mạnh tàu tuần tra Nhật Bản
>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc
>> Mỹ nói thẳng với Trung Quốc: Bắc Kinh 'khiêu khích' trên biển Đông
>> Trung Quốc ngang ngược nói Việt Nam sẽ không được cộng đồng quốc tế ủng hộ
>> Ngoại trưởng Mỹ lên án hành động ‘hung hăng’ của Trung Quốc ở biển Đông
>> Trung Quốc điều tàu chiến mang tên lửa, Việt Nam quyết không rút tàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.