Philippines kêu gọi sát cánh cùng Việt Nam biểu tình phản đối Trung Quốc

15/05/2014 14:12 GMT+7

(TNO) Nhiều nhà hoạt động Philippines đã kêu gọi người dân nước này tham gia với cộng đồng người Việt Nam ở Philippines xuống đường biểu tình chống hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông.

(TNO) Nhiều nhà hoạt động Philippines đã kêu gọi người dân nước này tham gia với cộng đồng người Việt Nam ở Philippines xuống đường biểu tình chống hành động ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông, tờ Inquirer đưa tin ngày 14.5.


Bản tin của tờ Inquirer nói các nhà hoạt động Philippines kêu gọi người dân trong nước tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc với người Việt Nam. Tờ báo lớn nhất Philippines cũng đăng video clip của VTV1 quay cảnh tàu Trung Quốc ngang ngược đi vào vùng biển Việt Nam - Ảnh chụp màn hình

Các tổ chức Philippines như USP4GG, VOICE, Phong trào Di Ka Pasisiil, Filipinos Thống nhất và Akbayan-Youth đã lên tiếng kêu gọi người dân trong nước tham gia với người Việt Nam ở Philippines xuống đường biểu tình phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc.

Cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra trên khắp Philippines vào ngày 16.5.

“Tôi khẩn thiết kêu gọi người Philippines tham gia cùng cộng đồng người Việt Nam ở Philippines để bày tỏ sự giận dữ và ghê tởm của chúng ta đối với sự hung hăng sặc mùi Hitler (trùm phát xít Đức) của Trung Quốc”, Inquirer dẫn lời Loida Nicolas-Lewis, chủ tịch USP4GG, phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 14.5.

“Còn nhớ hồi Thế chiến thứ hai, Hitler từng nói: “Đây là yêu cầu cuối cùng về chủ quyền lãnh thổ của tôi, đó là nước Áo là của tôi”, bà Nicolas-Lewis nói, hàm ý muốn so sánh hành động hiếu chiến của Bắc Kinh với hành động gây bùng nổ thế chiến của trùm phát xít Đức.

“Mục đích để tổ chức cuộc biểu tình này là nhằm làm cho Trung Quốc xấu hổ. Vì chúng tôi biết Hitler đã làm gì với châu u, nên đây là lý do vì sao chúng ta lớn tiếng”, bà này cho hay.

Trong khi đó, ông Roilo Golez, thủ lĩnh Phong trào Di Ka Pasisiil, nói rằng người dân Philippines cũng nên cảnh giác trước hành động gây hấn của Trung Quốc đối với Việt Nam.

“Nếu họ thành công trong việc đe dọa Việt Nam, thì tôi dám chắc bước kế tiếp sẽ là xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế (của Philippines)”, ông Golez nói với Inquirer.

Theo dự kiến, sẽ có khoảng 500 người tham gia cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila vào ngày 16.5.

Hoàng Uy

>> Philippines tố Trung Quốc xây dựng phi pháp ở Gạc Ma
>> Tổng thống Philippines: Hiệp ước với Mỹ sẽ ngăn Trung Quốc đem giàn khoan vào biển Philippines
>> Truyền thông Trung Quốc đe dọa Philippines
>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.