Việt Nam cần xây dựng hệ thống dạy nghề chất lượng

17/05/2014 03:00 GMT+7

Ngày 16.5, tại TP.HCM, Bộ Khoa học - Công nghệ và Hội Doanh nghiệp (DN) hàng VN chất lượng cao phối hợp tổ chức diễn đàn quốc tế về kinh doanh sáng tạo lần 1 (IIBF 1) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo: Phép màu thành công của doanh nghiệp”.

Diễn đàn quy tụ các diễn giả quốc tế và các chuyên gia, DN đến từ Israel, Nhật Bản, Singapore và Thái Lan... Các diễn giả đã chia sẻ bài học kinh nghiệm đổi mới sáng tạo từ các quốc gia này. Đại sứ Thụy Sĩ tại VN Andrej Motyl cho rằng: "VN cần nỗ lực thu hút nhân tài nước ngoài. Họ sẽ là nguồn cảm hứng cho nhân tài của chính đất nước các bạn. VN cũng phải nỗ lực để có những trường đại học thật tốt và nó phải gắn chặt với nhu cầu của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, kinh nghiệm từ Thụy Sĩ cũng chỉ ra rằng cần phải xây dựng hệ thống dạy nghề chất lượng. Hệ thống dạy nghề của Thụy Sĩ đóng góp một lực lượng lao động lớn có kỹ năng cao, không mang tâm lý tự ti so với các sinh viên tốt nghiệp đại học. Công nhân kỹ thuật tay nghề cao thường xuyên đưa ra những giải pháp thực tế hơn so với đồng nghiệp cử nhân của mình trong các công ty". Các diễn giả cũng cho rằng cần tạo môi trường để thúc đẩy các DN vừa và nhỏ vì họ chính là xương sống cho sự đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân kêu gọi các DN tiếp tục đầu tư cho khoa học, công nghệ. Ông nhấn mạnh chỉ có những DN như vậy mới tiếp tục phát triển.

Chí Nhân

>> Sôi động ngày hội hướng nghiệp, dạy nghề
>> Dạy nghề miễn phí cho thanh niên
>> 6 môn học bắt buộc trong chương trình dạy nghề của nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.