Nhật, Indonesia 'quan ngại sâu sắc' về tình hình Thái Lan

20/05/2014 12:10 GMT+7

(TNO) Chỉ vài giờ sau khi Thái Lan ban bố tình trạng thiết quân luật vào ngày 20.5, Nhật Bản và Indonesia đã cùng lên tiếng bày tỏ quan ngại trước các diễn biến ở xứ sở chùa Vàng.

(TNO) Chỉ vài giờ sau khi Thái Lan ban bố tình trạng thiết quân luật vào ngày 20.5, Nhật Bản và Indonesia đã cùng lên tiếng bày tỏ quan ngại trước các diễn biến ở xứ sở chùa Vàng.


Quân đội Thái Lan tuần hành tại trung tâm thủ đô Bangkok hôm 14.5 - Ảnh: Reuters  

“Chúng tôi cực kỳ lo ngại trước tình hình ở Thái Lan”, AFP dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga phát biểu tại Tokyo.

“Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hành động một cách có kiềm chế và không dùng đến bạo lực”, ông Suga nói thêm.

“Chúng tôi mong muốn bất đồng giữa các bên có liên quan sẽ được giải quyết một cách hòa bình thông qua quá trình dân chủ”, theo Chánh văn phòng nội các Nhật Bản.

Nhật là một trong những nhà đầu tư lớn nhất của Thái Lan, với nhiều tập đoàn lớn (của Nhật) đã thiết lập nhà máy tại đây.

Ông Suga còn cho biết thêm rằng chính phủ Nhật sẽ làm hết sức mình để đảm bảo an toàn cho công dân Nhật tại Thái Lan.

Trong khi đó, Indonesia, đối tác quan trọng của Thái Lan trong khối ASEAN, cũng đã bày tỏ quan ngại sau khi quân đội Thái ban bố tình trạng thiết quân luật.

“Chúng tôi cực kỳ lo lắng trước các diễn biến tại Thái Lan”, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói với AFP.

“Indonesia cương quyết kêu gọi cần có sự tôn trọng đối với các quy tắc dân chủ nhằm phát triển hòa giải và thống nhất quốc gia, phản ánh đúng nguyện vọng của người dân Thái”, ông Natalegawa cho hay.

“Chúng tôi hy vọng diễn biến mới nhất (tại Thái Lan) sẽ không đi lệch khỏi các nguyên tắc này và Thái Lan sẽ có thể nhanh chóng ổn định trở lại”, ngoại trưởng Indonesia nói.

Được biết, quân đội Thái Lan tuyên bố áp dụng thiết quân luật trên toàn lãnh thổ nhằm kiểm soát tình hình căng thẳng chính trị có thể sẽ xảy ra ở nước này.

Quyết định của tướng Prayuth Chan-ocha, Tư lệnh Bộ binh, đưa ra sáng sớm 20.5 và có hiệu lực từ 3 giờ sáng cùng ngày.

Tướng Prayuth giải thích việc công bố áp dụng thiết quân luật nhằm giúp quân đội kiểm soát hiệu quả hơn đối với tình hình hiện nay ở Thái Lan, nhất là đối phó với tình trạng bạo động của các phe, kể cả chống và ủng hộ chính phủ.

Hoàng Uy

>> Thái Lan ban hành thiết quân luật
>> Phe biểu tình Thái Lan tính bắt thủ tướng
>> Phe biểu tình ở Thái Lan chuẩn bị giải tán?
>> Thượng viện Thái Lan 'dập tắt' hy vọng của phe biểu tình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.