Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp bị thiệt hại

22/05/2014 09:00 GMT+7

Miễn giảm thuế đất, thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, hỗ trợ vốn vay, được ứng trước tiền bồi thường… là những biện pháp cấp bách của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại bởi những đối tượng xấu lợi dụng biểu tình gây ra.

Miễn giảm thuế đất, thuế xuất nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, hỗ trợ vốn vay, được ứng trước tiền bồi thường… là những biện pháp cấp bách của Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại bởi những đối tượng xấu lợi dụng biểu tình gây ra.

Miễn giảm thuế cho doanh nghiệp bị thiệt hại
Công nhân Công ty TNHH Dona Pacific (Đồng Nai) đi làm lại - Ảnh: Lê Lâm

Đưa thiệt hại của DN vào phạm vi được bảo hiểm

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ phát ngày 21.5, để giúp đỡ, hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) khắc phục thiệt hại, phát triển sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, các bộ, ngành, địa phương trực tiếp làm việc cùng DN trên tinh thần xây dựng, thực hiện mọi giải pháp phù hợp nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các DN.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động, tích cực có các biện pháp kịp thời, cần thiết để tháo gỡ khó khăn trong quan hệ giao dịch, vay vốn nhằm giúp các DN nhanh chóng khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành có DN bị thiệt hại cử cán bộ làm việc trực tiếp với từng DN để nắm chắc thực tế tình hình, công bố ngay bộ phận đầu mối tiếp nhận, giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, nhất là hỗ trợ khôi phục, xác nhận, cung cấp hồ sơ, tài liệu, chứng từ phục vụ cho việc xác định giá trị tài sản bị thiệt hại và áp dụng các chính sách, chế độ liên quan. Trong trường hợp hồ sơ, tài liệu, chứng từ bị mất, cho phép các cơ quan thực hiện dựa trên cam kết của DN và hậu kiểm.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan hướng dẫn DN xác định và đưa thiệt hại của các DN vào phạm vi được bảo hiểm; khẩn trương xác định giá trị thiệt hại để thực hiện bồi thường theo thủ tục đơn giản, rút gọn; ứng trước tiền bồi thường đối với những trường hợp đã xác định rõ thuộc phạm vi, đối tượng được bảo hiểm.

Miễn giảm nhiều loại thuế

Căn cứ vào thiệt hại thực tế của DN, cơ quan thuế, hải quan thực hiện việc gia hạn thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế, thời hạn nộp thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước đối với số phát sinh trước tháng 5.2014 mà chưa nộp, tương ứng với mức độ thiệt hại. Thời gian gia hạn tối đa là 2 năm, không phạt chậm nộp đối với các DN bị thiệt hại. Ngoài ra, DN còn được miễn, giảm thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu theo quy định và hoàn thuế đối với những khoản thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu của hàng hóa bị tổn thất; cho phép thông quan các lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu của các DN bị thiệt hại đang có nợ thuế.

Cơ quan thuế khẩn trương thực hiện việc khấu trừ hoặc hoàn thuế GTGT đầu vào của hàng hóa, dịch vụ bị thiệt hại mà không được bồi thường, bao gồm cả trường hợp không còn chứng từ, hóa đơn. Cơ quan thuế quan hướng dẫn giảm tối đa 30% số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp trong năm 2014 nhưng không vượt quá giá trị tài sản bị thiệt hại sau khi được bồi thường.

UBND các tỉnh, thành trực thuộc T.Ư thực hiện việc miễn, giảm tiền thuê đất đối với DN bị thiệt hại. Trường hợp DN bị thiệt hại thuê hạ tầng gắn với quyền sử dụng đất thì miễn, giảm tiền thuê đất cho công ty kinh doanh hạ tầng; số tiền này được khấu trừ tương ứng vào tiền thuê hạ tầng của DN bị thiệt hại.

Giải quyết lương cho người lao động

Trước yêu cầu cấp bách về lao động (LĐ), để hoạt động sản xuất kinh doanh không bị ảnh hưởng, Thủ tướng yêu cầu Bộ LĐ-TB-XH chỉ đạo các địa phương có các biện pháp thích hợp để hỗ trợ, cung ứng LĐ thay thế kịp thời cho lực lượng LĐ bị thiếu hụt. Bộ Công an tạo mọi điều kiện thuận lợi để cấp thị thực nhập cảnh nhanh cho nhà đầu tư và LĐ nước ngoài vào Việt Nam đối với những DN bị thiệt hại và có nhu cầu bổ sung LĐ nước ngoài đồng thời cho phép áp dụng ngay quy định chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam chỉ cần có trình độ đại học, cử nhân trở lên hoặc có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực dự kiến làm việc. Việc cấp giấy phép LĐ cho người nước ngoài đang cư trú ở Việt Nam từ 6 tháng trở lên thì chỉ cần phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Đối với DN bị thiệt hại chưa thể hoạt động sản xuất kinh doanh trở lại và không có khả năng trả tiền lương cho người LĐ từ tháng 4 - 6.2014, Bộ LĐ-TB-XH và Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh, thành trực thuộc T.Ư chỉ đạo rà soát danh sách, vận dụng quy định về chế độ bảo hiểm thất nghiệp để giải quyết cho người LĐ phần tiền lương còn nợ. Bộ LĐ-TB-XH chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tổng hợp tình hình thực hiện của các địa phương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải pháp xử lý và đề xuất phương án áp dụng từ sau tháng 6.2014.

Vietstarwindow hỗ trợ chi phí sửa chữa cửa

Ông Nguyễn Ngọc Luận - TGĐ Công ty CP SX ĐT TM Hoàng Linh - chuyên sản xuất và cung cấp cửa kính, nhôm với thương hiệu Vietstarwindow cho biết sẽ hỗ trợ các DN bị thiệt hại bằng cách tài trợ 50% chi phí thi công các loại cửa nhôm, của nhựa lõi thép, kính mặt dựng bị hư hỏng. Các DN có nhu cầu hỗ trợ liên hệ với công ty theo địa chỉ 164 Lê Đức Thọ, P.6, Gò Vấp, TP.HCM; Điện thoại : 08.39848856 – 0948368468.

Quang Thuần

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.