Bất ổn ở biển Đông đe dọa kinh tế thế giới

23/05/2014 02:20 GMT+7

Phát biểu tại Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Đông Á diễn ra ngày 22.5 tại Manila (Philippines), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảnh báo những bất ổn hay xung đột ở biển Đông có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) Đông Á diễn ra ngày 22.5 tại Manila (Philippines), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảnh báo những bất ổn hay xung đột ở biển Đông có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới.

WEF Đông Á 2014 diễn ra ngày 22.5 tại Manila (Philippines) trong bối cảnh các nước trong khu vực đang tranh thủ xu thế hợp tác, liên kết kinh tế sôi động ở nhiều cấp độ để chuyển hóa thành động lực mới cho phát triển bền vững. Thủ tướng sớm khuyến nghị các doanh nghiệp nước ngoài: “Tôi tin rằng đây là những cơ hội tốt để các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh đầu tư với VN cũng như với các nước khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng không thể có phát triển nếu không có hòa bình và ổn định. Thủ tướng chia sẻ quan ngại của Giáo sư Klaus Schwab đưa ra tại WEF Davos về “nguy cơ bất ổn đang tăng lên” bởi tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông đang diễn biến ngày càng phức tạp, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định và an ninh khu vực. Số liệu thống kê cho thấy hiện có trên 3/4 khối lượng hàng hóa thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển, trong đó 2/3 đi qua biển Đông. Vì vậy, theo Thủ tướng những bất ổn hay xung đột xảy ra tại đây sẽ làm gián đoạn lưu chuyển dòng hàng hóa to lớn này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều gánh chịu hậu quả, thậm chí có thể làm đảo ngược tiến trình phục hồi kinh tế thế giới. Thủ tướng lưu ý về tình hình đặc biệt nghiêm trọng đang diễn ra ở biển Đông, khi Trung Quốc điều hơn 130 tàu, có cả tàu quân sự và máy bay bảo vệ, đưa giàn khoan hạ đặt trong vùng biển của VN.

Trước đó, Thủ tướng đã tiếp Chủ tịch khu vực ASEAN của Coca-Cola, Chủ tịch HĐQT Mitsubishi và Chủ tịch Công ty Swiss Re (Thụy Sĩ). Thủ tướng thông báo về tình trạng một số kẻ xấu lợi dụng, kích động cuộc biểu tình của công nhân VN phản đối hành động của Trung Quốc, dẫn đến những hành động quá khích, gây thiệt hại về tài sản cho một số doanh nghiệp nước ngoài và VN đang nỗ lực khắc phục hậu quả.

Nghị sĩ gốc Hoa phẫn nộ với Trung Quốc

Trong cuộc hội kiến diễn ra ngày 22.5 với Thủ tướng VN, các Chủ tịch Hạ viện và Thượng viện Philippines đều bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và phẫn nộ về hành vi ngang ngược của TQ trên biển Đông. Chủ tịch Thượng viện Franklin Drilon khẳng định cá nhân ông và Thượng viện Philippines hoàn toàn ủng hộ lập trường, quan điểm có tính nguyên tắc của Chính phủ hai nước về việc yêu cầu TQ phải tuân thủ luật pháp quốc tế và giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, nhất là Công ước của LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982 mà Philippines, VN và TQ đều là thành viên.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về hành vi TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong vùng biển VN. Ông cho rằng ngay các nghị sĩ gốc Hoa tại Hạ viện cũng bày tỏ sự phẫn nộ của mình về hành động này của TQ. Với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, ông và các nghị sĩ hoàn toàn ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Benigno Aquino và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về tình hình đặc biệt nguy hiểm hiện nay ở biển Đông.

Chủ tịch Hạ viện Feliciano Belmonte nhận xét cách hành xử của TQ là vi phạm luật pháp quốc tế khi nước này dùng vũ lực để đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của VN và hiện đang đưa giàn khoan Hải Dương - 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển VN. Ông Feliciano Belmonte nhấn mạnh Philippines kiên định ủng hộ VN trong vấn đề biển Đông vì đây là vấn đề của cả hai nước.

Anh Vũ

Anh Vũ (từ Manila)

 >> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Các doanh nghiệp hãy yên tâm đầu tư vào Việt Nam
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Mong muốn có hòa bình nhưng phải đảm bảo được toàn vẹn lãnh thổ
>> Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại họp báo với Tổng thống Philippines
>> Phó thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về vấn đề biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.