Quan chức Trung Quốc chỉ trích thủ tướng Nhật tại Shangri-La

30/05/2014 21:15 GMT+7

(TNO) Khi chỉ còn vài tiếng là đến phần phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La vào ngày 30.5, một thành viên phái đoàn Trung Quốc đã có những phát biểu chỉ trích gay gắt ông Abe.

(TNO) Khi chỉ còn vài tiếng là đến phần phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La vào ngày 30.5, một thành viên phái đoàn Trung Quốc đã có những phát biểu chỉ trích gay gắt ông Abe.


Bà Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại quốc hội Trung Quốc, tham dự buổi phát biểu của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La - Ảnh: AFP

Phó Oánh, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại quốc hội Trung Quốc, cáo buộc thủ tướng Nhật “đạo diễn” một cuộc khủng hoảng về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm tạo ra “một chuyện tưởng tượng rằng Trung Quốc đang đe dọa Nhật Bản”, tờ Wall Street Journal cho hay.

Quan chức Trung Quốc này còn nói thêm rằng ông Abe đang lợi dụng tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư để tạo “cớ” cho mong muốn sửa đổi chính sách quân sự tại Nhật.

Thủ tướng Nhật từng công khai bày tỏ mong muốn sửa lại hiến pháp hòa bình thời hậu Thế chiến thứ 2 nhằm cởi bỏ giới hạn về quân sự của đảo quốc này.

Bà Phó cũng tố cáo ông Abe “chối bỏ” các tội ác của quân đội Nhật trong Thế chiến thứ 2.

Tất cả những điều nói trên “đang làm gia tăng căng thẳng (tại Trung Quốc) về đường lối mà ông ta đang lèo lái Nhật Bản hướng tới”, chủ tịch ủy ban đối ngoại quốc hội Trung Quốc cho biết.

Ngoài ra, bà này còn chỉ trích Philippines là phía đã làm tổn hại các mối quan hệ song phương của Bắc Kinh với một số nước Đông Nam Á.

Đề cập đến “thuyết an ninh mới tại châu Á” của Chủ tịch Tập Cận Bình, bà Phó nói rằng phương thức của ông Tập là chú tâm vào “hợp tác, liên kết và giản dị”.

Điều này hoàn toàn trái ngược với những hành động của Trung Quốc đang diễn ra ngay trên vùng biển Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn AFP ngày 29.5, ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư Việt Nam, cho biết các tàu chiến Trung Quốc đã chĩa súng vào tàu Việt Nam tại khu vực Bắc Kinh đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Truyền thông Nhật Bản cho rằng có ít nhất 8 tàu chiến Trung Quốc bao vây và chĩa súng máy nhắm vào một tàu chấp pháp của Việt Nam, cách giàn khoan khoảng 6 hải lý.

Tờ Yomiuri Shimbun (Nhật Bản) cho biết có ít nhất 100 tàu Trung Quốc quanh khu vực giàn khoan Hải Dương-981 và máy bay Trung Quốc bay vòng quanh bên trên.

Mới đây, vào ngày 26.5, một tàu Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của Việt Nam. Các tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm và bắn vòi ròng váo tàu chấp pháp Việt Nam tại khu vực giàn khoan.

Hoàng Uy

>> Thủ tướng Abe sẽ khẳng định Nhật là đối trọng với Trung Quốc trong khu vực
>> Trung Quốc sẽ công bố thuyết an ninh tại Đối thoại Shangri-La
>> Chờ đợi tranh luận Mỹ - Trung bên lề Đối thoại Shangri-La
>> Bộ trưởng quốc phòng Mỹ sẽ cảnh báo Trung Quốc tại Shangri-La
>> An ninh biển phủ bóng Đối thoại Shangri-La
>> Thượng nghị sỹ Mỹ sẽ lên tiếng về Biển Đông tại Hội nghị Shangri-La  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.